ดีสเตชั่นส่งสัญญาณออกฟรีทีวี ที่ จ.เชียงใหม่

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่าผู้ดำเนินรายการวิทยุชมชนของกลุ่มเสื้อแดงในเชียงใหม่ ได้แจ้งให้ประชาชนในตัวเมืองเชียงใหม่ สามารถจูนเครื่องโทรทัศน์ในย่าน ยูเอชเอฟ เลยช่อง 3 ไปนิดหนึ่งสามารถรับชม สถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น ซึ่งถ่ายทอดบรรยากาศการชุมนุมจากเวทีราชประสงค์มาให้ชาวบ้านสามารถรับชมได้ แม้แต่ใช้เสาหนวดกุ้งก็รับได้ ทางผู้สื่อข่าวได้ทดสอบลองจูนทีวีดูพบว่า สามารถจูนรับได้จริงภาพเสียงคมชัด เหมือนจานดาวเทียม แต่บางครั้งก็กระตุกไปบ้าง

อย่างไรก็ดี เมื่อได้สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับไม่มีใครกล้าออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ได้ โดยเจ้าหน้าที่คนหนึ่งให้ความเห็นว่า คลื่นโทรทัศน์ของดีเสตชั่น ที่สามารถออกอากาศได้เหมือนฟรีทีวีทั่วไป นั้น รูปแบบคล้ายกับทีวีชุมชุมการออกอากาศ ต่างไปจากทีวีดาวเทียม และการออกกาศในลักษณะฟรีทีวีแบบนี้ผิดกฎหมายแน่นอน

ส่วนการลิงก์ สัญญานคงจะส่งมาจากดาวเทียมแถวเพื่อนบ้าน หรือ อินเทอร์เน็ต ก่อนที่จะใช้เครื่อส่งออกอากาศขณาดเล็กไม่เกิน 2 กิโลวัต ราคาประมาณ 2 ถึง 4 ล้านบาท และเครื่องส่งต้องลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศเท่านั้น คาดว่าจะติดไว้บนเสาอากาศของสถานีวิทยุชมชุมของกลุ่มเสื้อแดงในตัวเมือง เชียงใหม่ ซึ่งสามารถออกอากาศได้ครอบคลุมพื้นที่ในตัวเมืองและรอบตัวเมืองได้ ตอนนี้เจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาการส่งสัญญาณของคลื่นดังกล่าวอยู่ว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไปกับฟรีทีวีของคนเสื้อแดง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท