Skip to main content
sharethis

9 พ.ค.53 - ASTV ผู้จัดการออนไลน์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ทางสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ประสานให้มีการพบปะพูดคุยกันระหว่างนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับนาย Kurt Campbell ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 9 พ.ค.ว่า กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความผิดหวังที่สถานทูตสหรัฐฯจัดให้มีการพบปะกับ บุคคลที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่มที่ต้องการล้มรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย ใช้ความรุนแรง โดย นายนพดล เองก็เป็นที่ทราบกันดีว่า มีความใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่อยู่เบื้องหลังในการสนับสนุนในกลุ่มก่อกำลังติดอาวุธ สะสมอาวุธ ซึ่งทางสถานทูตสหรัฐฯเอ งก็ทราบแต่ทำไมจึงมีนัดหมายเพื่อพบปะกับบุคคลเหล่านี้

“เราเองได้ตั้งข้อสงสัยว่า เมื่อสหรัฐฯสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย ทำไมถึงไปพบกับบุคคลที่ต้องการล้มรัฐบาลที่มาโดยถูกต้อง เหมือนกับว่า ไปรับรองการกระทำของกลุ่มผู้ก่อการร้าย อยากเรียกร้องให้สหรัฐฯประณามการก่อการร้ายในไทย เพราะแน่ชัดแล้วว่า มีกลุ่มติดอาวุธอยู่ในประเทศไทย และสหรัฐฯ ก็มีนโยบายต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งอยากให้สหรัฐฯเข้าใจตรงนี้ด้วย การล้มล้างรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตยสหรัฐฯควรประณาม และเรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องความมั่นคงภายในประเทศ” นายชวนนท์ กล่าว

นายชวนนท์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ทางกระทรวงการต่างประเทศ โดย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้เดินสายชี้แจงกับผู้นำประเทศต่างๆ กับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะประเทศมาเลเซีย และประเทศเวียดนาม เองก็แสดงความเข้าใจ ว่า เราเองไม่มีเจตนารังแกประชาชน ในเมื่อมีกองกำลังติดอาวุธ รัฐบาลก็ต้องดำเนินการจัดการโดยเร็ว และถือเป็นหน้าที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net