Skip to main content
sharethis

13 พ.ค. 53 กลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธี ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 12 พ.ค. เรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนที่เกี่ยวข้องให้มีมาตรการป้องกันเมื่อมีการสลายการชุมนุม โดยมีรายละเอียด ดังนี้

0 0 0

แถลงการณ์เครือข่ายสันติวิธี

สืบเนื่องจากสถานการณ์ล่าสุด ณ วันที่ 12 พค 2553 ที่มีการแถลงจากนายกรัฐมนตรี และ ศอฉ. ในเรื่องการที่จะดำเนินการตัดน้ำตัดไฟ และการเข้าสลายการชุมนุมที่บริเวณถนนราชประสงค์ ซึ่งทางเครือข่ายสันติวิธีมีความเป็นห่วงความรุนแรงและการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นอีก ทางเครือข่ายสันติวิธีจึงขอเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนที่เกี่ยวข้องให้มีมาตรการป้องกันตามข้อเสนอดังนี้คือ 

  1. ต้องไม่สลายการชุมนุมในช่วงกลางคืน และต้องประกาศขั้นตอนดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในทุกขั้นตอน และเปิดโอกาสให้ผู้ชุมนุมสามารถแจ้งความจำนงได้ทุกเมื่อหากต้องการจะออกจากพื้นที่หรือต้องการจะกลับบ้าน

  2. หากจะทำการตัดไฟฟ้าในพื้นที่ ต้องไม่ดับไฟส่องสว่างในพื้นที่ทั้งหมด เพื่อไม่เปิดโอกาสให้มีใครฉวยโอกาสในความมืดก่อเหตุวุ่นวายได้ และเพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนสามารถร่วมรับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างโปร่งใสชัดเจน

  3. ต้องไม่ตัดสัญญาณโทรศัพท์ เนื่องจากจะทำให้ประชาชนในพื้นที่ชุมชุมขาดการติดต่อสื่อสารกับคนภายนอกโดยสิ้นเชิง และขาดข้อมูลจริงที่จะเป็นประโยชน์สำหรับการดูแลความปลอดภัยของผู้ที่อยู่ในพื้นที่เอง

  4. ในการจะปิดทางเข้าออกของคนในพื้นที่นั้น ต้องเปิดทางให้ประชาชน หรือผู้ชุมนุมสามารถออกจากที่ชุมนุมได้

  5. เตรียมรถบริการรับส่งผู้ชุมนุมที่ต้องการกลับบ้านหรือภูมิลำเนา

  6. มีการอำนวยการให้เจ้าหน้าที่ด้านการพยาบาลสามารถทำงานได้สะดวก และปลอดภัย

  7. มีการอำนวยการให้เจ้าหน้าที่นักข่าวสามารถทำงานได้สะดวก และปลอดภัย

ทั้งนี้ เครือข่ายสันติวิธีขอยืนยันจุดยืนที่ไม่ต้องการความรุนแรงไม่ว่าจากฝ่ายใดทั้งสิ้น รวมทั้งไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม และการไม่ยอมรับเงื่อนไขการปรองดองของแกนนำ นปช. และขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่ขัดแย้งกลับมาใช้การเปิดโต๊ะเจรจาในการแก้ปัญหา โดยไม่ใช้ชีวิตคนเป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมือง

 

                                                       กลุ่มเยาวชนศึกษาสันติวิธี
                                                                 12 พ.ค. 2553

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net