ภาพการชุมนุม นปช. วันที่ 5 พ.ค. 53

ประมวลภาพการชุมนุมคนเสื้อแดงหรือ นปช. คืนวันที่ 5 พ.ค. 53 ที่แยกราชประสงค์

วันนี้ (5 พ.ค.) คนเสื้อแดงยังคงชุมนุมตามปกติในพื้นที่แยกราชประสงค์ แม้ว่าในวันนี้ ศอฉ. ได้ส่งข้อความสั้นเพื่อโฆษณาชวนเชื่อทางมือถือทั่วประเทศ ได้แก่ "รักในหลวง ห่วงประเทศ ช่วยกันสร้างความสามัคคี เพื่อชาติไทย...ศอฉ." "ยุติการชุมนุมเพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสมหามงคล...ศอฉ." "รัฐบาลพร้อมปรองดอง กำหนดเลือกตั้ง 14 พ.ย. นี้ ได้เวลากลับบ้านแล้ว"  และ "แกนนำ นปช. รับแผนปรองดองแห่งชาติ ได้เวลากลับบ้าน รอเลือกตั้ง 14 พ.ย. นี้"

อย่างไรก็ตามผู้ชุมนุมที่ได้รับข้อความดังกล่าว ต่างบอกว่าไม่สนใจจะเลิกชุมนุมตามที่ ศอฉ. เขิญขวน

ส่วนนายณัฐวุติ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.เปิดเผยว่า การหาทางออกโดยยึดหลักสันติวิธียังคงเป็นแนวทางของกลุ่ม นปช. ถึงแม้ว่าแผนการปรองดองที่นายกรัฐมนตรีเสนอมาจะสะดุด แต่ขณะนี้สิ่งที่ต้องการเห็นคือความชัดเจนและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของ พรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อมีความชัดเจนแล้ว กลุ่ม นปช.ก็จะร่วมหารือเพื่อกำหนดแผนต่อไปซึ่งขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าจะใช้ เวลาดำเนินการนานเท่าไร ส่วนการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ยังคงยืนยันจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีความชัดเจนเรื่องวันยุบสภา

ขณะที่ในช่วงเช้ากิจกรรมของ นปช. มีการทำบุญพระสงฆ์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันฉัตรมงคล และในช่วงค่ำ มีการถวายพระพร และผู้ชุมนุมร่วมกันร้องเพลงสดุดีมหาราชาและเพลงสรรเสริญพระบารมีเนื่องในวันฉัตรมงคลด้วย

ขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย แกนนำ นปช. รุ่นสอง ได้ประกาศสดุดีนายจิตร ภูมิศักดิ์ นักคิดนักเขียนคนสำคัญ ซึ่งวันครบรอบการเสียชีวิตของเขาตรงกับวันนี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท