Skip to main content
sharethis

เมื่อค่ำวันที่ 15 พฤษภาคม 2553 เวลาประมาณ 20:30 น. ท่านนายกฯ ได้แถลงเกี่ยวกับความไม่สงบภายในประเทศ ผมมีความเห็นดังนี้ครับ

1. ท่านว่า: ทหารยังไม่ได้บุกเข้าไปสลาย แต่เพียงตั้งด่านและถูกกองกำลังติดอาวุธ ผู้ก่อการร้ายสกัดกั้น ยิงปืน M79 เข้าใส่ ทหารเลยต้องป้องกันตนเองและตอบโต้

ผมว่า: แต่ที่ล้มตายเกือบ 20 คน และบาดเจ็บอีกเกือบ 200 คน ส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นฝ่ายประชาชน ถ้ามีผู้ก่อการร้ายติดอาวุธเช่นทหาร ป่านนี้ทหารคงตายไปมากมาย จะกล้าตั้งด่านยืนอยู่ในที่แจ้งหรือครับ

 2. ท่านว่า: รัฐบาลไม่อาจถอยได้ ทำเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนส่วนใหญ่ คืนความปกติสุข

ผมว่า: ผมเห็นด้วยครับ แต่ไม่ใช่ด้วยการใช้กำลัง ดุสิตโพลเพิ่งเปิดเผยว่า 53% ของประชาชนอยากให้รัฐบาลเจรจา ไม่ได้อยากให้รัฐบาลใช้กำลังอาวุธนะครับ

3. ท่านว่า: ให้ยุติการชุมนุม ไม่ให้ผู้เห็นต่างจากรัฐบาลเข้าพื้นที่ พร้อมกระชับวงล้อม และการตัดการส่งเสบียง

ผมว่า: ถ้าสงสัยว่าในที่ชุมนุมมีอาวุธ ก็ขอความร่วมมือผู้ชุมนุม จัดคณะตำรวจ คนกลาง ทั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ทูตานุทูต ฯลฯ ลงไปขอตรวจค้น เพื่อความโปร่งใส  ไม่ใช่ไปกล่าวให้เข้าใจผิดไปว่าผู้ชุมนุมมีผู้ก่อการร้ายแฝงอยู่แล้วละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญของผู้ชุมนุมนะครับ

4. ท่านว่า: จะยุติการชุมนุมโดยให้มีการสูญเสียน้อยที่สุด

ผมว่า: ผมมีคำถามว่า น้อยที่สุดของท่านนี่กี่คนครับ ตอนนี้ยอดตายก็ 22 และยอดเจ็บก็เกือบ 200 ไปแล้ว ท่านว่าตัวเลขควรอยู่ที่เท่าไหร่ ถ้าเกิดความเสียหายมาก ท่านจะรับผิดชอบอย่างไรครับ

 ท่านครับ แต่แรกผมก็ไม่เห็นด้วยกับคำเรียกร้องของพวกผู้ชุมนุมหรอกครับ กลัวเป็นการเห็นแก่กฎหมู่ แต่สถานการณ์มาถึงวันนี้ ผมว่าเราควรเลือกตั้งใหม่ในทันทีนะครับ กกต. ก็ว่าเสียเงินเพียง 2,000 ล้าน ยังก่อให้เกิดการหมุนเวียนเงินจากการหาเสียง (ไม่ใช่ซื้อเสียง) อีกนับแสนล้านบาท ไม่ทำให้เกิดประโยชน์สุขต่อประชาชนส่วนใหญ่ และไม่เป็นการคืนความสงบสุขให้แก่ประเทศชาติมากกว่าหรือครับ

 ท่านครับ ท่านอาจมองคนอื่นเป็นผู้ก่อการร้าย แต่ในอีกด้านหนึ่งพวกเขาก็ยังสู้เหนียวแน่น แสดงชัดว่าพวกเขาไม่ได้ถูกใครจ้างมา พวกเขาคงเชื่อว่ากำลังปกป้องประเทศชาติและประชาธิปไตยอยู่เหมือนกับที่ท่านพูด แต่พวกเขาไม่มีโอกาสได้พูดเช่นท่าน

ในทางตรงกันข้าม ถ้าท่านฆ่าพวกเขามาก ๆ เข้า ญาติมิตรของพวกเขาก็จะเสียใจและแค้นใจอีกมาก ถึงวันนั้น อย่าว่าแต่รัฐบาลของท่านเลยครับ สถาบันชาติของเราก็ยังอาจอยู่ไม่ได้ แล้วอย่างอื่นจะอยู่ได้อย่างไรครับ ท่านถอยด้วยการยุบสภายังไม่สายที่จะกู้ชื่อท่านนะครับ จะไม่มีใครเข้าใจว่าท่านกลัวการเลือกตั้ง

น่าเสียดายนะครับ ประเทศไทยของเราไม่มีความขัดแย้งทางชนชาติ เพราะเกือบทั้งหมดเป็นคนไทย แทบไม่มีความขัดแย้งทางศาสนา เพราะ 95% เป็นไทยพุทธ ไม่มีความขัดแย้งทางลัทธิการเมือง เพราะพรรคคอมมิวนิสต์ก็ไม่มีแล้ว แต่เพียงเพราะเห็นต่างกันแค่นี้ ต้องฆ่าแกงกัน พูดกันดี ๆ ไม่ได้ ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรครับ

ผมขอเรียนว่าผมไม่ได้อยู่ตรงข้ามกับท่าน ไม่เคยไปชุมนุมขับไล่ท่าน ไม่เคยรู้จักหรือติดต่อกับท่านอดีตนายกฯ   ผมเขียนมาเพราะเป็นห่วงท่านในฐานะผู้นำรัฐนาวาและห่วงบ้านเมือง และในท้ายนี้ ผมขอฝากสิ่งที่ผมท่องมาโดยตลอดสมัยเรียนวิชาทหารมาให้ท่านด้วยว่า:

“ชาติของเรา เป็นไทยอยู่ได้ จนถึงตัวเราคนหนึ่งนี้ ก็เพราะบรรพบุรุษของเรา ได้เอาเลือด เอาเนื้อ เอาชีวิต และความลำบากยากเข็ญเข้าแลกไว้ เราต้องรักษาชาติ เราต้องบำรุงชาติ เราต้องสละชีพเพื่อชาติ”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net