Skip to main content
sharethis
(15 พ.ค.) องค์กรทำงานด้านเอดส์ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องรัฐบาลถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ใกล้เคียงกับการชุมนุม ให้แกนนำ นปช. ดำเนินการให้ผู้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่อย่างสงบ และยุติการชุมนุม จัดให้มีการดูแลเด็กในที่ชุมนุมให้ได้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และให้ทั้งสองฝ่ายเริ่มต้นเจรจาเพื่อยุติความรุนแรง และหาทางออกเพื่อแก้ปัญหาร่วมกันในทันที
 

แถลงการณ์ องค์กรทำงานด้านเอดส์

รัฐบาลต้องหยุดการใช้กำลังทหารกดดันผู้ชุมนุม นปช.
รัฐบาลและ นปช.เริ่มต้นเจรจาโดยเร็วเพื่อลดการสูญเสียชีวิต
แกนนำนปช. ต้องจัดการให้ผู้ชุมนุม อยู่ในความสงบในพื้นที่ชุมนุม

“สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) รายงานเมื่อวันที่ ๑๕ พค.๕๓ เวลา ๗.๐๐ น.ว่า
เหตุปะทะ นปช. กับทหาร ที่ สวนลุมพินี ถนนวิทยุ ถนนราชปรารภและหลายจุดในเขตพื้นที่ กทม.เมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ ๑๓.๐๐ น. มีผู้บาดเจ็บ ๑๖๖ ราย เสียชีวิต ๑๖ ราย คงรักษาในหอผู้ป่วย ๖๒ ราย ในห้องไอซียู ๑๑ ราย กลับบ้าน ๗๗ ราย”

นี่เป็นสถานการณ์ที่ไม่สมควรเกิดขึ้น สภาพเหมือนสงครามกลางเมือง ไม่รู้ว่าใครกำลังฆ่าใครแต่มีการตายและบาดเจ็บแน่นอน การตายของผู้คนอันเนื่องมาจากการขัดแย้งทางความคิด การเรียกร้องทางการเมืองควรได้รับการแก้ไขด้วยการเจรจาและร่วมมือกันหาทางแก้ปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะยาว

เครือข่ายองค์กรทำงานด้านเอดส์ ผู้ร่วมในการแก้ปัญหาเรื่องสุขภาวะทางสังคมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและส่งเสริมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายต้องดำเนินการลดความรุนแรง ลดการตาย และเริ่มการเจรจาในทันที โดย

๑) รัฐบาลถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ใกล้เคียงกับการชุมนุม เพื่อแยกห่างออกจากกัน
๒) แกนนำ นปช. ดำเนินการให้ผู้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่อย่างสงบ และยุติการชุมนุม
๓) จัดให้มีการดูแลเด็กที่อยู่ในที่ชุมนุมให้ได้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย เด็กต้องได้รับการเคารพและคุ้มครองสิทธิในชีวิตแม้จะมากับผู้ปกครอง
๔) รัฐบาลและ นปช. เริ่มต้นการเจรจาเพื่อยุติความรุนแรง และหาทางออกเพื่อแก้ปัญหาร่วมกันในทันที

องค์กรทำงานด้านเอดส์
๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๓

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net