Skip to main content
sharethis

เซธ ไมดันส์ ผู้สื่อข่าวของอินเตอร์เนชั่นแนล เฮอราด ทริบูน (International Herald Tribune-IHT) ซึ่งเป็นส่วนนำเสนอเรื่องราวต่างประเทศของนิวยอร์กไทม์ คือนักข่าวที่กำลังสัมภาษณ์เสธ.แดง หรือพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เวลาเดียวกับที่เสธ.แดง ถูกยิงโดยลูกกระสุนปริศนาเข้าที่ศรีษะ 

เซธ รายงานข่าวชิ้นนี้ใน IHT โดยระบุว่า เสธ.แดง ถูกยิงที่ศรีษะขณะที่ผู้สื่อข่าวของ IHT กำลังสัมภาษณ์เขาอยู่ในช่วงเวลาราว 1 ทุ่,

โดยหลังจากที่ได้ยินเสียงปืนที่ไม่เหมือนเสียงประทัดดังปัง เสธ.แดง ก็ล้มลงที่พื้น ตาเขาเบิกกว้าง มีผู้ชุมนุมพยายามแบกร่างที่ไม่รู้สึกตัวของเขาไปที่โรงพยาบาล พร้อมตะโกนว่า "เสธ.แดง ถูกยิง เสธ.แดงถูกยิง" ขณะที่กำลังวุ่นวาย

หลังจากนั้นอีกไม่กี่นาทีก็มีเสียงปืนดังขึ้นอีกนัด มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบkดเจ็บ 20 ราย อาจจะจากกระสุนปืน จากการล้มเหยียบกัน หรือจากสาเหตุอื่นที่ยังไม่มีการระบุ ภายในไม่กี่ชั่วโมงต่อมาผู้ชุมนุมก็ปะทะกับเจ้าหน้าที่ที่สวนลุมพินี

IHT รายงานอีกว่า ในขณะที่เสธ.แดงถูกยิงนั้น เขาใส่ชุดทหารลายพรางเช่นปกติ และกำลังให้สัมภาษณ์ตอบคำถามเรื่องที่ว่า ทหารไทยจะสามารถเจาะทะลวงเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมได้หรือไม่ โดยคำพูดสุดท้ายที่เขาพูดก่อนถูกยิงคือ "ทหารเข้ามาในนี้ไม่ได้หรอก" (The military cannot get in here) ซึ่งเขากล่าวเป็นภาษาไทย โดยบางครั้งเขาก็พูดภาษาอังกฤษแบบผิดๆ ถูกๆ

จากการสัมภาษณ์ในวันอาทิตย์ มีการถามถึงเรื่องเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ และชายเสื้อดำลึกลับ เสธ.แดง ปฏิเสธว่า เขาไม่มีส่วนรับผิดชอบใดๆ กับความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยกล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า "I deny!" จากนั้นก็หัวเราะ

ในวันนี้ (13) ก่อนหน้าที่เขาจะถูกยิงเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง เขากำลังพูดคุยกับนักข่าวที่รุมล้อมอยู่ใกล้ ๆ กับด่านตรวจ หลายคนผละตัวออกไปจนเหลือแต่ผู้สื่อข่าวของ IHT ที่มีโอกาสได้สัมภาษณ์

เสธ.แดง กล่าวเกี่ยวกับชุดยูนิฟอร์มของเขา บอกว่ามันเป็นตัวเดียวกับที่เขาเคยใส่ต่อสู้กับคอมมิวนิสต์เมื่อราว 30 ปีที่แล้ว เขาได้พูดคุยเกี่ยวกับบทบาทในการทำงานร่วมกับผู้ชุมนุมและบอกว่า มันต่างจากการปฏิบัติภารกิจในกองทัพที่เขาเคยทำมาก่อนอย่างไร

เขาเรียกตัวเองว่าเป็น "กองทัพประชาชน" (People's army) ที่เตรียมพร้อมป้องกันการสลายการชุมนุม

เสธ. บอกอีกว่า การปะทะในครั้งนี้อาจจะ "ไร้รูปแบบ" และ "ไร้กติกา"

 

ที่มา
Dissident Thai General Shot; Army Moves to Face Protesters, Seth Mydans, International Herald Tribune
http://www.nytimes.com/2010/05/14/world/asia/14thai.html?ref=global-home

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net