Skip to main content
sharethis

แกนนำเสื้อแดง เตรียมหารือข้อเสนอนายกฯ พร้อมแถลงท่าทีในวันที่ 4 พ.ค.นี้ เชื่อเป็นแนวทางทางที่จะช่วยให้มีการเปิดประตูคุยกับรัฐบาลมากขึ้น ย้ำรัฐบาลไม่ควรปากว่าตาขยิบ เพราะแม้นายกฯ เสนอเจรจา แต่ ศอฉ.กลับออกมาขู่จับตายแกนนำ-เอารถหุ้มเกราะมาสลาย

วันนี้ (3 พ.ค.53) เวลา 21.30 น.นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวภายหลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ยื่น 5 ข้อเสนอแผนปรองดอง และให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายในวันที่ 14 พ.ย.ว่า ในเช้าวันที่ 4 พ.ค. จะมีการประชุมแกนนำ นปช.และแถลงท่าทีต่อข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี โดย นปช.ไม่ได้ปฏิเสธหรือยอมรับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีในทันที แต่ต้องมานั่งคุยกันก่อน ซึ่ง นปช.ก็อยากให้วันฉัตรมงคลในปีนี้คนไทยไม่มีทุกข์ อยากให้สำเร็จก่อนวันที่ 5 พ.ค.และแม้จะไม่สำเร็จภายในวันที่ 5 พ.ค. แต่ก็จะมีทิศทางที่ชัดเจนและมีการเปิดประตูพูดคุยกับรัฐบาลให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามข้อเสนอทั้ง 5 ข้อที่นายกฯ เสนอมานั้น นปช.ต้องไปหารือว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ เพราะมีบางข้อ น่าจะทำได้เร็วกว่าที่รัฐบาลกำหนดเวลา เช่น ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากจริงใจก็ใช้เวลาเพียง 1 เดือนเท่านั้น ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ควรปากว่าตาขยิบ เพราะท่าทีแต่ละคนไม่เหมือนกัน นายกฯ เสนอเจรจา แต่ ศอฉ.กลับออกมาขู่บอกว่าจะจับตายบ้าง หรือนำรถหุ้มเกราะมาสลายบ้าง

ด้านนายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำ นปช.กล่าวว่า ข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์เป็นเรื่องที่ดี เพราะ ทุกอย่างจะได้จบสิ้นเสียที ทุกคนจะได้กลับไปทำมาหากินอย่างปกติต่อไป

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำ นปช. กล่าวว่า ถือว่าเป็นชัยชนะของคนเสือแดงในระดับหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลสามารถร่นระยะเวลา การยุบสภากว่าเดิม ส่วนเบื้องหลังการที่นายกฯ ออกมาแถลงครั้งนี้ เป็นเพราะแกนนำ นปช.กับรัฐบาลมีการหารือกันตลอดเวลา ซึ่ง นปช.ก็รู้อยู่แล้วว่า ผลต้องออกมาแบบนี้ ทำให้ที่ผ่านมานอนหลับอย่างมีความสุข เพราะไม่กังวลว่ารัฐบาลจะสลายการชุมนุม

จตุพร-เหวง รับข้อเสนอปรองดองนายกฯ น่าสนใจ

22.00 น.นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวให้สัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์รายการคมชัดลึกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรักษาตัวจากอาการป่วย เพิ่งได้ฟังข้อมูล แต่ไม่ประติดประต่อ เท่าที่ทราบมีทั้งสิ่งที่น่าสนใจและข้อสงสัย ซึ่งหากจะจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤศจิกายนนั้น อาจหมายถึงจะมีการยุบสภาในเดือนกันยายน รัฐบาลจะอยู่ต่ออีกราว 4 เดือนครึ่ง ถือเป็นระยะเวลาที่น่าสนใจ เพราะอยู่ตรงกลางทางจากที่เคยมีความเห็นต่าง แต่ในส่วนเนื้อหา 5 ข้อนั้น ก่อนที่จะให้ความเห็นอะไรมาก ต้องขอทราบความชัดเจนก่อน

นายจาตุรนต์ กล่าวถึงข้อเสนอในส่วนที่ยังเป็นคำถามว่า ยกตัวอย่างเรื่องการให้สื่อมีเสรีภาพ การที่รองนายกบอกว่าทุกวันนี้สื่อมีเสรีภาพ ไม่มีการแทรกแซงสื่อ ซึ่งหากเสรีภาพเป็นอย่างเช่นทุกวันนี้คงไม่ใช่ เพราะอย่างที่รู้ว่าปัจจุบันมีการแทรกแซงสื่ออย่างมาก หรือเรื่องการดำเนินคดี ปัจจุบันมีการนำข้อกล่าวหาใหญ่ๆ มาจับแพะชนแกะแล้วให้ DSI รับไปสอบสวน ทำให้เป็นคดีการเมืองไปหมด คดีเหล่านี้ต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือไม่ ต้องมีการซักถามขอทราบรายละเอียดสาระสำคัญ

นายจาตุรนต์ กล่าวว่าในส่วนตัวเงื่อนเวลา 4 เดือนกว่าบวกกับอีก 60 วัน คิดว่าระยะเวลานั้นน่าจะคุยกันได้ แต่อย่างไรก็ตามตนไม่สามารถคิดแทน แกนนำ นปช.ได้

ด้าน น.พ.เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำ นปช.กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการเดียวกันว่า ไม่สามารถตัดสินแทนแกนนำ นปช.ทั้งหมดได้ แต่ข้อเสนอของนายกถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่น่าจะหาข้อสรุปที่สร้างสรรค์สำหรับประเทศได้ เพราะก่อนหน้านี้ที่ทูตจาก 5 ประเทศ (ประกอบด้วย เดนมาร์ค เบลเยียม ออสเตรีย เปรู และอาเจนตินา) เดินทางเข้าเยี่ยมการชุมนุมของกลุ่ม นปช. แล้วทาง นปช.ได้มีการยื่นข้อเสนอยุบสภาใน 30 วัน แต่นายกกับปิดประตูแล้วยิง M16 ใส่ผู้ชุมนุม

น.พ.เหวง กล่าวด้วยว่าเรื่องเงื่อนเวลานั้นจริงๆ ต้องไปพูดคุยกันอีกครั้ง เพราะนปช.มีการทำงานแบบรวมหมู่ ต้องหารือกันก่อน เพราะวันนี้ผู้นำของนปช.กระจัดกระจายอยู่ในด่านต่างๆ ทั้ง 8 ด่าน ทุกคนไม่ได้ฟังการแถลงของนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทั้งหมดพร้อมๆ กัน ในส่วนของนายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานนปช.เองก็อยู่ระหว่างปราศรัยบนเวทีในช่วงเวลาเดียวกับที่นายกแถลงในหน้าจอพอดี ทั้งนี้การประชุมหารือเพื่อให้ได้คำตอบอาจมีขึ้นในคืนนี้หรือพรุ่งนี้เช้า

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระบวนการในการหาข้อสรุป น.พ.เหวง กล่าวว่าแกนนำนปช.ราว 30 คน หากรวมกันได้อย่างน้อย 20 คนก็สามารถมีการหารือกันได้ โดยมติจะมาจากเสียงข้างมาก

“วันนี้เป็นข้อเสนอที่สร้างสรรค์ คาดว่าน่าจะมีคำตอบที่ดีต่อข้อเสนอที่สร้างสรรค์นี้” น.พ.เหวงกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net