Skip to main content
sharethis

ทูตอียูห่วงตัดน้ำ-ไฟม็อบ นปช.กระทบสถานทูต "สุขุมพันธ์" วอน "กษิต"อย่าสร้างปมเพิ่มหาว่าทูตแทรกการเมือง รพ.จุฬา-รพ.ตำรวจพร้อมรับมือมาตรการตัดน้ำ-ไฟ "กอร์ปศักดิ์" ระบุยกเลิกเงื่อนไขยุบสภาเหตุไม่ยุติชุมนุม

12 พ.ค. 53 - นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า จากการเชิญ คณะทูตและเครือข่ายองค์กรสหประชาชาติประจำกรุงเทพฯ รวมถึง หอการค้า มาพบในวันนี้ ได้บรรยายสรุปและให้ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับสถานการณ์ในไทย โดยอธิบายถึงแผนปรองดอง 5 ประการ ยืนยันว่า การดำเนินการตามแผนไม่ขึ้นอยู่กับกลุ่มคนเสื้อแดงเท่า นั้น แต่ประชาชนโดยรวมต้องมีส่วนร่วมด้วย ซึ่งอย่างน้อยยังมีเวลา 5-6 เดือน ในการดำเนินการ พร้อมชี้แจงถึงการตัดน้ำ ตัดไฟ เพราะในบริเวณราชประสงค์ มีสถานทูตถึง 17 แห่ง โดยจะให้กระทบคน ส่วนใหญ่น้อยที่สุด พร้อมได้มีการปฏิเสธประเทศที่เสนอตัวขอเป็นคนกลางในการไกล่เกลี่ยปัญหาให้ เพราะถือเป็นปัญหาภายในของไทย นอกจากนี้คณะทูตแต่ละประเทศต่างเห็นว่า มาตรการปรองดองเป็นทิศทางที่ดี ในการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ในการชี้แจงมี นายเกียรติ สิทธิอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย ร่วมด้วย โดยมีการชี้แจงเรื่องการชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมที่แยกราช ประสงค์ ให้กับเอกชนของต่างชาติ

นอกจากนี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีต่างประเทศทั่วโลก เพื่อสรุปสถานการณ์ทางการเมืองของไทยในขณะนี้ว่า เป็นเรื่องของวิถีทางประชาธิปไตย เพื่อให้แต่ละประเทศ ได้รับทราบข้อเท็จจริงของปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ยังเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ตนเองได้มีการเชิญทูตหลายประเทศมา เพื่อตำหนิและแสดงความไม่พอใจ กรณีที่มีทูตหลายประเทศ ไปปรากฎตัวที่เวทีการชุมนุม ของกลุ่มคนเสื้อแดงส่วนการที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เรื่องการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของตนเองในวันนี้นั้น นายกษิต กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งและไม่ได้รู้สึกทุกข์ร้อน หรือจะต้องเสียชีวิต หากไม่ได้เป็นรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยหวังว่า ภายใน 1-2 วัน จะมีการวางอาวุธและไปมอบตัวของแกนนำ

'สุขุมพันธ์' เผยทูตอียู ห่วงตัดน้ำ-ไฟ กระทบสถานทูต วอน 'กษิต' อย่าหาเรื่องทูตแทรกแซงการเมือง

ที่ศาลาว่าการ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ภายหลังการร่วมรับประทานอาหารกับคณะทูตานุทูตในเครือสหภาพยุโรป (อียู) กว่า 10 ประเทศ ว่า ได้พูดคุยกันในหลายเรื่องโดยเฉพาะประเด็นการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วม ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่มีแนวโน้มว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการตัดน้ำ-ไฟ เพื่อกดดันให้มีการยุติการชุมนุมในพื้นที่ราชประสงค์และโดยรอบ โดยคณะทูตานุทูตได้แสดงความห่วงใยในมาตรการดังกล่าว เพราะว่าพื้นที่โดยรอบชุมนุมนั้นเป็นที่ตั้งของสถานทูตสำคัญหลายแห่ง เช่น สถานทูตอังกฤษ สถานทูตสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้อาจจะกระทบการทำงานของเจ้าหน้าที่ นอกจากนั้นแล้วพื้นที่โดยรอบยังเป็นแหล่งที่พักอาศัยของนักท่องเที่ยวชาว ต่างชาติ เจ้าหน้าที่สถานทูตด้วย

ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ กล่าวว่าคณะทูตานุทูตได้ขอความเห็นใจจากกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ด้วยว่าการที่เจ้าหน้าที่สถานทูตไปพบปะบุคคลที่อยู่ตรงข้ามกับรัฐบาลนั้น ไม่ได้เป็นการแทรกแซงใดๆ ในเรื่องภายในประเทศ เพราะปกติสถานทูตแต่ละที่ก็จะมีการพบปะ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลต่างๆ ทั้งนี้ ขอเรียกร้องให้นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อย่านำประเด็นดังกล่าวมาเป็นปัญหา เพราะสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นฝ่ายค้าน คณะทูตจากหลายประเทศก็เข้าพบกับผู้บริหารพรรคได้ ถือเป็นเรื่องปกติ อย่าได้นำมาสร้างประเด็นปัญหาในช่วงที่สถานการณ์การเมืองมีความอ่อนไหว

"ขณะนี้ทราบว่าทางสถานทูตต่างๆ ได้เตรียมการแจ้งไปยังชาวต่างชาติสัญชาติต่างๆ เพื่อให้มารายงานตัวกับสถานทูต ในกรณีที่เกิดเหตุความวุ่นวาย ทางสถานทูตจะได้ติดต่อประสานงาน หรือแจ้งข่าวได้" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

รพ.จุฬา-รพ.ตำรวจพร้อมรับมือมาตรการตัดน้ำ-ไฟ

ศ.นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ กล่าวถึงมาตรการเตรียมพร้อม หลังรัฐบาลประกาศจะทำการตัดน้ำ ตัดไฟ บริเวณรอบสี่แยกราชประสงค์ ว่า ได้ตรวจสอบกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ พบว่าหม้อแปลงไฟฟ้าของโรงพยาบาลกับ บริเวณถนนราชประสงค์ ได้แยกออกจากกัน อีกทั้งโรงพยาบาลมีระบบสำรองไฟ และน้ำ จึงเชื่อว่าไม่มีปัญหาในการบริการประชาชน รวมถึงผู้บาดเจ็บได้ 

“การย้ายผู้ป่วยในโรงพยาบาลนั้น ขณะนี้ไม่มีความจำเป็น เนื่องจากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์คนเสื้อแดงบุกโรงพยาบาลเมื่อคืนวันที่ 29 เม.ย. จนถึงขณะนี้ทางโรงพยาบาลยังไม่สามารถเปิดให้บริการผู้ป่วยในได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามหากมีเหตุฉุกเฉินทางโรงพยาบาลพร้อมรองรับและเป็นโรงพยาบาลสนาม ดูแลผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บได้อย่างไม่มีปัญหา และคาดว่าหากมีการยุติชุมนุมทางโรงพยาบาลจะสามารถเปิดให้บริการได้เต็มรูป แบบ”ศ.นพ.อดิศร

พล.ต.ท.นท.จงเจตน์ อาวเจนพงษ์ นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลประมาณ 200 เตียง โดยจะย้ายผู้ป่วยไปไว้ยังอาคารที่มีเครื่องปั่นไฟสำรองทั้งหมด ซึ่งจะสามารถใช้ได้ประมาณ 24 ชั่วโมงทั้งน้ำและไฟ โดยเป็นเครื่องระบบเติมน้ำมันดีเซล คาดว่าจะสามารถดูแลผู้ป่วยได้ไม่มีปัญหา เพราะปกติโรงพยาบาลจะมีเครื่องปั่นไฟสำรองอยู่แล้ว เพราะห้องผ่าตัดจะไม่สามารถปล่อยให้ไฟดับได้ 

"เพื่อไทย"อ้างกองทัพลำเลียงรถสายพาน100คันจากสระบุรี กรุยทางผ่าด่านเตรียมสลายม็อบแดงราชประสงค์

ด้าน พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย กล่าวเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่า ตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้ตรวจสอบพบความเคลื่อนไหวของกองทัพในการเริ่มกระบวนการสลายการชุมนุมของ ประชาชนคนเสื้ออแดงบริเวณสี่แยกราชประสงค์แล้ว ล่าสุดพบว่าในวันที่ 12 พ.ค.ได้มีการลำเลียงรถสายพานจำนวน 100 คัน จากค่ายอดิศร จ.สระบุรี ซึ่งคาดว่าจะถึงกรุงเทพมหาคร ในช่วงเย็นวันเดียวกัน เพื่อเตรียมไว้ใช้ในการกรุยทาง ผ่าด่านผู้ชุมนุม เปิดช่องให้กำลังทหารเข้าไปจัดการกับผู้ชุมนุม ซึ่งตนขอเรียกร้องให้กองทัพและรัฐบาลหยุดกระทำการเช่นนี้เสีย เพราะการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์จะทำให้เกิดความ เสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งไม่ใช่หนทางในการปรองดองตามที่นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเสนอเลย

 

กอร์ปศักดิ์ระบุยกเลิกเงื่อนไขยุบสภาเหตุไม่ยุติชุมนุม

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีกล่าวกับทีวีไทยว่าการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงวันนี้ ยังไม่ยุติ และไม่มีการเจรจาใดๆเกิดขึ้นอีก ซึ่งถือว่าไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ดังนั้น การยุบสภาในวันที่ 14 พ.ย. ตามแผนปรองดองของรัฐบาลถือว่ายกเลิก

 

ที่มาข่าว: มติชนออนไลน์, สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น, เว็บไซต์ข่าวสด, กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net