Skip to main content
sharethis

มติชนออนไลน์ และ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานลูกเสือชาวบ้าน จ.ชลบุรี ร้องเรียนว่านายฐนโรจน์ โรจนกุลเศรษฐ์ ส.ส.ชลบุรี ไม่ยืนระหว่างเพลงสรรเสริญพระบารมีบรรเลง เจ้าตัวรับไม่ได้ยืน แต่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ตลอดเวลา

 

ที่มาของภาพ: ผู้จัดการออนไลน์

 

มีรายงานทั้งใน มติชนออนไลน์ และ ผู้จัดการออนไลน์ ว่า เมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) คณะวิทยากรฝึกอบรมลูกเสือชาวบ้านและลูกเสือชาวบ้านรุ่น 357 จ.ชลบุรี ร้องเรียนว่า นายฐนโรจน์ โรจนกุลเสฏฐ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ยืนระหว่างเพลงสรรเสริญพระบารมีบรรเลง

โดยในการฝึกอบรมลูกเสือชาวบ้านดังกล่าวซึ่งมีเจ้าอาวาสวัดเขาคันธมาทน์ เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต อยู่ในพิธี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี มาเป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรม มีนายชายชาญ เอี่ยมเจริญ นายอำเภอสัตหีบ กล่าวรายงาน นายภิญโญ สายนภา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี พื้นที่อำเภอสัตหีบ

โดยนายภิญโญ สายนภา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ว่า ขณะที่ ส.ส.ธนโรจน์ มาร่วมในพิธีรับผ้าผูกคอพระราชทานลูกเสือชาวบ้าน บนศาลาการเปรียญวัดสามัคคีบรรพต ไม่ได้ยืนร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า ส.ส.ธนโรจน์ เห็นว่าตัวเองไม่มีผ้าผูกคอ ไม่ได้เป็นลูกเสือชาวบ้าน ก็เลยไม่ลุกขึ้นยืน

ด้าน นายฐนโรจน์ กล่าวว่า ยอมรับว่าไม่ได้ยืนจริง เพราะเห็นว่าพิธีนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวเองที่เพียงเข้ามาร่วมงาน และสังเกตการณ์ในการฝึกอบรมลูกเสือชาวบ้านที่ค่อนข้างพบปัญหา ก็คือ มีคนเข้าร่วมฝึกอบรมน้อยมาก และได้เชิญ นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธาน ซึ่งส่วนมากที่มาร่วมงานเป็นอดีตลูกเสือชาวบ้าน ผู้บริหารชมรมลูกเสือชาวบ้าน ทุกคนผ่านการเป็นลูกเสือ มีเพียงตัวเองคนเดียวที่ไม่เคยเป็นลูกเสือชาวบ้าน จึงไม่ได้ยืนตรงขณะร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ซึ่งขอยืนยันว่า ยังมีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อยู่ตลอดเวลา

“สาเหตุที่เดินทางมาร่วมงาน เพราะมีคนโทร.ไปแจ้งว่า มีประชาชนเข้ามาฝึกลูกเสือชาวบ้านน้อย จึงได้เดินทางมาสังเกตการณ์ และเข้าไปร่วมงานด้วย ปัญหาที่พบก็คือ มีประชาชนเข้ามาฝึกอบรมน้อย เพื่อจะนำเรื่องนี้เข้าเสนอในสภาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาให้โรงงานอุตสาหกรรม อนุญาตให้คนงานออกมาฝึกอบรมลูกเสือ โดยไม่คิดเป็นวันหยุดแต่อย่างใด แต่ เมื่อเข้ามาร่วมพิธีลูกเสือ ทุกครั้งที่มีวิทยากรสั่งยืนตรง สั่งทำความเคารพ และร้องเพลงก็มีแต่คำว่าลูกเสือ ในฐานะที่ตัวเองไม่ได้เป็นลูกเสือ เป็นเพียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาร่วมพิธีจึงคิดว่าพิธีนี้ไม่ได้เกี่ยวข้อง กับตัวเอง ยอมรับว่า ไม่ได้ยืนทำความเคารพ แต่มิได้หมายความว่าไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net