Skip to main content
sharethis

ส.ส.เพื่อไทยประณามเหตุระเบิด กังขาทหารตำรวจตั้งด่านเต็มไปหมด แต่ปล่อยให้มีการก่อเหตุ ด้าน ‘เทพไท’ อัด ‘ทักษิณ’ เบื้องหลังระเบิดสวนลุมพินี ทักษิณเป็นคนสั่งให้สามเกลอเล่นบทปรองดอง แต่ให้ฮาร์ดคอร์ป่วน ด้าน ‘อรรถพร พลบุตร’ ขู่เสื้อแดงยุติชุมนุมก่อนตกเป็นเหยื่อของกองกำลังไม่ทราบฝ่าย

เทพไทชี้ระเบิดที่สวนลุมพินีเบื้องหลังคือทักษิณ

วานนี้ (8 พ.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีเหตุระเบิดที่แยกศาลาแดงและใกล้สวนลุมพินีเช้ามืดวันที่ 8 พ.ค. ว่า เป็นการตอกย้ำภาพความขัดแย้งในหมู่แกนนำคนเสื้อแดงอย่างชัดเจน ว่าสาเหตุที่ไม่อาจยุติการชุมนุมได้ เนื่องจากความขัดแย้งเชิงความคิดของกลุ่มสามเกลอ และกลุ่มฮาร์ดคอร์ จะเห็นได้ชัดว่าท่าทีของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ได้ออกมาระบุว่า จะไม่สลายการชุมนุมจนกว่าจะได้รับคำสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ และเชื่อว่า ที่ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้จะเป็นสัญญาณจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ดำเนินการต่อ ไม่อย่างนั้น เสธ.แดง คงออกมาเคลื่อนไหวไม่ได้ รวมทั้งยืนยันว่าจะเปลี่ยนแปลงความเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง โดยยกระดับให้เป็นสงครามกลางเมืองให้ได้ ตนจึงคิดว่าคนที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช่หรือไม่ อยากให้ ทักษิณ แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนต่อกรณี กระบวนการปรองดองแห่งชาติครั้งนี้ ไม่อยากให้ ตีสองหน้า โดย ส่งสัญญาณให้สามเกลอ เข้าร่วมปรองดองแต่ขณะเดียวกันให้ท้ายกลุ่มฮาร์ดคอร์เคลื่อนไหวด้วย

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนพรรคเพื่อไทยในฐานะที่เป็นหนึ่งในขบวนการคนเสื้อแดง เมื่อคนเสื้อแดงส่วนหนึ่งประกาศเข้าร่วมกระบวนการปรองดอง อยากถามว่า จุดยืนพรรคเพื่อไทยวันนี้เป็นอย่างไร ไม่อยากให้ทำตัวเป็นอีแอบอยู่เบื้องหลัง คนเสื้อแดง และรอจังหวะโอกาสที่กระบวนการปรองดองล้มเหลวแล้วออกมาเคลื่อนไหวเป็นจังหวะสอง

 

ไม่หวั่นไหวหากเลือกตั้งแล้วเพื่อไทยได้ 300 เสียงแบบที่เฉลิมโว แต่ขอให้แฟร์

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี ที่ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง โดยคาดหวังและมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.300 ที่นั่งนั้น ตนอยากบอกว่าสงครามยังไม่สงบอย่างเพิ่งนับศพทหาร การเลือกตั้งยังอีกหลายเดือน ยังมีความเปลี่ยนแปลงกระแสทางการเมืองอีกหลายระลอก ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ก็พร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งเช่นกัน แต่อยากเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมือง เคารพกติกา 300 เสียงที่พรรคเพื่อไทยโวนั้น ตนไม่หวั่นไหว เพียงแต่ว่าการเลือกตั้งขอให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่มีการซื้อเสียง ข่มขู่ หรือปิดกั้นการที่พรรคการเมืองจะไปหาเสียงในพื้นที่ต่างๆ

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยจะเปลี่ยนประเด็นการหาเสียงจากชู พ.ต.ท.ทักษิณ เป็น ชู ประชาธิปไตยนั้น ข้อเท็จจริงพรรคเพื่อไทยที่ดำรงอยู่ได้ทุกวันนี้ก็เพราะร่มเงาของ พ.ต.ท.ทักษิณ และพยายามใช้ภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นจุดขาย แต่วันนี้ สังคมรับรู้ว่า คนเสื้อแดง และพรรคเพื่อไทย ต่อสู้เพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณเพียงคนเดียวทำให้เกิดการปฏิเสธ จึงมีการเปลี่ยนประเด็นไปเรื่องประชาธิปไตยแต่เมื่อถึงเวลา ประชาชนจะรู้เท่าทัน

 

‘เทพไท’ บอก ส.ส.ไม่มีเจตนา รู้เท่าไม่ถึงการณ์

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดง โจมตีนายฐนโรจน์ โรจนกุลเสฎฐ์ ส.ส.จังหวัดชลบุรี ที่ไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในงานกิจกรรมลูกเสือนั้น ทางพรรคได้รับทราบและไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยตนได้เชิญมาสอบถามเป็นการส่วนตัว ซึ่งนายฐนโรจน์ ได้ยอมรับว่าอยู่ในเหตุการณ์จริง แต่ไม่มีเจตนา เพราะเป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ดังนั้นการที่แกนนำคนเสื้อแดงระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ละเลยเรื่องนี้ ยืนยันว่า พรรคไม่ได้ละเลย และจากข้อบังคับพรรค จะต้องมีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป ส่วนที่แกนนำคนเสื้อแดงจะไปแจ้งความนั้นถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ โดยทางพรรคจะไม่ปกป้อง หรือช่วยเหลือ แต่จะให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

 

เรื่องคนฟ้อง ศอฉ. เป็นการแก้เกี้ยว

นายเทพไท กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีกลุ่มคน ฟ้องนายอภิสิทธิ์ ในเรื่องที่ ศอฉ. ออกมาเปิดเผยแผนล้มเจ้านั้น บุคคลที่อยู่ในรายชื่อทั้งหมดพยายามที่จะใช้โอกาสนี้ ฟ้องนายกฯ นายสุเทพ และ พ.อ.สรรเสริญ ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วทั้งหมดเป็นบทวิเคราะห์ของฝ่ายข่าว ศอฉ. โดย พ.อ.สรรเสริญได้นำมาเปิดเผย ดังนั้นการที่จะฟ้อง นายอภิสิทธิ์ อาจจะไม่สมเหตุผลและยุติธรรม เพราะเรื่องนี้ นายอภิสิทธิ์ ก็ไม่ได้ออกมาเปิดเผย ตนเข้าใจว่าเป็นการฟ้องแก้เกี้ยวของคนในรายชื่อทั้งหมด

ส่วนการที่ ดีเอสไอ ออกมาทำฟ้องร้องผู้กระทำผิดในการชุมนุม ตนคิดว่าเป็นบทบาทหน้าที่ของของ ดีเอสไอ แต่แกนนำคนเสื้อแดงบางคนเห็นว่า การทำหน้าที่ดังกล่าวตนเองอาจได้รับผลกระทบในเรื่องของคดีความ จึงพยายามใช้รูปแบบนักเลงด้วยการออกมาข่มขู่ อธิบดีดีเอสไอ ด้วยการบอกว่าถ้าตัวเองกลับเข้าสู่อำนาจจะคิดบัญชี ตนไม่อยากให้พฤติกรรมเช่นนี้ไปข่มขู่กดดันการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ หากเห็นว่าเจ้าหน้าที่ทำผิดกฎหมาย หรือไม่ ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ควรใช้ช่องทางกฎหมาย ดีกว่าใช้การเป็นนักเลงข่มขู่ผ่านสื่อมวลชน

 

อรรถพรขู่เสื้อแดงยุติชุมนุมก่อนตกเป็นเหยื่อของกองกำลังไม่ทราบฝ่าย

ด้าน นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อบ่ายวันนี้ (8 พ.ค.)กรณีคนร้ายยิงอาวุธสงครามใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมากว่า ขอเรียกร้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงสลายการชุมนุมในทันทีก่อนที่ทุกฝ่ายจะตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากกลุ่มกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ซึ่งไม่เห็นด้วยต่อโรคแมปของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ผู้นี้กล่าวว่า ปัญหาที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงพบอยู่ตลอดเวลาและกำลังส่งผลอย่างยิ่งในขณะนี้ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้สั่งการให้มีการเคลื่อนไหวผ่านกลุ่มต่างๆ หลายกลุ่ม และแต่ละกลุ่มอิสระจากกัน ทำให้มีการเคลื่อนไหวที่ขัดแย้งกันเองหลายครั้งจนประสบปัญหาความถดถอยทาง ยุทธศาสตร์ กรณีการยิงอาวุธสงครามที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งดังกล่าว และพ.ต.ท.ทักษิณต้องการแสดงให้รัฐบาลและกลุ่มคนเสื้อแดงเห็นว่า ใครคือผู้มีอำนาจตัดสินใจที่แท้จริง

“ผมจึงขอเตือนสามเกลอ และผู้ชุมนุมว่า ควรรีบสลายการชุมนุมโดยด่วน ก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อของกองกำลังติดอาวุธ ซึ่งอยู่เหนือการควบคุมของสามเกลอ ไม่เช่นนั้น ถ้ายังชุมนุมยืดเยื้อต่อไป คนที่จะถูกยิงถล่มต่อไปก็จะเป็นนายวีระ นายจตุพร และนายณัฐวุฒิ รวมทั้งประชาชนที่มาร่วมชุมนุมด้วยความบริสุทธิ์ เพื่อสร้างสถานการณ์ให้มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น” นายอรรถพรกล่าว

ส.ส.ผู้นี้ยังกล่าวด้วยว่า ในต้นสัปดาห์หน้า ตนและส.ส.ประชาธิปัตย์กลุ่มหนึ่งจะเข้ายื่นหนังสือถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผ่านนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐบาล ให้เร่งสอบสวนดำเนินคดีล้มล้างสถาบันเบื้องสูง, คดีการก่อการร้ายและตรวจสอบ ดำเนินคดีอย่างเคร่งครัดกับเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้สนับสนุน.

 

เพื่อไทยประณามเหตุระเบิด กังขาทหารตำรวจตั้งด่านเต็มไปหมด แต่ปล่อยให้มีการก่อเหตุ

ส่วนที่พรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีระเบิดและกราดยิงเมื่อคืนนี้ว่า พรรคเพื่อไทยขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ขณะเดียวกันก็ขอประณามการก่อเหตุดังกล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า จุดที่เกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดไล่ล่าของตำรวจและทหารแฝงตัวอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงมีการตั้งด่านปิดกั้นตรวจค้นอย่างละเอียด แต่ปล่อยให้มีการก่อเหตุขึ้นได้ ทั้งนี้ เชื่อว่าเป็นการกระทำของคนที่ไม่ต้องการให้เกิดความปรองดองในชาติ และคนที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ เพื่อจุดชนวนให้เกิดความรุนแรงต่อไป พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้รัฐบาล ในฐานะผู้รับผิดชอบการดูแลความสงบภายในกรุงเทพมหานคร สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษโดยเร็วและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการก่อเหตุในครั้งนี้ ไม่ใช่ฝีมือของกลุ่มผู้ชุมนุมเพราะเป็นเรื่องยากที่จะรอดจากการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ แต่เชื่อว่า ผู้ลงมือเป็นกลุ่มคนที่ไม่ต้องการให้เกิดความปรองดองในชาติ ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งใหม่ และต้องการจุดชนวนเพื่อให้เกิดความรุนแรงต่อไป

น.อ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า สำหรับกรณีที่รัฐบาลเสนอโรดแมปแนวทางการปรองดองจะต้องพูดคุยถึงหลักการและวิธีการว่า ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายจริงหรือไม่ เพราะหากมีคนไม่เห็นก็ไม่เข้าแผนปรองดองแต่กลับเพิ่มความขัดแย้งมากขึ้น

 

ที่มา: เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ [1] และ [2] และแนวหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net