Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ไล่เคลียร์พันธมิตรฯ -หมอตุลย์ ขู่หากพบสัญญาณ นปช. ไม่ร่วมกระบวนการปรองดอง เป็นอันยกเลิกข้อเสนอยุบสภา แต่ยังเดินหน้าโรดเเมปต่อไป

6 พ.ค. 53 หลังกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาล ที่ประกาศโรดแมปปรองดองแห่งชาติ เวลาประมาณ 16.30 น. นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ห้องรับรองนายกฯ อาคารรัฐสภา 1 โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์หลังการหารือกับแกนนำพันธมิตรฯ ว่า เป็นการทำความเข้าใจถึงแนวคิดต่างๆ โดยสิ่งที่เห็นตรงกัน คือการแก้ปัญหาความยากจนและโครงสร้าง รวมทั้งการปฏิรูป ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนถึงรูปแบบและวิธีการที่จะเป็นประโยชน์ โดยสิ่งที่เห็นต่างกัน คือ การยุบสภา ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่อาจมีความเห็นแตกต่างทางความคิด แต่โดยหลักการแล้ว เราต้องมีคำตอบให้กับทุกฝ่าย

นายอภิสิทธิ์ ยังได้กล่าวถึงแถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตรฯก่อนหน้านี้ว่า มีการแลกเปลี่ยนกันแล้ว และคิดว่ากลุ่มพันธมิตรฯคงเข้าใจมากขึ้น บางครั้งอาจจะมีการกล่าวหากันรุนแรงว่า สิ่งที่ตนกระทำนั้นเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง เพราะไปสมคบและตกลงอะไรกับใคร จึงมีการคุยกันว่ามันไม่เป็นความจริง นอกจากนี้นายกฯยังเปิดเผยด้วยว่า ในวันที่ 7 พ.ค.ได้เชิญ นพ. ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีมาพูดคุย และจะทำเช่นนี้ทุกกลุ่ม

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นปช. ได้ยื่นเงื่อนไขว่า จะต้องคืนพีเพิลชาแนลก่อน จึงจะไปมอบตัวในวันที่ 15 พ.ค. นายกฯ ตอบว่า ไม่มี เพราะเรื่องเงื่อนไขนั้นจะมีไม่ได้ โดยพีเพิลชาแนลนั้น อยู่ในโรดแมปข้อที่ 3 ซึ่งได้ชี้แจงเรื่องนี้ต่อที่ประชุมสภาแล้ว ส่วนเรื่องวันยุบสภานั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถกำหนดวันได้เลย เพราะเท่ากับว่าขณะนี้ไม่สามารถทำให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ แกนนำ นปช.ต้องตัดสินใจ

นายกฯยังได้ตอบคำถามถึงสถานการณ์การชุมนุมที่อาจยืดเยื้อไปถึงวันที่ 15 พ.ค. ตามที่แกนนำ นปช.ประกาศมอบตัวว่า วันที่ 15 พ.ค.มันนานไปแล้ว ในขณะที่ นปช.แสดงเจตนาในเรื่องกระบวนการ แต่อาจติดขัดเรื่องการบริหารจัดการนั้นคงไม่เป็นไร แต่เมื่อใดที่ชัดเจนว่า ไม่มีความตั้งใจที่จะเข้าร่วมกระบวนการนั้น ตนจะถือว่า ข้อเสนอเรื่องยุบสภาเป็นอันยกเลิกไป แต่จะทำในส่วนอื่นๆ ของโรดแมป 5 ข้อและการบังคับใช้กฎหมายต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net