Skip to main content
sharethis

สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ประณามการปราบปรามประชาชนของรัฐบาลและศอฉ. ด้วยอาวุธสงคราม พร้อมสนับสนุนข้อเรียกร้อง การลุกขึ้นสู้และป้องกันตนเองของคนเสื้อแดงทุกรูปแบบ ด้านรองประธาน สร.กฟน. ปราศรัยเวทีราชประสงค์ ยัน ศอฉ. ตัดน้ำไฟไม่ได้แน่นอน

สหพันธ์สิ่งทอฯ ประณามการปราบประชาชน

วันนี้ (15 พ.ค.) สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์หนัง แห่งประเทศไทย (TWFT) ออกแถลงการณ์ประณามการปราบปรามประชาชนของรัฐบาลและศอฉ. ด้วยอาวุธสงคราม โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

000

แถลงการณ์สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย (TWFT) ประณามการปราบปรามประชาชนของรัฐบาลและศอฉ. ด้วยอาวุธสงคราม ส.พ.ท. สนับสนุนข้อเรียกร้อง การลุกขึ้นสู้และป้องกันตน เองของคนเสื้อแดงในทุกรูปแบบ

เมื่อวันที่ 13 - 15 พฤษภาคม 2553 ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกฉิน (ศอฉ.) ได้ใช้มาตรการในการปราบปรามประชาชนคนเสื้อแดงด้วยความโหดร้าย ล้อมกรอบและตัดสาธารณูปโภค และการติดต่อสื่อสาร ตลอดจนการคมนาคมทั้งหมดในบริเวณ ซึ่งไม่สามารถตีความเป็นอื่นได้เลย ว่านี่คือความพยายามในการล้อมปราบปรามเข่นฆ่าผู้ชุมนุมด้วยวิถีทางรุนแรง จนกระทั่งทำให้เกิดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงผู้สื่อข่าวด้วย โดยไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ออกมาจากฝ่ายรัฐบาลและ ศอฉ. หนำซ้ำ ความพยายามปราบปรามสลายการชุมนุมยังคงมีกระบวนการเดินหน้าต่อไปโดยไม่สนใจความสูญเสียของพี่น้องประชาชน

ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ(TWFT) มีข้อเรียกร้องดังนี้:

1. รัฐบาล และ ศอฉ. จะต้องรับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น โดยนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ตลอดจนผู้รับผิดชอบใน ศอฉ. สมควรลาออกจากตำแหน่ง และเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทั้งภายในและระหว่างประเทศ ตลอดจนจัดมีการเลือกตั้งใหม่เพื่อแก้ไขวิกฤติในทันที

2. ให้มีการยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และพระราชบัญญัติความมั่นคงในทุกพื้นที่ในทันทีและหยุดการคุกคาม ปิดกั้นการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นช่องโทรทัศน์ วิทยุ และเว็ปไซต์ต่างๆ

3. ขอให้องค์กรสิทธิมนุษยชนสากลและประชาคมโลก ได้เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าด้วยการละเมิดสิทธิมนุษยชน และทำการกดดันรัฐบาลให้รับผิดชอบต่อการสูญเสีย ตลอดจนแทรกแซงหากจำเป็น

ทั้งนี้ สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ (ส.พ. ท.) ไม่เห็นด้วยกับการโยนความผิดของการสูญเสียนี้ให้เป็นของคนเสื้อแดง เพราะว่าการตัดสินใจชุมนุมเรียกร้องภายใต้เงื่อนไขใหม่ของคนเสื้อแดง ไม่ว่าจะเป็นส่วนของแกนนำหรือมวลชนเอง ไม่ว่าจะมีฝ่ายใดมองว่าขัดต่อแนวทางปรองดองหรือไม่ถูกใจใครหลายคนแค่ไหนก็ตาม ย่อมไม่ควรเป็นเหตุผลแห่งการเข่นฆ่าได้ การกล่าวอ้างว่าคนเสื้อแดงไม่ยอมรับแนวทางปรองดองจนนำไปสู่การเข่นฆ่า ย่อมเท่ากับเป็นการยอมรับการเข่นฆ่า โดยปฏิเสธสิทธิที่ประชาชนจะมีการชุมนุมทางการเมืองไม่ว่าจะด้วยความ คิดเห็นหรือข้อเรียกร้องทางการเมืองใดก็ตาม แทนที่จะถามว่า “ทำไมคนเสื้อแดงไม่รับแนวทางปรองดอง?” เราควรจะถามมากกว่าว่า “รัฐบาลมีสิทธิอันใดในการฆ่าประชาชน?” ที่มีความคิดแตกต่างไปจากรัฐบาล

ภายใต้สภาวะที่ถูกเข่นฆ่าอย่างโหดร้ายเช่นนี้  สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอฯ (ส.พ.ท.) สนับสนุนการลุกขึ้นต่อสู้ตอบโต้และป้องกันตัวจากการถูกสังหารหมู่ในทุกรูปแบบ เพื่อพิทักษ์ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ชุมนุม มิให้ต้องถูกสังหารทำลายล้างโดยกองกำลังทหารอย่างป่าเถื่อน และขอสนับสนุนข้อเรียกร้องของคนเสื้อแดงที่ต้องการให้มีการยุบสภา และนำตัวผู้สั่งการสังหารหมู่ประชาชนมาสู่การลงโทษต่อไป

ขอประณามผู้สังหาร หมู่ประชาชนและผู้สนับสนุนหรือยอมรับการเข่นฆ่าทุกฝ่าย

การต่อสู้ของประชาชน จะต้องได้รับชัยชนะ!

สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย (TWFT)

 

รองปธ.สร.กฟน.ยัน การไฟฟ้านครหลวงไม่มีนโยบายตัดไฟ

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) เวลา 18.00 น. ที่เวทีคนเสื้อแดงแยกราชประสงค์ นายเสนอ วิสุทธนะ รองประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้านครหลวง (สร.กฟน.) ขึ้นเวทีปราศรัยระบุถึงการออกข่าวโดย ศอฉ. ว่าจะตัดน้ำตัดไฟเพื่อสลายการชุมนุมของ นปช.ว่า ตนได้สอบถามจากผู้บริหารการไฟฟ้านครหลวงแล้ว และได้รับแจ้งว่าไม่มีนโยบายดังกล่าวอย่างแน่นอน รวมทั้งหากตัดไฟของประชาชนที่ใช้บริการ โดยไม่มีค่าค้างชำระ ก็จะอาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดีได้ จึงขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมสบายใจได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net