ศูนย์สิทธิมนุษยชนแห่งเอเชียเตือนอภิสิทธิ์หยุดละเมิดหลักสากล หยุดใช้ทหารสลายการชุมนุม

ศูนย์สิทธิมนุษยชนเอเชีย (ACHR) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีที่ทางกองทัพยิงปืนใส่ผู้ชุมนุมเสื้อแดงเมื่อเย็นวันนี้ (13 พ.ค.) โโยมี ขัตติยา สวัสดิผล หรือเสธ.แดง และคนอื่น ๆ อีก 2 รายถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งเป็นผลมาจากการที่กองพันทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ประกาศใช้ "ปฏิบัติการราชประสงค์" เพื่อสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงที่ราชประสงค์

โดย ACHR ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกให้แก่นายกรัฐมนตรี เตือนให้หยุดใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์  มิเช่นนั้นแล้วนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะตกเป็นผู้รับผิดชอบตามมาตรา 25(3)(a) ของธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ (Rome Statute of the International Criminal Court) ในการจงใจใช้กำลังจู่โจมผู้ชุมนุมที่เป็นประชาชนโดยตรง ซึ่งการใช้กำลังกับผู้ชุมนุม นปช. ที่ราชประสงค์นั้นถือเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อมาตราที่ 8 (2)(e)(i) ของ ธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ

ทาง ACHR เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียกเลิกการใช้กำลังทหาร และกลับมาใช้วิธีการเจรจากับผู้ชุมนุม เนื่องจากไม่อยากให้เกิดเหตุการที่มีการสังหารผู้ชุมนุมเช่นวันที่ 10 เม.ย. อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท