Skip to main content
sharethis

จาตุรนต์แนะ นายกฯ ต้องเป็นผู้ใหญ่และจริงใจ อย่าตุกติก วอนเสื้อแดง ข้อเรียกร้องต้องชัด เมื่อบรรลุก็ต้องยุติการชุมนุมโดยเร็ว

13 พ.ค.53 นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานสถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง การเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับ นปช.เพื่อหาทางออกจากวิกฤตว่า วิกฤตการเมืองที่ดำรงอยู่ขณะนี้เกิดจากความไม่เป็นประชาธิปไตยและปัญหา 2 มาตรฐานที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา กลุ่มคนเสื้อแดงเสนอทางออกด้วยการเรียกร้องให้ยุบสภา ส่วนรัฐบาลได้เลือกใช้วิธีการการสลายการชุมนุมด้วยกำลังอาวุธภายใต้ข้ออ้างว่าขอพื้นที่คืน เหตุการณ์จึงบานปลายมาถึงทุกวันนี้

เมื่อรัฐบาลเห็นว่าไม่สามารถใช้กำลังสลายการชุมนุมได้ จึงเปลี่ยนมาเสนอแผนปรองดองตามคำเรียกร้องของหลายฝ่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การปรองดองจะเกิดขึ้นได้ สังคมต้องเดินหน้าสู่การเลือกตั้งเพื่อให้ประชาชนช่วยแก้ปัญหาความไม่เป็นประชาธิปไตย ขณะเดียวกันการใช้กฎหมาย รักษากฎหมายต้องเป็นไปตามหลักนิติธรรม ต้องทำให้ระบบยุติธรรมของประเทศไม่เป็นสองมาตรฐาน แล้วให้ทุกฝ่ายเข้าสู่ระบบยุติธรรมอย่างเท่าเทียม

ในช่วงวันสองวันนี้มีแนวโน้มว่าสังคมไทยอาจจะถลำลึกสู่วิกฤตที่รุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะการแก้ปัญหาที่ถูกทางและการเจรจาประนีประนอมที่มีมาอย่างต่อเนื่องกำลังจะสะดุดหยุดลงเสียแล้ว

สิ่งที่นายกฯอภิสิทธิ์กำลังทำอยู่จะเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงชนิดที่จะเสียใจตลอดไป อยากเสนอให้นายกฯทบทวนท่าทีล่าสุดของตนเสียใหม่ นายกฯต้องแสดงความเป็นผู้ใหญ่และจริงใจ เลิกตุกติกและทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับการปรองดอง นายกฯต้องเลิกล้มความคิดที่จะซื้อเวลาให้นานออกไปกว่าที่พูดไว้ โดยควรจะประกาศให้ชัดเจนว่าจะยุบสภาตามที่ได้ประกาศไว้อย่าโยกโย้ บิดพลิ้วต่อไป เลิกล้มแผนตัดน้ำตัดไฟ และการใช้รถถังยานเกราะกับกองกำลังอาวุธเข้าคุกคามหรือสลายการชุมนุม รวมทั้งการเตรียมที่คุมขังแกนนำ นปช.ทั้งๆ ที่ได้รับปากไว้แล้วในการเจรจาว่าจะไม่คัดค้านการประกันตัว สิ่งที่รัฐบาลและ ศอฉ.กำลังทำอยู่ มีแต่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก

ผมไม่เชื่อว่าทหารจะยอมเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการปราบปราม เข่นฆ่าประชาชนอีก แต่พฤติกรรมของรัฐบาลและ ศอฉ.ก็กำลังเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความรุนแรง สูญเสีย รวมทั้งทำให้เหตุการณ์บานปลายไม่สิ้นสุด

สำหรับการชุมนุมของคนเสื้อแดงนั้น เข้าใจว่าข้อห่วงใย ที่สำคัญที่สุดของคนเสื้อแดงในขณะนี้คือ ต้องการหลักประกันว่านายกฯและ รองนายกฯสุเทพ จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม สิ่งที่ควรทำก็คือ ทำข้อเรียกร้องนี้เป็นข้อสรุปที่ชัดเจน เมื่อบรรลุข้อเรียกร้องนี้แล้วก็ควรยุติการชุมนุมโดยเร็ว ไม่ควรมีข้อเรียกร้องอื่นๆเพิ่มเติมที่จะทำให้การชุมนุมยืดเยื้อต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net