รวมรายงานการสลายการชุมนุม 14 พ.ค. (ถึงเที่ยงคืน)

24.00 น. รพ.ราชวิถี รับมีกลุ่มผู้ชุมนุมถูกยิงจากสไนเปอร์เสียชีวิตจากบริเวณราชปรารภ ส่งมาที่ รพ.

เวลาประมาณ 11:30 น. เว็บไซต์พันทิปมีการรายงานและขึ้นภาพของเจ้าหน้าที่ซึ่งคาดว่าเป็นหน่วยแพทย์วชิระที่พยายามเข้าไปช่วยผู้บาดเจ็บที่ถูกทหารยิง แต่ถูกยิงเสียชีวิต
 
เวลาประมาณ 23.30 น. มีรายงานแจ้งว่า ที่หน้าพรรคเพื่อไทย มีประชาชนหลายร้อยคนเริ่มทยอยไปรวมตัวกัน หลังจากไม่สามารถเข้าสู่พื้นที่การชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ได้
 
ชาวบ้านมุงดูเหตุการณ์ซอยหมอเหร็ง เจอลูกหลงดับอนาถ
 
เมื่อเวลา 21.50 น. เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ร.พ.พญาไท 1 สถานที่พยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารกับกลุ่ม ผู้ชุมนุมนปช. ที่ซ.หมอเหล็ง มีผู้บาดเจ็บจำนวน 4 ราย เสียชีวิตจำนวน 1 ราย โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้นำผู้บาดเจ็บทั้งหมดส่ง ร.พ. ผู้บาดเจ็บประกอบด้วยนายปรีชา สุกใส อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมชุมนุมถูกยิงบริเวณหน้าอก นายธนภัทร อนุวรรณ อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมชุมนุม ถูกยิงได้รับบาดเจ็บที่มือข้างขวา น.ส.จักรศรี จำปางาม อายุ 19 ปี ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในซ.หมอเหล็ง ถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บบริเวณแขน นายมนู ท่าราช ไม่ทราบอายุ บาดเจ็บสาหัสโดนยิงที่ศีรษะ และน.ส.สันธนา สรรพศรี อายุ 32 ปี ถูกยิงที่บริเวณท้ายทอยซ้ายทะลุลำคอขวา กระสุนตัดเส้นเลือดใหญ่เสียชีวิตทันที โดยน.ส.สันธนาเป็นชาวบ้านที่ออกมามุงดูเหตุการณ์
 

เว็บไซต์ข่าวสด
 
ผู้ สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า มีรถพยาบาลของเจ้าหน้าที่ทหารวิ่งเข้าออกตลอดเวลาโดยมีเสียงปืนดังขึ้นเป็น ระยะ โดยล่าสุดเกิดเสียงระเบิดดังสนั่นบริเวณใกล้กับร.พ. สร้างความตื่นตกใจให้เจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล ผู้สื่อข่าว และประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเป็นอย่างมาก
 
22.30 น. มีเสียงระเบิดดังขึ้น 4 ลูกบริเวณด่านประตูน้ำ ห่างจากผู้ชุมนุมประมาณ 200 เมตร หลังจากนั้นมีเสียงปืนซึ่งคาดว่าปืนสไนเปอร์ดังขึ้นติดกัน 2 นัด เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต  

 

เสื้อแดง 500 คนรวมตัวสามดินแดงรถยนต์-มอเตอร์ไซค์-แท็กซี่ 100 คันเตรียมฝ่าด่านทหาร
มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 14 พฤษภาคม บรรยากาศของแนวปะทะที่บริเวณแยกดินแดงตัดถนนราชปรารถยังคงตึงเครียด โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้เผายางรถยนต์ ปิดกล้องซีซีทีวีทุกจุด และทุบหลอดไฟในพื้นที่ดังกล่าว โดยการ์ดแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ได้ใช้วิทยุสื่อ สารเรียกกลุ่มคนเสื้อแดงที่กระจัดกระจายและบรรดาแท็กซี่เข้ามาร่วมชุมนุม 

ล่าสุดมีรถแท็กซี่ที่ระดมเข้ามาเกือบ 100 คัน ขณะที่คนเสื้อแดงอีกส่วนขับรถส่วนตัวและขี่มอเตอร์ไซค์มา แต่ไม่สามารถตรงเข้าไปชุมนุมยังแยกราชประสงค์ได้ ก็ได้มีการรวมตัวกันบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงเลยไปจนถึงถนนวิภาวดีประมาณ 500 คน ทำให้การจราจรในบริเวณดังกล่าวเป็นอัมพาตเพราะผู้ชุมนุมใช้พื้นที่ไปถึง 2 เลน

โดยขณะนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารอยู่ในจุดนี้ เพราะทหารจะตั้งแนวรับตั้งแต่โรงแรมเซ็นจูรี่ไปจนถึงแยกมักกะสัน คาดว่าผู้ชุมนุมจะเข้าไปผลักดันทหารให้เปิดเส้นทางให้ได้ใน

ทหารยิงวัยรุ่น18 ปีขณะขี่จยย.มาตามถนนสาทร
เวลา 21.00 น มติชนออนไลน์รายงานว่าที่บริเวณถนนสาทร ปรากฎว่าได้มีเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณถนนพระราม4 ก่อนถึงสะพานไทยเบลเยี่ยม เจ้าหน้าที่ทหารตั้งแนวป้องกันปิดถนนไม่ให้ประชาชนผ่านเข้าไปที่ถนนพระราม4 ตามประกาศของ ศอฉ. เจ้าหน้าที่ทหารได้ยิงกระสุน ใส่ประชาชนที่ขับรถไปตามเส้นทางถนนสาทร ช่วงบริเวณแยกไฟแดงซอยสาทร 6 หน้าโรงแรมเอฟเวอร์กรีน จนได้รับบาดเจ็บไป1ราย ทราบชื่อ นาย ปิยะรัตน์ ไม่ทราบนามสกุล อายุ 18 ปี โดยถูกยิงเข้าที่บริเวณ ตรงตาตุ่มขาด้านขวา ทำให้กระสุนทะลุเจ้าหน้าที่ศูนย์เอราวัณช่วยลำเลียงส่งไปที่รพ.ตากสิน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทหารยังได้ยิงขู่ประชาชนที่ขับรถเข้ามาตามถนนสาทรมุ่ง หน้าถนนพระราม 4

ยิงบึ้มเอ็ม 79 ถนนราชปรารภ4ลูกซ้อน ปชช.-ทหารหนีตายเข้าตึกใบหยก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.20 น.วันที่ 14 พฤษภาคม ได้เกิดเหตุระเบิด ถนนราชปรารภ สี่แยกประตูน้ำ 4 ลูกซ้อนเสียงดังคล้ายระเบิดเอ็ม 79 พร้อมกับเสียงปืนดังขึ้นอีกชุดใหญ่ตามมา ทำให้ทหารและประชาชนต้องหลบเข้าไปในตึกใบหยก ขณะที่ผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงได้ยืนอยู่ใต้สะพานลอยข้ามแยกประตูน้ำ

เวลาประมาณ 20.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเสียงปืน ดังขึ้น 2-3 นัดบริเวณแนวต้านด้านประตูน้ำตามด้วยเสียงระเบิดไม่ทราบชนิด ดังมากได้ยินสะเทือนถึงผู้ชุมนุมบริเวณเวทีต่อเนื่อง ในชั่ว 15 นาที มีถึง 4 ครั้งด้วยกัน นอกจากนั้นผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ยังมีเสียงปืนเป็นชุดๆ ละ 3 นัด และเห็นประกายไฟจากตึกใบหยก

 

19.53น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แยกพระรามเก้า เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งสวมเสื้อเกราะ 100 นาย พร้อมรถขังผู้ต้องหา 1 คันประจำอยู่

19.45น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน้าโรงแรมเซ็นจูรี่ปาร์ค มีการเผายางแล้ว โดยมีคนมุงจำนวนมาก ทั้งนี้ในบริเวณดังกล่าวมีรถพยาบาลเข้าออกจำนวนมาก

ก่อแก้วประกาศร่วมหัวจมท้าย นปช.รับไม่ได้รัฐบาลฆ่าประชาชนอีก
19.45 น. ก่อแก้ว พิกุลทอง ให้สัมภาษณ์กับสปริงนิวส์ถึงกรณีที่มีข่าวว่าได้ถอนตัว โดยนายก่อแก้วได้ระบุว่าตนขอร่วมต่อสู้กับ นปช. ต่อไปไม่ว่าอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด เพราะรัฐบาลได้ล้มการเจรจาเองและทำร้ายมวลชนมาตั้งแต่เมื่อวาน รวมถึงกรณีลอบยิง เสธ.แดง ทั้งนี้ตอนนี้ที่แกนนำทำได้ก็คือนำมวลชนหลบหากมีการเข้าสลาย ส่วนมวลชนรอบนอกก็มีแต่อาวุธ เช่นไม้ ก้อนหิน และระเบิดเพลิงที่เอาไว้ปกป้องชีวิตตนเองเท่านั้น ไม่มีอาวุธหนักอย่าง M-16 RPG หรือ M-79 ที่รัฐบาลพยายามใส่ร้ายว่าเป็นผู้ก่อการร้าย

สำหรับเรื่องที่ว่าจะมีการก่อจลาจลนั้น ตนได้ข่าวว่ามีนักการเมืองซีกรัฐบาลได้จัดตั้งคนไว้เตรียมก่อจลาจลแล้ว ส่วนเรื่องการตอบโต้ของคนเสื้อแดงที่มีอารมณ์โกรธแค้นก็อาจจะกุมสภาพไม่อยู่ เพราะแกนนำอยู่ที่ราชประสงค์

เสียงคล้ายระเบิดที่เวทีราชประสงค์ คนหลบกันอลหม่าน
เวลาประมาณ 18.30 น.เกิดเสียงคล้ายระเบิด คาดว่าเป็นประทัดยักษ์ดังขึ้นบริเวณเวทีราชประสงค์ และเกิดเหตุวุ่นวายขึ้นหลังมีเสียงคล้ายปืนดังขึ้นหลังเวที ทำให้ผู้ชุมนุมตกใจพากันหมอบ และกระจัดกระจายกันหลบ แกนนำที่กำลังปราศรัยอยู่ด้านบนเวทีต้องกระโดดลงมาจากเวทีพร้อมกับประกาศให้ ผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านหน้ามอบลงกับพื้น ทำให้เก้าอี้ล้มระเนระนาด เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บประมาณ 15 คน นอกจากนี้ยังมีการลำเลียงผู้บาดเจ็บจากถนนวิทยุเพื่อนำส่งร.พ.ตำรวจเป็น ระยะๆ

ทหารเคลื่อนรถหุ้มเกราะเข้าศาลาแดงเจอนปช.ต้านเดือดเสียงปืน-ระเบิดสนั่น
ผู้สื่อข่าวทีเอ็นเอ็นรายงานเวลา 18.40 น.วันที่ 14 พฤษภาคมว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้เคลื่อนรถหุ้มเกราะเข้าไปในสี่แยกศาลาแดงโดยมา จากถนนวิทยุ

 

ทันที่รถหุ้มเกราะมาถึงก็ได้รับการต่อต้านจากกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วม ประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)อย่างหนักทันที ทั้งขว้างขวด ระเบิดขวด ระเบิดควันเข้าใส่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเปิดเครื่องขยายเสียงเตือนว่าจะนับ 1-3 เท่านั้นและจะปฏิบัติการยิงทันที

ทั้งนี้ทันทีที่สิ้นเสียงจากเครื่องขยายเสียงก็ได้ยินเสียงปืนจากทหารบน ทางเดินรถไฟฟ้าทันที พร้อมกับการตอบโต้ของผู้ชุมนุมที่ขว้างระเบิดขวด ระเบิดควันเข้าใส่ เกิดเสียงดังอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้แจ้งการนำรถหุ้มเกราะเข้ามาเพื่อดูแลความ ปลอดภัยและเข้าพื้นที่ประชิด ไม่ให้มือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ แต่ไม่เป็นผลเนื่องจากผู้ชุมนุมไม่เชื่อและตอบโต้อย่างดุเดือด

พระสงฆ์ได้ของบิณฑบาตขอชีวิตผู้ชุมนุม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 18.30 น. มีผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่งทยอยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ จากนั้นบนเวทีผู้ชุมนุม นปช.แยกราชประสงค์ได้มีการนิมนต์พระสงฆ์ประมาณ 20 รูป ขึ้นเวที ทั้งนี้พระสงฆ์ได้ของบิณฑบาตขอชีวิตผู้ชุมนุม ทหาร ตำรวจ และประชาชนจากรัฐบาล และกล่าวด้วยว่าทุกคนทุกฝ่ายเป็นคนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จากนั้นเวลา 18.45 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการ์ดที่ประจำอยู่บริเวณด่านประตูน้ำได้ประกาศแจ้งต่อ ผู้ชุมนุมและประชาชนบริเวณดังกล่าวให้ทราบว่า มีรายงานข่าวจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้รายงานว่าในเวลาประมาณ 19.30 น.กองกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจะบุกเข้าสลายการชุมนุมจากทางประตูน้ำ โดยจะมีการใช้ M79 เปิดทาง จากนั้นจะตามด้วยการยิง M16 ให้ได้รับทราบและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น

ยิงบึ้มใส่จุดตรวจทหารบริเวณแยกศาลาแดง รวม 6 ลูก
มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 18.00 น. บริเวณแยกศาลาแดง มีเสียงระเบิดดังสนั่นนับได้ 6 ลูก ยิงใส่จุดตรวจเจ้าหน้าที่ที่บริเวณถนนพระราม 4 ฝั่งขาเข้าหน้าตึกอื้อจื่อเหลียง และคาดว่าจะมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง  เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เร่งเข้าไปในพื้นที่ให้การช่วยเหลือแล้ว 
 

ทหารยิงจนท.มูลนิธิร่วมฯขณะไปช่วยผู้บาดเจ็บ
เวลา 18.00 น. เนชั่นทันข่าวรายงานว่า นายธีรภัทร์ กลมเกลี้ยง เจ้าหน้าที่กู้ชีพมูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยกับ"คม ชัด ลึก"ว่าเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.วันนี้ตนพร้อมเพื่อนผู้ชายและผู้หญิงที่เป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิ กำลังเดินทางไปรับผู้บาดเจ็บจากการปะทะระหว่างคนเสื้อแดงและทหาร แต่มีผู้อื่นนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลแล้ว แต่เมื่อเข้าไปบริเวณดังกล่าวก็ไม่สามารถขับรถออกมาได้ ตนและเพื่อนเจ้าหน้าที่อีกสองคนจึงจอดรถพยาบาลของมูลนิธิไว้ที่บริเวณลานจอด รถโรงแรมพินนาเคิล ซอยงามดูพลี ถ.พระราม 4 ในระหว่างผู้ชุมนุมกำลังยั่วยุทหารโดยการขว้างก้อนหินใส่ จนกระทั่งมีเสียงปืนดังขึ้น ผู้ชุมนุมจึงต่างวิ่งหนีเข้ามาหลบในซอยดังกล่าว

ระหว่างนั้น ผู้ชุมนุมประมาณสิบคนวิ่งเข้ามาหลบที่ลานจอดรถที่ตนจอดรถอยู่ โดยมีเพื่อนสองคนนั่งอยู่ด้านในรถพยาบาล ส่วนตนยืนอยู่ข้างรถ เมื่อทหารวิ่งตามมาถึงลานจอดรถจึงตะโกนถามตนว่าเกี่ยวข้องกับคนเสื้อแดงหรือ ไม่ ตนจึงตอบว่าเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ในขณะนั้นมีทหารอีกคนเดินเข้ามาแล้วยิงปืนใส่กระจกรถตู้พยาบาลที่มีเจ้า หน้าที่มูลนิธิเพื่อนของตนนั่งอยู่ด้านใน ทำให้กระแจกแตก กระสุนโดนข้อมือของนาย สรายุทธ อำพันธุ์ อายุ 23 ปี ทำให้กระดูกแขนหัก ส่วนผู้หญิงอีกคนในรถได้รับบาดเจ็บจากการถูกกระจกบาดเล็กน้อย ตนจึงขับรถคันดังกล่าวพาเพื่อนทั้งสองคนไปส่ง ร.พ.จุฬาฯ แต่ต่อมาได้มีการย้ายผู้บาดเจ็บไปยัง ร.พ.พระมงกุฎแล้ว

ทำร้ายทหารเจ็บ 3 นายที่สามเหลี่ยมดินแดง 
เวลาประมาณ 18.30 น.ที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่ามีทหารขับรถบรรทุกเข้ามา และมีผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งได้พยายามเข้าทำร้ายทหาร ซึ่งขณะเกิดเหตุนั้นมีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด และมีทหารล้มลง ล่าสุดทหารได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว ส่วนทหารอีก 2 นายถูกจับลงมาจากรถเพื่อรุมทำร้าย แต่มีผู้ชุมนุมบางส่วนเข้าห้ามปราม ขณะที่ปืนของทหารถูกยึดและรถบรรทุกของทหารถูกกลุ่มผู้ชุมนุมยึดไปด้วย

ถล่มเอ็ม79บริเวณสถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่าที่แยกศาลาแดงเมื่อเวลา 16.50 น.กลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณสะพานข้ามแยกศาลาแดงได้จุดไฟใส่ยางรถยนต์ ที่ภายในมีระเบิดขวดอยู่ กลิ้งลงมาจากสะพานลอยข้ามแยกศาลาแดงใส่ทหารเป็นประมาณ 5 เส้น พร้อมกับมีเสียงปืนและเสียงปะทัดดังขึ้นจากกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นระยะๆ เจ้าหน้าที่ทหารจึงยิงปืนขึ้นฟ้า ขณะที่ผู้ชุมนุมเสื้อแดง ยังคงอยู่อย่างหนาแน่น

เวลา 17.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีช่างภาพของหนังสือพิมพ์แห่งหนึ่งได้รับบาดเจ็บเล็ก น้อยจากการโดนสะเก็ดกระสุน และมีผู้ชายในกลุ่มนปช.บาดเจ็บเล็กน้อยหนึ่งรายเช่นเดียวกัน

เวลาประมาณ 18.00 น. มีการยิงระเบิดเอ็ม 79 ไปยังบริเวณซอยศาลาแดงสองลูก และที่บริเวณหน้าโรงแรมดุสิตธานีหนึ่งลูก ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ในขณะที่ผู้ชุมนุมยังคงระดมปาขวด ขวดระเบิด จุดปะทัด บั้งไฟ ขณะเดียวกันคนเสื้อแดง ได้มีการข่มขู่สื่อมวลชนห้ามถ่ายภาพ

ปะทะที่สามเหลี่ยมดินแดง
สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นเวลา 17.15 น. ที่ผ่านมาทหารได้สลายผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ขว้างปาสิ่งของ พร้อมยิงลูกแก้วใส่ทหาร บริเวณแยก สามเหลี่ยมดินแดง ทั้งนี้คาดว่า จุดดังกล่าวมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางที่ทหารใช้ด้วย โดยมี รถพยาบาล พร้อมรถมูลนิธิเข้ามารับตัวผู้ได้รับบาดเจ็บออกจากพื้นที่แล้ว ขณะเดียวกัน ทหาร ได้ใช้รั้วลวดหนามหีบเพลง กั้นบริเวณถนนราชปรารภ และให้รถประชาชน ออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วนด้วย อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่า บริเวณนี้จะมีการวางกำลังทหารรักษาความปลอดภัย ในช่วงเวลากลางคืนอย่างไรบ้าง เนื่องจากจุดนี้มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดเหตุอันตรายได้ ส่วน บรรยากาศ บริเวณแยกศาลาแดง ในช่วงเย็นวันนี้ เริ่มมีความตึงเครียดมากขึ้น หลังจาก เกิดเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด โดยไม่ทราบว่า ฝ่ายใด เป็นผู้ยิง ทำให้ เจ้าหน้าที่ทหาร ทำการวางแนวกั้น เพื่อปิดถนนบริเวณทางเข้าถนนสีลม อย่างไร ก็ตาม เจ้าหน้าที่ทหาร ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มขึ้น บริเวณสี่แยกดังกล่าว และมีการดูแลสถานการณ์อย่าง เข้มงวด ในขณะเดียวกัน ยังคงมีเสียงปืนดังต่อเนื่องเป็นระยะๆ พร้อมกับ การเผายางรถยนต์ บริเวณสะพานข้ามแยก ศาลาแดง อีกด้วย

รพ.จุฬาลงกรณ์ แถลงการณ์งดให้บริการผู้ป่วยนอก
เวลา 16.00 น. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ออกแถลงการณ์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ (ฉบับที่ 8) ลงนามโดย ศ.นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ ระบุว่า เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จ การแห่งชาติ(นปช.) มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น และมีการปะทะกันเป็นระยะ โดยเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2553 กระจกของตึก ภปร และ ตึก สก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ได้รับความเสียหายมีรอยกระสุนหลายชั้น ประกอบกับรัฐบาลได้ดำเนินการมาตรการในการตัดระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ชุมนุม ซึ่งมีผลกระทบต่อระบบน้ำ-ไฟ ของโรงพยาบาล รวมทั้งเส้นทางคมนาคมรอบโรงพยาบาลถูกปิดกั้นและไม่สะดวกในการสัญจรไป-มา 

แถลงการณ์ ดังกล่าว ระบุด้วยว่า โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คำนึงถึงสถานภาพความปลอดภัยของผู้ป่วย ญาติและบุคลากร จึงขอแจ้งการให้บริการกับผู้ป่วยดังนี้ โรงพยาบาลจะดำเนินการย้ายผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่ในตึก ภปร ไปยังตึกนวมินทราชินี ฝั่งถนนอังรีดูนังต์ ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2553 งดให้บริการผู้ป่วยนอกที่ ตึก ภปร ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2553 งดให้บริการคลินิกพิเศษนอกเวลาราชการทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 14 -16 พฤษภาคม 2553 งดการเรียนการสอนของนิสิตแพทย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2553 ทั้งนี้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์จะแจ้งข่าวการเปิดบริการให้รับทราบทางสื่อมวลชน เป็นระยะตามสถานการณ์

สถานทูตสหรัฐอเมริกาปิดทำการถึง 17 พ.ค.
ด้านสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ประกาศว่า เนื่องจากสถานการณ์ความปลอดภัย บริเวณใกล้เคียงกับสถานทูต ทางสถานทูตจะปิดทำการในวันจันทร์ ที่ 17 พฤษภาคม 2553 ส่วนท่านที่มีนัดสัมภาษณ์วันจันทร์ กรุณาอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หน้า Visa บนเฟซบุ๊คของเราที่ [http://www.facebook.com/usembassybkk?v=app_11007063052$]

ทหารสลายผู้ชุมนุมถอยร่นไปตั้งหลักประตูน้ำ ประกาศให้ระวังผู้สร้างสถานการณ์
ต่อมาทหารเปิดฉากยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่ผู้ชุมนุมและผู้ที่ไม่ เกี่ยวข้องให้ออกจากพื้นที่ และมีการยิงขึ้นฟ้าเป็นระยะ โดยเจ้าหน้าที่ทหารสามารถเข้ายึดพื้นที่บริเวณแยกราชปรารภได้เป็นที่เรียบ ร้อย เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

เวลา 16.10 น. ที่ปากซอยวัฒนวงศ์ ถ.ราชปรารภ เยื้อง ร.ร.อินทรา ซึ่งเป็นพื้นที่ๆ ทหารยึดครองได้แล้ว มีบุคคลไม่ทราบฝ่ายพยายามจุดเผาสิ่งของและปาระเบิดขวด ทำให้ผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ตั้งขบวนที่แยกประตูน้ำประกาศว่าไม่เกี่ยวข้อง และให้ระวังการสร้างสถานการณ์

ทหารเคลื่อนเข้าราชปรารภ ชาวบ้านต่อรองให้ทหารถอยเพราะกลัววุ่นวาย
ส่วนที่บริเวณถนนราชปรารภ ประตูน้ำ เวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้เคลื่อนตัวจากแยกถนนศรีอยุธยา ผ่านแยกมักกะสันมายังถนนราชปรารภ มุ่งหน้าเข้าสู่แนวตั้งรับของคนเสื้อแดงบริเวณสะพานราชปรารภ

ทั้งนี้มีชาวบ้านย่านราชปรารถ ออกมาต่อรองให้ทหารบริเวณ ถ.ราชปรารภ ถอยออกไปเนื่องจากไม่ต้องให้เกิดความวุ่นวาย แต่ทหารยังไม่ยอมถอยยังตั้งแนวที่ปากซอยหมอเหล็ง ส่วนคนเสื้อแดงตั้งแนวด้านแยกประตูน้ำ

ยิงอีกรอบที่บ่อนไก่ ทหารสอบผู้ต้องสงสัยราว 20 คนที่สนามมวยลุมพินี
เวลา 15.45 น. กำลังทหารพร้อมตำรวจได้เคลื่อนกำลังเพื่อขอคืนพื้นที่ผ่านสะพานไทย-เบลเยียม ถนนพระราม 4 ไปยังซอยบ่อนไก่ ซึ่งเป็นจุดที่กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่อยู่ โดยใช้กระสุนยางยิงเข้าใส่เพื่อสลายการชุมนุม และใช้ปืนเอ็ม 16 และปืนเอชเค-33 ยิงขึ้นฟ้า ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลโรงงานยาสูบ

ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงได้นำยางรถยนต์มาเผาจำนวนมากจนเกิดควันไฟจำนวนมาก สถานการณ์บริเวณดังกล่าวยังตึงเครียด

มีรายงานจากสปริงนิวส์ว่า ทหารสามารถจับผู้ต้องสงสัยบริเวณสวมลุมพินีและบ่อนไก่ราว 20 คน สอบสวนอยู่บริเวณสนามมวยลุมพินี

ศอฉ.สั่งเสริมกำลัง หลังเห็นผู้ชุมนุมทยอยสมทบ
ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) สั่งการให้เพิ่มกำลังทหารและตำรวจเข้าไปยังบริเวณพื่้นที่เผชิญหน้าของทั้ง 2 ฝ่าย โดยสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ซึ่งพักกำลังอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีทั้งทหารและตำรวจ เตรียมกำลังเข้าเสริมบริเวณถนนพระราม 4 และถนนวิทยุ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางมาชุมนุมด้านดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ

ล่าสุดทหารและตำรวจได้ขึ้นรถจีเอ็มซี รถบัส หลายคันมุ่งหน้าไปยังสวนลุมพินี นอกจากนี้ยังมีทหารเคลื่อนที่เร็วขับมอเตอร์ไซค์พร้อมอาวุธครบมืออีกนับร้อย คันตามไปด้วย และมีรายงานการนำล้อยางรถยนต์มาทำบังเกอร์ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย

ตำรวจชักปืนพกยิงทหารที่พยายามล้อมเสื้อแดง
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงที่มีการปะทะ เจ้าหน้าที่ตำรวจหน้า สน.ลุมพินี นายหนึ่งได้ชักปืนพกยิงใส่ทหารที่พยายามปิดล้อมพื้นที่ของกลุ่มคนเสื้อ แดงบริเวณสวนลุมพินี ถนนพระราม 4 แต่ไม่ได้รายงานเหตุการณ์การยิงดังกล่าวเป็นเพราะเหตุผลใด และถูกทหารหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การเผชิญหน้าระหว่างทหารกับกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงเป็นไปอย่างตึงเครียดพร้อม ที่จะปะทะกันตลอดเวลา โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้นำยางรถยนต์มาเผาใกล้ปั๊มน้ำมันบริเวณถนนพระราม 4

มีผู้สื่อข่าวถูกกระสุนปืนที่บริเวณพระราม 4 ใกล้สะพานไทย-เบลเยี่ยม
สรุปบริเวณที่มีการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและกลุ่มคนเสื้อแดง บริเวณถนนพระราม 4 และถนนวิทยุใกล้สะพานไทย-เบลเยียม ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนเกิดการปะทะกันระหว่างทหารและกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย เป็นผู้ชุมนุม 2 ราย และช่างภาพหนังสือพิมพ์มติชน 1 ราย และผู้สื่อข่าวต่างชาติจากสำนักข่าว “ฟรานซ์ 24” 1 ราย

15.00 น. มูลนิธิร่วมกตัญูญูรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมบริเวณหน้าบ่อนไก่ มีผู้ถูกยิงถูกนำตัวมาส่งที่ รพ.กล้วยน้ำไท 1 ซึ่งขณะนี้เสียชีวิตแล้ว 1 คน คือนายอินแตง เทศวงษ์ อายุ 33 ปี ถูกยิงเข้าที่หน้าอกด้านขวา นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน ในจำนวนนี้สาหัส 1 คน

ทหารเริ่มยึดพื้นที่หน้าสวนลุมพินี
ส่วนด้านริมรั้วสวนลุมพินี ถนนวิทยุ สำนักข่าวสปริงนิวส์ เวลาประมาณ 12.30 น. รถบัสเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกเผา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงควบคุมเพลิงไว้ได้ การ์ด นปช.ยังคงตรึงกำลังหนาแน่น และขอให้ทหารหลายร้อยนายออกไปจากบริเวณนั้น รวมทั้งขอให้ประชาชนทั่วไปหลบเข้าบ้านตนเองเพราะเกรงอันตราย

ด้านสะพานไทยเบลเยี่ยม บริเวณสน.ลุมพินี นำกระสอบทรายปิดสะพานทำให้เจ้าหน้าที่เริ่มเข้ายึดพื้นที่คืน มีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะๆ โดยทหารใช้อาวุธปืนกระสุนยาง ปืนเอ็ม 16 และปืนเอชเค และผู้ชุมนุมใช้ตะไลตอบโต้

เวลาประมาณ 12.15 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ยิงกระสุนไม่ทราบชนิดใส่หน่วยมอเตอร์ไซด์ของผู้ชุมนุมที่จอดเฝ้าพื้นที่อยู่ 200-300 คันบริเวณสถานีรถไฟฟ้าสวนลุมพินีจนแตกกระเจิง และมีการไปรวมตัวกันใหม่บริเวณสะพานลอยบ่อนไก่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท