ฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุ "เขตใช้กระสุนจริง"ส่อ"ละเมิดสิทธิมนุษยชน" จี้รบ.ไทยยกเลิก

ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิก "เขตใช้กระสุนจริง" ชี้เสี่ยงต่อการถูกพิจารณาว่าเป็นการใช้กำลังที่อันตรายและผิดกฎหมายด้วย โดยภายใต้กฎของสหประชาชาติ การใช้กำลังอย่างผิดกฎหมายจะต้องใช้ในกรณีที่มีบุคคลเป็นภัยต่อชีวิตของผู้คนอื่นๆ เท่านั้น

มติชนออนไลน์รายงานว่า สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 16 พ.ค.ว่า แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการแห่งหน่วยงาน"ฮิวแมนไรท์วอชท์"ประจำกรุงนิวยอร์ก ชี้ว่า การประกาศใช้เขตใช้กระสุนจริงของรัฐบาลไทย เพื่อใช้ต่อสู้กับกลุ่มผู้ประท้วงคนเสื้อแดง เป็นสิ่งที่ล่อแหลมอันตราย โดยการประกาศเขตดังกล่าว ทำให้รัฐบาลไทยเสี่ยงที่จะเขยิบเข้าสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชนของพลเรือน ซึ่งจะทำให้ทหารคิดอย่างตื้นๆ ว่า เขตใช้อาวุธจริงก็คือเขตยิงกระสุนได้อย่างอิสระ โดยเฉพาะเมื่อความรุนแรงขยายตัว ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตชุมชนชาวบ้าน และรัฐบาลไทยจะต้องตระหนักว่า มีประชาชนคนธรรมดาอาศัยอยู่ที่นี่ด้วย ไม่ใช่แต่เฉพาะผู้ประท้วงเท่านั้น

นายแบรดยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยยกเลิก"เขตใช้กระสุนจริง"ที่เสี่ยงต่อการถูกพิจารณาว่าเป็นการใช้กำลังที่อันตรายและผิดกฎหมายด้วย โดยภายใต้กฎของสหประชาชาติ การใช้กำลังอย่างผิดกฎหมายจะต้องใช้ในกรณีที่มีบุคคลเป็นภัยต่อชีวิตของผู้คนอื่นๆ เท่านั้น

เมื่อวันเสาร์ ผู้เห็นเหตุการณ์ชาวต่างชาติเปิดเผยว่า ได้เห็นทหารยิงกลุ่มคนเสื้อแดงที่เดินถือธงชาติไทยเข้ามา และมีร่างไร้ชีวิตของผู้คน 3 รายนอนอยู่ในบริเวณเขตใช้กระสุนจริง ขณะที่เอเอฟพีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ประกาศว่ามีกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธปะปนอยู่ในกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อแดง

อย่างไรก็ตาม ฮิวแมนไรท์วอชท์ ยังได้แสดงความวิตกต่อกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงกำลังใช้อาวุธทำเองและอาวุธอื่นๆ ซึ่งเป็นขัดกับคำอ้างของกลุ่มว่าประท้วงอย่างสันติ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท