เครือข่ายคนรุ่นใหม่ไม่ทิ้งประเทศชาติ สนับสนุนรัฐใช้อำนาจเต็มที่

แถลงการณ์กลุ่มแนวร่วมนักเรียนนักศึกษาไทยในประเทศและต่างแดน
และเครือข่ายคนรุ่นใหม่ไม่ทิ้งประเทศชาติ ฉบับที่ 3/2553
วันที่ 15 พฤษภาคม 2553
เรื่อง: เรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมและสนับสนุนให้รัฐบาลใช้อำนาจรัฐอย่างเข้มแข็ง

สืบเนื่องมาจาก การที่รัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธ์ เวชาชีวะ เสนอทางออกของประเทศโดยการเสนอ แผนการปรองดอง หรือ โรดแม็พ เพื่อสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นและหาทางออกให้แก่ประเทศ ซึ่งทุกฝ่ายต่างให้การสนับสนุนในแผนดังกล่าวที่นายกรัฐมนตรี เสนอหยิบยื่นให้กลุ่มคนเสื้อแดง โดยที่แผนโรดแม็พดังกล่าวรัฐบาลยอมที่จะลดเวลาทำงานของตัวเองจาก 18 เดือนให้เหลือเพียงแค่ 4 เดือน โดยจะให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย. 2553 แต่ต้องแลกกับการที่กลุ่มนปช.ต้องยุติการชุมนุมทันที แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นโดยเฉพาะท่าทีของแกนนำกลุ่มนปช. กลุ่มนปช.มิได้จริงใจที่จะเข้าร่วมแผนปรองดองนี้ และมีความคิดที่จะล้มแผนปรองดองนี้อย่างชัดเจน จนเป็นเหตุให้รัฐบาลต้องเข้าสลายการชุมนุม ภาพที่ปรากฎจากสื่อต่างๆไม่ว่าทั้งในและต่างประเทศไม่สามารถปฎิเสธได้เลยว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น มิใช่การชุมนุมตามหลักสากล ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุม มีกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายแฝงอยู่ข้างใน และพร้อมที่จะท้าทายอำนาจรัฐในทุกรูปแบบ ซึ่งเห็นได้จาก เหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน 2553 และการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้นยังไม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของจริยธรรมและมนุษยธรรมอีกด้วยดังจะเห็นได้จากกรณีบุกรุกโรงพยาบาลจุฬาฯในวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2553 ที่ผ่านมาซึ่งถือว่าผิดต่อหลักการสากลของอนุสนธิสัญญาเจนีวาว่าด้วยการรักษาพยาบาลยามศึกสงคราม และจากการเข้ามาตรวจสอบขององกรค์ Physical for Human Right (PHR) ชี้ชัดว่าการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดงในกรณีบุกโรงพยาบาลนั้นเป็นการละเมิดหลักตามสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง จากพฤติกรรมทั้งหลายทั้งปวงของกลุ่มผู้ชุมนุมเหล่านี้ แสดงให้เห็นได้ชัดว่า เป็นลักษณะการก่อการร้ายที่มุ่งหมายทำลายล้างหลักกฏหมาย หลักนิติรัฐ และหลักมนุษยธรรมอย่างชัดแจ้งพวกเราในฐานะกลุ่ม แนวร่วมนักเรียนนักศึกษาไทยในประเทศและต่างแดน และเครือข่ายคนรุ่นใหม่ไม่ทิ้งประเทศชาติที่ได้เฝ้าติดตาม สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดงมาโดยตลอด จึงทราบดีว่าที่ผ่านมาการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงได้สร้างความเดือดร้อนและความเสียหายแก่ชาติบ้านเมืองในหลายด้าน ถึงเวลาแล้วที่รัฐจะต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดจัดการกับผู้ก่อการร้ายเหล่านี้เพื่อความมั่นคงของประเทศ และนำพาความสงบสุขกลับคืนสู่ประเทศโดยเร็ว ในฐานะที่พวกเราเป็นพลเมืองไทยกลุ่มหนึ่ง มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เราขอใช้สิทธิที่จะแสดงจุดยืนทางการเมืองของเราดังต่อไปนี้

1.เราขอเรียกร้องให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ยุติการชุมนุมโดยทันที เนื่องจากการชุมนุมที่มีกองกำลิงติดอาวุธก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตของพี่น้องผู้บริสุทธิ์มากมาย และมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคคลอื่น อีกทั้งยังก่อให้ความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยวเป็นมูลค่ามหาศาล
2.เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าจัดการกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย ซึ่งแฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันการสูญเสียและเป็นอันตรายต่อกลุ่มผู้ชุมนุมเองหรือประชาชนผู้บริสุทธิ์
3.เราขอสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาล และกองทัพในการจับกุมแกนนำและเข้าปราบปรามกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)โดยสันติวีธีและถูกต้องตามหลักสากล
4.เราขอประณามการนำเสนอข่าวที่บิดเบือน เสนอข่าวสารข้อมูลอันเป็นเท็จของแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง อีกทั้ง การพยายามใส่ร้ายป้ายสีการทำงานของภาครัฐว่า "เป็นเผด็จการทหารซึ่งเข่นฆ่าประชาชน" ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในกลุ่มผู้ชุมนุม อันเป็นการยั่วยุปลุกปั่นทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจผิดและโกรธแค้นเจ้าหน้าที่รัฐ จนอาจจะลุกลามจนทำให้สองฝ่ายเกิดการปะทะกัน และอาจจะนำมาซึ่งความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
5.เราขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐและข้าราชการ ปฏิบัติหน้าที่ของอย่างเต็มความสามารถ และเป็นหูเป็นตาให้กับรัฐบาล
6.เราขอให้กลุ่มองค์กรต่างๆที่จะเข้ามาตรวจสอบการทำงานของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มองค์กรทางด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศและต่างประเทศใด้เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง
และหาข้อมูลจากทุกฝ่ายก่อนที่จะออกแถลงการณ์ใดๆ เพื่อที่จะป้องกันการบิดเบือนข้อมูลจากกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด
7.เราขอประณามการทำร้าย เข่นฆ่า ทหารรวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ ของกลุ่มบุคคลหนึ่งบุคคลใด จากภาพที่สื่อนำเสนอไม่ว่าจากในประเทศและต่างประเทศ เห็นได้ชัดเจนว่า ทหารเป็นฝ่ายถูกกระทำก่อน และจึงตามมาด้วยการตอบโต้ของฝ่ายทหาร เพื่อที่จะป้องกันตนเอง ซึ่งเป็นไปตามหลักการและระเบียบของสากล จึงเป็นเหตุที่ก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
8.เราขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนทุกแขนงตระหนักในหน้าที่และนำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา และขอให้กำลังใจสื่อในการปฎิบัติหน้าที่ที่จะนำความจริงสู่สายตาประชาชนอย่างเต็มที่

ด้วยจิตสำนึกรักในผืนแผ่นดินที่ให้กำเนิด
กลุ่มนักเรียนนักศึกษาไทยในประเทศและต่างแดน (WTSA)
เครือข่ายคนรุ่นใหม่ไม่ทิ้งประเทศชาติ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท