Skip to main content
sharethis

นายกฯสมาคมนักข่าวฯ ห่วงความปลอดภัยสื่อ วอนกอง บก.พิจารณา หากไม่ปลอดภัยควรถอนทันที ระบุผู้สื่อข่าวมีหน้าที่รายงานข้อเท็จจริง ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง วอนทั้งสองฝ่ายว่าอย่าทำร้าย ไม่ว่าผู้ชุมนุมหรือเจ้าหน้าที่

15 พ.ค. เวลาประมาณ 15.00 น. นายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์สปริงนิวส์ว่า เหตุการณ์ปะทะรุนแรงขึ้น สมาคมนักข่าวเป็นห่วงสวัสดิภาพความปลอดภัยของนักข่าว โดยมีนักข่าวโดนยิง 4 ราย เป็นนักข่าวต่างประเทศ 1 ราย อาการสาหัส นอกนั้นเป็นนักข่าวไทย สภาพที่เกิดขึ้นต้องยอมรับว่าประสบการณ์การทำข่าวแบบนี้ของนักข่าวไทยค่อนข้างน้อย เพราะเหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นน้อย และเดิมกลุ่มผู้ชุมนุมมักไม่ค่อยมีอาวุธ จะมีก็เล็กๆ น้อยๆ แต่ครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างมีอาวุธ แต่เดิมทำข่าวอยู่ฝั่งทหารก็ค่อนข้างปลอดภัย แต่พอมีอาวุธทั้งคู่ก็ค่อนข้างอันตราย ประเด็นนี้จึงขอวิงวอนกองบรรณาธิการว่าต้องใช้ดุลยพินิจว่าควรจะดูแลความปลอดภัยนักข่าวเป็นหลัก หากเห็นว่าไม่ปลอดภัยควรถอนทันที หรืออยู่ในที่ปลอดภัยทันที ในระยะยาวจะมีการอบรมนักข่าวในสภาวะการณ์แบบนี้อย่างในต่างประเทศ ให้รู้ชนิดของอาวุธ หลักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เร็วที่สุดน่าจะมีหลักสูตรได้ประมาณเดือนกรกฎาคม
นายประสงค์กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวมีหน้าที่รายงานข้อเท็จจริง ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่าย วิงวอนทั้งสองฝ่ายว่าอย่าทำร้าย ไม่ว่าผู้ชุมนุมหรือเจ้าหน้าที่ก็ดี โดยเฉพาะอาวุธปืน

สุดท้าย เขากล่าวด้วยว่า ในฐานะพลเมืองประเทศนี้ อยากจะวิงวอนทั้งสองฝ่ายให้หยุดยิง ถ้าไม่หยุดยิงความสงบจะไม่เกิดขึ้น ส่วนหยุดยิงแล้วจะดำเนินการอย่างไรก็ขอให้ทั้งสองฝ่ายพิจารณาและประสานกันทั้งสองฝ่าย ผู้ที่เกี่ยวข้องควรเอาชีวิตของคนเป็นตัวตั้ง ลดลาวาศอกกัน ถอยกันมาหลายครั้งแล้ว ถ้าถอยอีกครั้งก็จะเป็นบุญของบ้านเมือง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net