Skip to main content
sharethis

เครือข่ายสันติวิธีออกแถลงการณ์เรียกให้แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จ การแห่งชาติ (นปช.)ยุติการชุมนุมโดยเร็วโดยปราศจากเงื่อนไข และรัฐบาลต้องยกเลิกการตัดน้ำตัดไฟโดยมีรายละเอียดดังนี้

ตามที่นายกรัฐมนตรีได้เสนอกระบวนการปรองดองเพื่อเป็นการคลี่คลาย วิกฤตทางการเมืองเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2553 และหลายฝ่ายรวมทั้งเครือข่ายสันติวิธีได้แสดงความสนับสนุน  ซึ่งนปช.ได้ตอบรับที่จะเข้าร่วมกระบวนการปรองดองเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม นั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม นปช. ได้แถลงยอมรับช่วงเวลาการยุบสภาผู้แทนราษฎรที่รัฐบาลเสนอ และเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม นายกรัฐมนตรีประกาศให้ นปช. ยุติการชุมนุมโดยเร็ว ซึ่งจะเป็นแสดงถึงการยอมรับการปรองดองด้วยการกระทำ มิเพียงแต่ด้วยคำพูดเท่านั้น มิฉะนั้น จะใช้มาตรการของฝ่ายความมั่นคงเพื่อขอพื้นที่คืน 

เครือข่ายสันติวิธีเห็นว่าสถานการณ์ที่ดูเหมือนจะคลี่คลายสู่การ ปรองดอง ได้กลับสู่ความตึงเครียดใหม่อีกครั้ง รวมทั้งมีความเสี่ยงต่อการใช้ความรุนแรงมากขึ้น เครือข่ายสันติวิธีจึงขอร้องให้ทุกฝ่ายพยายามอย่างยิ่งที่จะหลีกเลี่ยงและ ป้องกันความรุนแรง และมีข้อคิดเห็นรวมทั้งข้อเสนอแนะ ดังนี้

1)  ขอให้แกนนำ นปช. ควรประกาศวันที่จะยุติการชุมนุมอย่างชัดเจนปราศจากเงื่อนไข และให้คำมั่นสัญญาที่จะปฏิบัติตามนั้น แล้วเข้ามอบตัวในทันที

2) ขอให้รัฐบาลไม่ดำเนินการตัดน้ำตัดไฟที่ชุมนุม เพราะทำให้เกิดความยุ่งยากในการดูแลความปลอดภัย รัฐบาลพึงตั้งอยู่ในขันติธรรม พึงละเว้นการดำเนินการที่นำไปสู่การเผชิญหน้ายิ่งขึ้นไปอีก และเดินหน้าตามกระบวนการปรองดองต่อไป

3)  การที่ นปช. เสนอให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหา เพื่อแสดงความพร้อมในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมด้วยเหตุผลและอารมณ์ความ รู้สึกต่างๆนั้น ก็เป็นเรื่องที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณพึงรับไว้พิจารณาเพื่อเห็นแก่กระบวนการปรองดอง

4)  ผู้มีอำนาจหน้าที่ไม่ควรคัดค้านคำขอประกันตัวของแกนนำ นปช. ในชั้นศาล เพราะการไม่ให้ประกันตัวและนำแกนนำไปคุมขัง ไม่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการปรองดอง อีกทั้งยังมีความเสี่ยงว่า นปช. อาจจัดการชุมนุมใน  สถานที่ต่าง ๆ โดยขาดแกนนำที่สามารถควบคุมการชุมนุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งล่อแหลมต่อการเกิดความรุนแรงมากขึ้นได้

5) ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งพรรคการเมือง ผู้สนับสนุน นปช. และสาธารณชน ควรเข้าร่วมการเรียกร้องให้ นปช. ประกาศวันที่จะยุติการชุมนุมโดยเร็ว เพื่อไม่ก่อผลกระทบที่เนิ่นนานและเกินจำเป็น โดยเฉพาะผลกระทบต่อการเปิดเรียนของนักเรียน ทั้งนี้ จะเป็นการถอยจากหุบเหวแห่งความรุนแรง  และก้าวสู่กระบวนการปรองดองที่อยู่แค่เอื้อมได้ทันท่วงที 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net