Skip to main content
sharethis

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส นายเบอร์นาร์ด วาเลโร กล่าวกับผู้สื่อข่าว AFP ประจำกรุงปารีสว่า ขอตำหนิเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ France 24 ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูกยิง พร้อมระบุทูตฝรั่งเศสประจำกรุงเทพฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ปฏิรกริยาจากทางการฝรั่งเศสต่อกรณีที่นายเนลสัน แรนด์ ผู้สื่อข่าวและช่างภาพของสถานีโทรทัศน์ France24 ถูกยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัสในเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างประชาชนซึ่งประท้วงรัฐบาล หรือกลุ่มคนเสื้อแดงในวันศุกร์ที่ 14 พ.ค. นั้น ล่าสุด เว็บไซต์ www.france24.com รายงานเพิ่มเติมว่า โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศส นายเบอร์นาร์ด วาเลโร กล่าวกับผู้สื่อข่าว AFP ประจำกรุงปารีสว่า ขอตำหนิเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทูตฝรั่งเศสประจำกรุงเทพฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ด้าน AFP นั้น รายงานว่า นายเนลสัน แรนด์ ผู้สื่อข่าวและช่างภาพชาวแคนาเดียน ซึ่งทำงานให้กับสถานีโทรทัศน์ France24 ถูกยิงขณะบันทึกภาพการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับทหารบริเวณสวนลุมไนท์ บาร์ซาร์ โดยที่เขาถูกยิงขณะที่ในมือนั้นถือกล้องวีดีโอและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์โดยฝ่ายผู้ชุมนุมไปอุ้มออกมาจากที่เกิดเหตุ

อาการบาดเจ็บของเนลสัน แรนด์ตามที่เพื่อนร่วมงานคือ ซีรีล ปาเยนเปิดเผยนั้น เขาถูกยิงที่มือ ขาและท้อง บาดเจ็บสาหัส เสียเลือดมาก และต้องใช้เวลาผ่าตัดอยู่นานหลายชั่วโมง ขณะเดียวกัน ซีรีล ปาเยน ผู้สื่อข่าวอีกคนของ France24 ระบุว่า ผู้ที่ยิงเนลสัน แรนด์คือทหาร เพราะมีเพียงทหารเท่านั้นที่ยิงปืนออกมา แต่เขาไม่แน่ใจว่าลูกปืนมาจากทิศทางไหน เพราะในขณะนั้นมีความสับสนมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net