Skip to main content
sharethis

เมื่อเช้าวันที่ 4 พ.ค. 53 ที่ผ่านมา ในรายการเช้าข่าวข้น คนข่าวเช้าทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ได้เชิญ พระราชวิจิตรปฏิภาณ หรือ เจ้าคุณพิพิธ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหาร มาร่วมสนทนาถึงปัญหาทางการเมือง

เจ้าคุณพิพิธ เริ่มประเด็นโดยกล่าวว่า แม้อากาศจะสบายแต่บรรยากาศทางการเมืองไม่สบาย แล้วทำไมจึงไม่หาทางออกให้สบาย อาตมาเห็นว่าทางออกของปัญหามี แต่ไม่มีคนฟัง ไม่มีคนเดินไปทางนั้น ซึ่งเป็นข้อสำคัญ ทางออกสำหรับ นปช. นปช.ต้องรู้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงเฉลิมฉลอง 60 ปี พระบรมราชาภิเษก ข้อหาของนปช.คือ การล้มเจ้า แต่ นปช.ก็ยืนยันว่าจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ดังนั้น นปช.ต้องปรับเปลี่ยนกระบวนเพื่อให้คนทั้งประเทศ คนทั้งโลก เห็นว่า นปช.เป็นผู้จงรักภักดี รัฐบาลจัดงานอย่าไปคิดว่าเป็นรัฐบาลอภิสิทธิ์จัดงาน เป็นรัฐบาลไหนก็ต้องจัดงาน 60 ปีทั้งนั้น

"คืนพื้นที่ กลับบ้านไปร่วมการเฉลิมฉลอง จัดงานกิจกรรมแบบ นปช.ถวายสัตย์ปฏิญาณถึงความจงรักภักดี อย่าไปทำตรงพื้นที่ชุมนุม เพราะบรรยากาศตรงนั้นไม่ใช่บรรยากาศของความจงรักภักดีแล้ว ช่วงเฉลิมฉลองรัฐบาลอย่าเพิ่งดำเนินการกับผู้ชุมนุม ปล่อยช่วงว่างช่วงหนึ่ง แล้วมาคุยกันใหม่ นี่คือทางออก"

เจ้าคุณพิพิธ บอกอีกว่า ถ้า นปช.ไม่เอาทางนี้ ข้อหาล้มเจ้าจะกำเริบขึ้น เพราะคนไทยถือว่าประเทศไทยเป็นประเทศของเจ้า แล้วผลที่สุด คนที่เคยนิยม นปช.ก็จะเปลี่ยนแปลงวิธีคิด นปช.อย่าดื้อรั้นครั้งนี้เป็นโอกาสอันสำคัญ ใครๆ ในโลก ถ้าพูดถึงงานในหลวงแล้วเขาจะเว้นให้ เมื่อเว้นแล้วจะอยู่ตรงนั้นทำไม

"กลับบ้านกลับช่องน่า เมียมีชู้ ผัวมีเมียน้อยไปหมดแล้วน่าลูกเต้าเสียผู้เสียคนหมดแล้ว นึกถึงอย่างนี้บ้าง หัดเห็นแก่ลูกเมีย พ่อแม่ เห็นแก่ประเทศชาติบ้าง อันนี้สำหรับ นปช. รัฐบาลอย่างเพิ่งตามขยี้นะ"

ส่วนทางออกสำหรับรัฐบาล เจ้าคุณพิพิธเห็นว่า อย่าเอาเฉพาะหน้าตัวเอง ในการเจรจา 2 ครั้งที่ผ่านมา อาตมาคิดว่ารัฐบาลคิดผิดที่เลื่อนเวลายุบสภาไกลไป จริงๆ 3 เดือนก็พอ 1.แก้รัฐธรรมนูญก่อนอย่าคิดว่าแก้เพื่อทักษิณ ไปห่วงใยกับคนชื่อทักษิณทำไม "ถ้าพูดอย่างหยาบๆ มันจะทำอะไรได้มากคนชื่อทักษิณเนี่ย แผ่นดินก็ไม่มีจะอยู่ จะไปตามอะไรมากมาย"

เมื่อถามว่า คนตั้งข้อสังเกตว่าปัญหามากมายเกิดจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เจ้าคุณพิพิธกล่าวว่า ไม่ใช่ จริงๆ เริ่มจากทักษิณเข้ามาในฐานะคนรวย ตอนรวย กว่าจะตั้งโทรศัพท์มือถือได้ เสียเงินให้ราชการเท่าไร เสียเงินใต้โต๊ะเท่าไร เดี๋ยวนี้ก็ยังเลี้ยงอดีตทหาร อดีตรัฐมนตรีกี่ร้อยคน ผลประโยชน์ตรงนั้นก่อน เขาตั้งขึ้นมาได้ ถามว่าพรรคการเมืองไหนข้าราชการไหนไม่ขอเงินทักษิณ กลุ่มนักการเมืองไหนไม่ขอเงินทักษิณ นี่หมายถึงสมัยนั้นนะ ทักษิณก็คิดว่า มาเล่นเองดีกว่า คนเก่งเป็นที่มั่นใจ แต่ก็เป็นที่หวั่นใจของคนบางกลุ่มกลุ่มอำนาจเก่าเมื่อหมดศักดิ์ศรีก็คิดกันเท่านั้นเอง ยอมรับข้อนี้ก่อนถ้าไม่ยอมรับความจริงข้อนี้ก็จะมองมุมผิด ทักษิณก็ซวย ดันไปขายดาวเทียมตอนชะตาตก เขาเรียกว่าสถานการณ์ไม่อำนวย ประกอบกับข้อหาโกงกินมันมีอยู่แล้ว จะล้มทักษิณได้สำหรับคนไทย ต้องเป็นข้อหาล้มราชบัลลังก์

"ถามว่าหน้าตาอย่างคนทักษิณ เกิดมาก็เจอในหลวงแล้ว เขาจะกล้าคิดขนาดนั้นเชียวหรือ แล้วเขาไม่ดูสารรูปตัวเองว่าจะเป็นประธานาธิบดีได้หรือ ใครเป็นคนใส่ข้อหานี้ นี่คือชนวนของการปฏิวัติ ข้อหาไม่จงรักภักดีเป็นข้อหาที่รุนแรงที่สุดสำหรับคนไทย จึงเป็นการสร้างกระบวนการเงื่อนไขของการปฏิวัติ"

พระราชวิจิตรปฏิญาณ กล่าวอีกว่า นี่เป็นจุดอันตรายที่สุด จะเป็นสงครามกลางเมืองที่ใหญ่สุด ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการใส่ข้อหาล้มเจ้าที่เป็นโครงข่ายโยงใยใหญ่ขนาดนี้ รัฐบาลสร้างคอมมิวนิสต์ สมัยเหมา เป็นคอมมิวนิสต์สู้รบนอกเขต แต่ ณ ขณะนี้การใส่ข้อกล่าวหาเป็นการสร้างคอมมิวนิสต์ในตัวเมืองทุกเมือง ถ้ารัฐบาลพิสูจน์ไม่ได้ถือว่ารัฐบาลสร้างชนวนให้ประเทศชาติ ฉะนั้นต้องเร่งพิสูจน์โดยเร็ว

ปัญหาเรื่องเวลาการยุบสภาใน 3 เดือน รัฐบาลไม่ต้องห่วงงบประมาณ เพราะนักการเมืองทุกพรรครู้อยู่แล้วว่าการทำงบประมาณสมัยหน้าเป็นผลประโยชน์ของประเทศหรือของใคร ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญ แก้ 2 มาตราก็จบ แต่นี่สร้างข้อแม้ อยากอยู่ แต่อยู่แล้วได้อะไร นักการเมืองมี 3 ประเภท 1.นักการเมืองเดินได้ทั่วแผ่นดิน 2.นักการเมืองไม่มีแผ่นดินจะเดิน 3.นักการเมืองไม่มีแผ่นดินจะอยู่ ถ้านายกรัฐมนตรีเดินไม่ได้ทั้งแผ่นดินอย่าเป็น ทักษิณจะกลับมาก็เดินไม่ได้ ก็อย่าทะลึ่งกลับมา แกนนำ นปช.ถึงมาเป็นก็ต้องโดนตี โดนขว้าง โดนดักยิง เป็นทำไม ที่สำคัญคือนักการเมืองไม่มีแผ่นดินจะอยู่

"วันนี้คุณทักษิณอยู่ไหน คุณสนธิ ลิ้มทองกุล อยู่ที่ไหน เห็นไหมไม่มีแผ่นดินจะอยู่พอกัน เพื่อนกัน กินนอนมาด้วยกัน คุยความลับกัน เอามาฉะกัน ฝ่ายที่ไม่ได้พูดก็เสียเปรียบ อย่าว่าแต่นักการเมืองเลย สื่อมาเล่นการเมืองก็ไม่มีแผ่นดินจะเดิน ไม่มีแผ่นดินจะอยู่"

ผู้ดำเนินรายการถามว่า หลายคนเป็นห่วงเรื่องกฎหมาย ขอให้รัฐบาลใช้กฎหมายให้เด็ดขาด พระราชวิจิตรปฏิภาณ กล่าวว่า เขาพูดกันว่า รัฐบาลนี้สองมาตรฐาน นปช.ท้าทายว่าเข้ามาจับสิแต่ถ้าคุณเป็นรัฐบาลเข้ามาจับผม คุณต้องจับพันธมิตรก่อน เพราะไม่มีอะไรเลยที่ นปช.ทำแล้วไม่เลียนแบบพันธมิตร รัฐบาลไม่จัดการความผิดของกลุ่มพันธมิตร ให้เสมอภาคกัน ณ วันนี้เขาลือกันว่ามีมืออื่นมาห้ามไว้ พันธมิตรก็ลอยนวล ความเสียหายที่ปิดสนามบิน ถ้าจัดการพันธมิตรได้ นปช.ต้องยอมและประชาชนจะเห็นความยุติธรรม ส่วนเรื่องปิดสื่อ ทำไมไม่ปิดเอเอสทีวี ที่สำคัญที่สุดมี 2 ข้อหา ที่รัฐบาลต้องคำนึงถึงคือ ข้อหาที่รัฐบาลและพันธมิตรกระทำต่อคุณทักษิณคือข้อหาจาบจ้วงเจ้าและล้มสถาบันแต่ขณะนี้มีอีกข้อหาหนึ่งที่น่ากลัวมาก คือการโหนสถาบันพระมหากษัตริย์แล้วมาบดขยี้ฝ่ายตรงข้าม อาตมาถามว่าข้อหาไหนหนักหนากว่ากัน

พระราชวิจิตรปฏิภาณ กล่าวอีกว่า นักธุรกิจที่ราชประสงค์เขาไม่กล้าแตะ ปกติรวมตัวกันไปฟ้องศาลเพื่อขอความคุ้มครองให้ออกจากพื้นที่ได้ แต่ขณะนี้เขากลัวกันว่า มันบ้าไปแล้ว จะมีการเผา มีการบุก แต่จบงานนี้เขาฟ้องเรียกค่าเสียหายแน่ ถาม นปช.ว่าจะไปเอาเงินที่ไหนมาชดใช้ ทุกคนจะมีหนี้อีกเป็นพันล้าน รัฐบาลบอกว่าจะเยียวยา จะไปเอาเงินที่ไหนมาใช้ ต้องมีคนฟ้องว่ารัฐบาลทำความเสียหายต่อธุรกิจ รัฐบาลถึงจะไปเอาเงินมาใช้นักธุรกิจ แต่ถามว่าเป็นเงินใคร ก็เงินเรา

ส่วนทางออกของปัญหา พระราชวิจิตรปฏิภาณ กล่าวว่า ถ้าอาตมาเป็นทหาร จะต้องเผชิญใครมาบ้าง คุยกับ นปช. เอาเหตุผล นปช.คุยกับรัฐบาล เอาเหตุผล รัฐบาลไปคุยกับ นปช.และเอาเหตุผล นปช.ไม่คุยกับรัฐบาลอีกรอบหนึ่ง ถ้าคุยแล้วไม่ตกลง ก็ต้องทำเพื่อชาติ เพราะคนเหล่านี้ก็อยู่ได้ 4 ปี แต่ประเทศชาติต้องอยู่นาน ทหารตำรวจต้องเป็นหลัก ต้องเอาคนกลางเป็นหลัก

ฝากบอก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นอดีตนายกฯ ทั้งคู่ ไปรบกวนในหลวงท่านทำไม ทำไมไม่ไปนอก นปช.บอกทักษิณให้หยุด หรือว่าไม่มีศักยภาพที่จะบอกเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคเขายังไม่ฟังก็อย่ามายุ่งกับพระเจ้าอยู่หัวเพราะคุณอ่อนด้อยทางความคิดหรือเปล่า เขาถึงไม่ฟังคุณ

เจ้าคุณพิพิธยังกล่าวทิ้งท้ายว่า รัฐบาลไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสลายการชุมนุม การฆ่าคนเพียงคนหนึ่ง ตากล้องเป็นพันๆ ทั่วโลก แล้วศพเป็นหมื่นจะขนไปไว้ไหน สมรภูมิก็ไม่เอื้ออำนวย รัฐบาลที่เด็ดขาดคือรัฐบาลที่ใช้กฎหมายอย่างยุติธรรม

"รัฐบาลที่มีคนเชื่อ คือรัฐบาลที่มีบุญคุณต่อประชาชน เช่น รัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่อยู่มา 8 ปี และอีก 10 ปี ต่อมา คนก็ยังเชื่อ พล.อ.เปรม เพราะเป็นรัฐบาลที่มีบุญคุณต่อประชาชน อดีตนายกฯ ทักษิณ เป็นรัฐบาล 6 ปี ก็มีบุญคุณต่อประชาชน แต่รัฐบาลสมัคร รัฐบาลสมชาย ทำไมคนไม่ฟังรัฐบาลนี้ก็เช่นกัน ยังไม่มีบุญคุณต่อประชาชน ถึงใช้ปืน ใช้ระเบิดตายกันเกลื่อนเขาก็ลุกขึ้นมาสู้ ฉะนั้นต้องลดมาคุยกัน ทหารต้องเป็นคนคุย หรือมีคนกลางคุย ต่อรองกัน ประกาศเป็นปฏิญญา จบงานนี้ปิดวิทยุเอเอสทีวี วิทยุเสื้อแดง รัฐบาลต้องไม่กล่าวโจมตี ทำให้บ้านเมืองสงบ และต้องไม่มีใครเป็นผู้ชนะ แต่ต้องมีผู้เสียสละทุกฝ่าย แล้วมันจะจบ”

 

ดูคลิปได้ที่:

http://www.youtube.com/watch?v=zhd2Ft9FNnA

http://www.youtube.com/watch?v=ah8URqwDLA4

http://www.youtube.com/watch?v=nDp2tc4Jm44

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net