พม่าอ้างถูกกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ ซุ่มโจมตีมีทหารตาย-เจ็บ 2 นาย

(SHAN 30 เม.ย. 53) - ทหารพม่าถูกกองกำลังไม่ทราบฝ่ายโจมตีตาย 1 เจ็บ 1 ขณะนั่งรถเดินทางไปเมืองล่าเสี้ยว แม่ทัพอ้างเป็นฝีมือกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N พร้อมจี้รับผิดชอบ ขณะ SSA-N เผยทำปืนลั่นใส่กันเอง ระบุพม่าหาเหตุผลเพื่อโจมตี 
แหล่งข่าวในรัฐฉานแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ของวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุปะทะกันเล็กน้อยระหว่างทหารพม่า จากกองพันทหารราบเบาที่ 326 กับกองกำลังไม่ทราบฝ่าย บริเวณระหว่างบ้านหัวฮ่าและบ้านหัวเงิน เขตรอยต่อพื้นที่เคลื่อนไหวระหว่างทหารพม่ากับกองพลน้อยที่ 1 ของกองกำลังหยุดยิงไทใหญ่ “เหนือ” SSA-N [Shan State Army-North] ส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บอีก 1 นาย
 
ทั้งนี้ เหตุเกิดขณะที่ทหารพม่าซึ่งไม่ทราบจำนวน กำลังนั่งรถยนต์จำนวน 3 คัน จากเมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ อยู่ตะวันออกแม่น้ำสาละวิน ตรงข้ามพื้นที่ควบคุมกองทัพสหรัฐว้า UWSA มุ่งหน้าไปทางเมืองล่าเสี้ยว ที่ตั้งบก.กองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือของพม่า 
 
หลังเกิดเหตุ ทางแม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้เรียกเจ้าหน้าที่สำนักงาน SSA-N ประจำเมืองล่าเสี้ยวเข้าพบ โดยกล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือทหาร SSA-N ขอให้ทหาร SSA-N ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่เกิดเหตุแสดงความรับผิดชอบ พร้อมขู่ว่า หาก SSA-N ไม่รับผิดชอบก็อาจเผชิญกับปฏิบัติทางทหารจากกองทัพพม่า
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงกองกำลังไทใหญ่ “เหนือ” SSA-N ท่านหนึ่ง เปิดเผยกับแหล่งข่าวสำนักข่าวฉานว่า เหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นการกระทำของทหาร SSA-N ซึ่งทราบว่า เป็นการกระทำของทหารพม่าด้วยเอง คือมีทหารพม่าคนหนึ่งทำปั่นใส่เพื่อนทหารที่นั่งรถไปด้วยกัน ทำให้ทหารเสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ 1 นาย
 
นายทหาร SSA-N คนเดียวกันเผยด้วยว่า ที่แม่ทัพภาคพม่ากล่าวหา SSA-N เป็นผู้ก่อเหตุนั้น เชื่อว่าเป็นความพยายามสร้างเหตุผลหาความชอบธรรม เืพื่อหวังโจมตี SSA-N ที่ยังไม่ยอมรับข้อเสนอจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF มากกว่า
 
สำหรับกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่เหนือ SSA-N ทำสัญญาสงบศึกกับรัฐบาลทหารพม่าเมื่อปี 2532 มีกำลังพลราว 3 – 4 พันนาย แบ่งเป็น 3 กองพลน้อย ได้แก่กองพลน้อยที่ 1 , 3 และ 7 มีพล.ต.หลอยมาว เป็นประธานสูงสุด โดยมีพื้นที่เคลื่อนไหวอยู่ภาคเหนือและภาคกลางรัฐฉาน และมีบก.ใหญ่อยู่เมืองแสงแก้ว
 
มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา กองพลน้อยที่ 3 ของกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” SSA-N ได้นำกำลังพลราว 900 – 1,000 นาย นำโดยพล.ต.หลอยมาว ตัดสินใจยอมรับข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่า เปลี่ยนสถานภาพกองกำลังเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน หลังถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันอย่างหนักตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อกองกำลังว่า หน่วยพิทักษ์พื้นที่ Home Guard Force (HGF) 
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ นายทหารระดับสูงในกองพลน้อยที่ 3 ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า กองพลน้อยที่ 3 ยังไม่ได้ตกลงรับข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่า และยังไม่ได้เปลี่ยนสถานภาพกองกำลังแต่อย่างใด ซึ่งได้ทำเพียงส่งบัญชีรายชื่อทหารที่ประสงค์แปลงสภาพ พร้อมด้วยบัญชีอาวุธจำนวนหนึ่งให้กับแม่ทัพภาคพม่าเท่านั้น  
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท