Skip to main content
sharethis

สื่อนอกจับตาความแตกแยกระหว่างตำรวจและทหาร เดอะ เทเลกราฟระบุตำรวจเห็นใจกลุ่มคนเสื้อแดง และว่าความขัดแย้งภายในอันนี้ทำให้การต่อสู้กับคนเสื้อแดงกลายเป็นวิกฤติของรัฐบาล

เดอะเทเลกราฟรายงานสถานการณ์การเมืองล่าสุดในกรุงเทพฯในรายงาน Ten killed in Thailand as police join Red Shirt protest ว่า ผลของการปะทะกันทั้งวันล่าสุดมีตัวเลขคนตายสิบและเจ็บร้อยยี่สิบห้า ขณะเดียวกันนสพ.ฉบับนี้รายงานด้วยว่ามีสัญญาณของความแตกแยกให้เห็นในหมู่ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยระหว่างตำรวจและทหาร มีรายงานของการปะทะกันระหว่างจนท.สองฝ่ายหลายจุด นสพ.บอกว่ามีนักสังเกตการณ์เชื่อว่า ตำรวจเห็นใจกลุ่มคนเสื้อแดง และว่าความขัดแย้งภายในอันนี้ทำให้การต่อสู้กับคนเสื้อแดงกลายเป็นวิกฤติของรัฐบาล

เดอะเทเลกราฟเป็นสื่อต่างชาติอีกรายที่รายงานว่า ความรุนแรงที่ปะทุขึ้นหนใหม่นี้เปนปฏิกิริยาตอบโต้การลอบสังหารเสธแดง ข่าวระบุว่าโฆษกรัฐบาลนายปณิธาน วัฒนายากรยืนกรานว่า การใช้กระสุนจริงของทหารนั้นเป็นไปเพื่อจัดการกับ “ผู้ก่อการร้าย” ภายใต้เงื่อนไขเข้มงวดว่าจะต้องเป็นไปเพื่อป้องกันตัวเอง นสพ.รายงานบอกว่าในสถานที่ชุมนุมเต็มไปด้วยกลุ่มควันและเสียงระเบิด

ในรายงานชิ้นเดียวกันนี้มีคลิปวิดีโอประกอบซึ่งแสดงภาพของทหารหลายจุดในภาพยิงเข้าใส่ผู้ชุมนุมตรงๆ ในขณะที่อีกด้านมีภาพของชาวบ้านผู้ชุมนุมที่ใช้หนังสติ๊กยิงเข้าใส่ทหาร ในคลิปวิดีโอเดียวกันนี้มีภาพของชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่ถูกจับกุมโดยกลุ่มชายที่ถูกจับต่างถูกมัดมือไขว้หลังด้วยเชือกที่โยงพวกเข้าด้วยกันเป็นแถว

ในขณะที่สื่อต่างชาติเริ่มรายงานข่าวความแตกแยกในหมู่เจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงของไทย อีกด้านหนึ่งก็รายงานปัญหาความแตกแยกในหมู่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงด้วยว่าได้ทำให้การจัดการปัญหานี้ยากมากขึ้น ลอสแองเจลิสไทมส์รายงานในว่า ปัญหาของทหารก็คือในช่วงปะทะมีกำลังของคนเสื้อแดงมาล้อมตลบหลัง ในขณะที่นักสังเกตุการณ์ต่างชาติอย่างไมเคิล มอนเตซาโนแห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์บอกว่า ปัญหาของรัฐบาลคือกำลังเจอกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่แตกกันมาก เดวิด ทัคแห่งสเปคทรัม โอเอสโอ เอเชียบอกว่า ยิ่งนานวันแกนนำก็ลำบากมากขึ้นที่จะทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมสานต่อปณิธานในการต่อสู้เพราะความเหนื่อยอ่อนทำให้ความแน่วแน่ในวิธีการสู้อาจมีปัญหา ส่วนรัฐบาลก็เจอความลำบากเพราะว่าไม่มีทางให้เลือกมากนัก ถ้าใช้กำลังก็เจอเสียงวิจารณ์ ว่าไม่เจรจา ไม่ทำอะไรก็ถูกตำหนิว่าอ่อนแอ นสพ.บอกว่าแม้จะกวาดผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ได้แต่ก็ใช่ว่าจะแก้ปัญหาได้เพราะความไม่พอใจที่ลงลึกในเรื่องความไม่เท่าเทียมกัน การทุจริตและความไม่ยุติธรรมทางสังคม

000

พาดหัวสื่อต่างประเทศฉบับอื่นๆ  (รวบรวมเมื่อ 23.00 น. ของวันที่ 14 พ.ค. 2553)

AP : Thai troops fire at rioting protesters in capital  
Reuters : Thai troops battle protesters as crisis deepens
AFP : Five dead as Thai troops open fire on protesters
NPR : Thai Troops, Protesters Clash In Capital ; 8 Killed
NHK : Another death reported in Bangkok
France24 : Fresh clashes in Bangkok as army cracks down on 'Red Shirts'
Straits Times : 5 dead in Bangkok
BBC : Deadly clashes erupt in Bangkok (หน้าแรก) / Deadly clashes as police besiege Bangkok protesters (หน้าข่าว)
The New York Times : Thai Forces Move on Protesters as Tension Grows
Guardian : LIVE: Standoff in Bangkok as troops face protesters
Telegraph : Eight die as Thai troops clash with Red Shirts

AP : ทหารไทยยิงผู้ชุมนุมในการจลาจลกลางเมืองหลวง
Reuters : ทหารไทยต่อสู้กับผู้ชุมนุมขณะที่วิกฤติยิ่งบานปลาย
AFP : มีผู้เสียชีวิต 5 ราย จากการที่ทหารไทยยิงผู้ชุมนุม
NPR : ทหารไทยปะทะกับผู้ชุมนุมในเมืองหลวง; เสียชีวิต 8 ราย
NHK : ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตในกรุงเทพฯ อีกครั้ง
France24 : ปะทะสดในกรุงเทพฯ ทหารปราบปรามผู้ชุมนุม "เสื้อแดง"
Straits Times : มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 รายในกรุงเทพฯ
BBC : ปะทะเดือดในกรุงเทพฯ (หน้าแรก) / ปะทะเดือดหลังเจ้าหน้าที่พยายามล้อมผู้ชุมนุม (หน้าข่าว)
The New York Times : ทหารไทยเคลื่อนเข้าหาผู้ชุมนุมขณะที่ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้น
Guardian : สด : การเผชิญหน้าในกรุงเทพฯ ระหว่างทหารกับผู้ชุมนุม
Telegraph : มีผู้เสียชีวิต 8 ราย หลังทหารปะทะกับผู้ชุมนุมเสื้อแดง

เสียงที่คุณอาจ (ยัง) ไม่ได้ยิน

"พวกเรากำลังถูกล้อม พวกเรากำลังถูกบดขยี้ ทหารใกล้เข้ามาแล้ว นี้ยังไม่ใช่สงครามกลางเมือง แต่มันก็โหดร้ายมากๆ" - เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำเสื้อแดงให้สัมภาษณ์กับ AP ในช่วงที่มีการกดดันจากทหาร

"นี้ถือเป็นการใช้กำลังในทางที่ผิดจากการสั่งการของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง หนึ่งในแกนนำกล่าว "เสธ. แดง ถูกพลแม่นปืนระยะไกลของทหารยิง นี่ถือเป็นการใช้อาวุธสงครามกับประชาชน"

"ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนเลย" กรวิกา กลินปราณีต คนทำงานร้านสะดวกซื้อใกล้กับสถานที่ชุมนุมกล่าว "นี่มันเหมือนสงครามกลางเมือง มีการต่อสู้กันใจกลางเมืองแล้วประชาชนผู้บริสุทธิ์ก็ได้รับบาดเจ็บและถูกสังหาร"

"อภิสิทธิ์ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง มิเช่นนั้น อาจเกิดความโกลาหลมากกว่านี้" ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ หนึ่งในสามแกนนำหลักกล่าวกับรอยเตอร์

"อภิสิทธิ์เป็นผู้เริ่มต้นสงครามกลางเมืองไปแล้ว" ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อกล่าวกับผู้สื่อข่าว AFP

"พวกเราเรียกร้องให้รัฐบาลถอนกำลังทหารและหยุดใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบโดยด่วน" ณัฐวุฒิกล่าวเพิ่มเติม "ผมไม่รู้ว่าเราจะอยู่กันอย่างไรคืนนี้หากอภิสิทธิ์ไม่เห็นด้วยกับการหยุดยิง พวกเราหวังว่าอภิสิทธิ์ไม่ได้ต้องการสงคราม"
- AFP

"เห็นได้ชัดเจนว่าการกระทำของรัฐบาลถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและเป็นการก่ออาชญากรรม" ทักษิณ ชินวัตร แถลง
- AFP

"ภายในป้อมปราการของผู้ชุมนุม พวกเขากำลังเตรียมพร้อมสำหรับการถูกล้อมปราบ

ด้านนอก มีทหารพยายามต่อสู้เพื่อช่วงชิงพื้นที่ถนนสายหลัก ขณะที่ผู้ประท้วงที่กำลังโกรธทำทุกอย่างด้วยเรี่ยวแรงเท่าที่มีอยู่เพื่อหยุดการเคลื่อนของทหาร

มีการจุดไฟเผารถบัสเพื่อปิดกั้นเส้นทางสายหลัก ในอีกจุดหนึ่งผู้ชุมนุมมีกองคอนกรีตแตกหัก ระเบิดขวดและประทัดเตรียมพร้อมไว้

ทหารมีการใช้กระสุนจริง กระสุนยาง และแก๊สน้ำตา เพื่อพยายามสลายผู้ชุมนุม ทางเอกอัครราชฑูตอังกฤษเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายต่างถอยจากสถานการณ์สุ้มเสี่ยงและกลับสู่โต๊ะเจรจา

แต่ก็ดูเหมือนว่ามีโอกาสเพียงน้อยนิดเท่านั้นในบรรยากาศที่ง่ายต่อการปะทุเช่นนี้ เมื่อเข้าสู่ช่วงกลางคืนเสียงปืนและเสียงระเบิดยังคงมีให้ได้ยินอยู่ทั่วไป"

- ราเชล ฮาร์วี่ ผู้สื่อข่าว BBC

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net