Skip to main content
sharethis

หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้รวบรวมเอกสารคำอุทธรณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัวรวม 5 คน ที่มีคำพิพากษาให้ทรัพย์สิน 46,373 ล้านบาทเศษ ตกเป็นของแผ่นดิน และคำแก้อุทธรณ์ของอัยการสูงสุด ผู้ร้องส่งให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาแล้ว นายสบโชค สุขารมณ์ ประธานศาลฎีกา จึงเรียกประชุมใหญ่ผู้พิพากษาในศาลฎีกา 142 คน เพื่อลงมติเลือกองค์คณะพิจารณาอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

โดยผลการเลือกผู้พิพากษาในศาลฎีกา ปรากฏว่าที่ประชุมใหญ่ลงมติเลือกองค์คณะพิจารณาอุทธรณ์ 5 คน คือ นายพีรพล พิชยวัฒน์ รองประธานศาลฎีกา นายสมศักดิ์ จันทรา ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา นายมานัส เหลืองประเสริฐ ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา และนายฐานันท์ วรรณโกวิท ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา

…………

นายพีรพล พิชยวัฒน์ รองประธานศาลฎีกา

  • ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 9 คน ขององค์คณะพิจารณาคำร้องที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวมตัวใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา ส่งคำร้องมายังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อพิจารณาตั้งองค์คณะถอดถอนคณะกรรมการ ปปช.ทั้งคณะ 9 คน ออกจากตำแหน่ง กรณีคณะกรรมการ ปปช.ถูกกล่าวหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่ชี้มูลความผิดว่า การสลายกลุ่ม พธม.ที่ปิดล้อมหน้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 7ตุลาคม 2551 มิชอบด้วยกฎหมายและผิดวินัยร้ายแรงและกรณีมีมติไล่นายตำรวจออกจากราชการ (ยังไม่มีการตัดสิน)
  • เป็น 1 ใน 10 ผู้พิพากษาที่ขอถอนตัวไม่ขอรับการคัดเลือกเป็นองค์คณะพิจารณาพิพากษาคดีที่ดินรัชดา (โดยทั้ง 10 คนประกอบไปด้วย 1.นายวิรัช ลิ้มวิชัย รองประธานศาลฎีกาคนที่สอง 2. ม.ล.ไกรฤกษ์ เกษมสันต์ รองประธานศาลฎีกาคนที่หนึ่ง (ตุลาการรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากในคดียุบพรรค) 3. นายกิติศักดิ์ กิตติคุณไพโรจน์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา (ตุลาการรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อยในคดียุบพรรค) 4. นายกำธร โพธิ์สุวัฒนากุล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา 5. นายชาลี ทัพภวิมล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา 6. นายพินิจ บุญชัด ผู้พิพากษาศาลฎีกา 7. นายสถิต อรรถบลยุคล ผู้พิพากษาศาลฎีกา 8. นายมนตรี ศรีเอี่ยมสะอาด ผู้พิพากษาศาลฎีกา 9. นายพีรพล พิชยวัฒน์ ผู้พิพากษาศาลฎีกา และ 10. นายธานิศ เกศวพิทักษ์ ผู้พิพากษาศาลฎีกา (ตุลาการรัฐธรรมนูญเสียงข้างน้อยในคดียุบพรรค)

นายสมศักดิ์ จันทรา ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา

  • ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 9 คน ขององค์คณะพิจารณาคำร้องที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวมตัวใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา ส่งคำร้องมายังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อพิจารณาตั้งองค์คณะถอดถอนคณะกรรมการ ปปช.ทั้งคณะ 9 คน ออกจากตำแหน่ง กรณีคณะกรรมการ ปปช.ถูกกล่าวหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่ชี้มูลความผิดว่า การสลายกลุ่ม พธม.ที่ปิดล้อมหน้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 มิชอบด้วยกฎหมายและผิดวินัยร้ายแรงและกรณีมีมติไล่นายตำรวจออกจากราชการ (ยังไม่มีการตัดสิน)

นายมานัส เหลืองประเสริฐ ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา

  • ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 9 คน ขององค์คณะพิจารณาคำร้องที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวมตัวใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา ส่งคำร้องมายังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อพิจารณาตั้งองค์คณะถอดถอนคณะกรรมการ ปปช.ทั้งคณะ 9 คน ออกจากตำแหน่ง กรณีคณะกรรมการ ปปช.ถูกกล่าวหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่ชี้มูลความผิดว่าการสลายกลุ่ม พธม.ที่ปิดล้อมหน้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 7ตุลาคม 2551 มิชอบด้วยกฎหมายและผิดวินัยร้ายแรงและกรณีมีมติไล่นายตำรวจออกจากราชการ (ยังไม่มีการตัดสิน)

นายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา

  • ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 9 คน ขององค์คณะพิจารณาคำร้องที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวมตัวใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา ส่งคำร้องมายังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อพิจารณาตั้งองค์คณะถอดถอนคณะกรรมการ ปปช.ทั้งคณะ 9 คน ออกจากตำแหน่ง กรณีคณะกรรมการ ปปช.ถูกกล่าวหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่ชี้มูลความผิดว่าการสลายกลุ่ม พธม.ที่ปิดล้อมหน้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 7ตุลาคม 2551 มิชอบด้วยกฎหมายและผิดวินัยร้ายแรงและกรณีมีมติไล่นายตำรวจออกจากราชการ (ยังไม่มีการตัดสิน)
  • ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 9 คนขององค์คณะ พิจารณาพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.9/2551 กรณีทุจริตออกกฎหมายแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือ-ดาวเทียม เป็นภาษีสรรพสามิต เอื้อประโยชน์ธุรกิจบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
  •  เป็น 1 ใน 3 ผู้พิพากษาคดีที่นายสราวุธ ทองเพ็ญ ผู้สมัคร ส.ส.สอบตกพรรคความหวังใหม่ ฟ้องให้การเลือกตั้งในปี 2550 เป็นโมฆะ และคดีที่นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ผู้สมัคร ส.ส.สอบตก พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นฟ้อง 4 ประเด็นคือ 1.ขอให้ศาลมีคำสั่งว่าการส่งผู้สมัครในนามพรรคพลังประชาชนเป็นโมฆะ เพราะพรรคพลังประชาชนเป็นนอมินีของพรรคไทยรักไทย 2.นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนเป็นตัวแทนของอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย(พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) ดังนั้นการลงนามส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งของนายสมัครจึงเป็นโมฆะ 3.การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 15-16 ธ.ค.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ศาลฯ เพิกถอนการเลือกตั้งดังกล่าว ตลอดจนเพิกถอนการนับคะแนนเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพราะมีการนำคะแนนจากการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายมานับรวมกับการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.ด้วย และ  4.ขอให้ศาลมีคำพิพากษาว่า การแจกซีดีให้แก่ประชาชนเป็นการผิดกฎหมาย (เช่น กรณีซีดี-วีซีดีทักษิณ) และห้าม กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้งทั่วประเทศ หรือเพิกถอนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งของผู้สมัครพรรคพลังประชาชน (ตัดสินยกคำร้องทั้งหมด)

นายฐานันท์ วรรณโกวิท ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา

  • เป็น 1 ใน 9 ขององค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิจารณาคดีหมายเลขดำที่ อม.1/2551 ที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 47 คน เป็นจำเลยในคดีหวยบนดิน (โดยศาลมีคำสั่งให้ส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่าประกาศ คปค.ฉบับที่ 30 ที่แต่งตั้ง คตส. และการต่ออายุ คตส. ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net