จาตุรนต์แนะนายกฯเปลี่ยนใจกลับสู่ปรองดองก่อนสาย

16 พ.ค.53 นายจาตุรนต์ ฉายแสงเปิดเผยว่า  ได้เพิ่งเดินทางไปหาแพทย์ในต่างประเทศตั้งแต่เช้าวานนี้ และเดินทางกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิในช่วงบ่ายวันนี้  ได้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองด้วยความห่วงใย ขณะที่อยู่ในต่างประเทศมีเพื่อนชาวต่างประเทศแสดงความห่วงใยสถานการณ์เมืองไทยกันมาก 

พร้อมกันนี้นายจาตุรนต์ได้แสดงความเห็นต่อวิกฤตการเมืองขณะนี้ว่า  “การที่นายกฯเดินหน้าปราบปรามเข่นฆ่าประชาชนอย่างไร้มนุษยธรรมจะนำไปสู่ความสูญเสียที่ใหญ่หลวงโดยจะไม่ได้แก้ปัญหาอะไร  แต่กลับจะนำสังคมไปสู่ความขัดแย้งแตกแยกและวุ่นวายไม่สิ้นสุด การกระทำของนายกฯตลอดมาจนถึงขณะนี้  แสดงให้เห็นว่านายกฯคนนี้ไม่เคยมีความคิดที่จะปรองดองหรือแม้แต่จะเมตตาปรานีต่อประชาชนมาตั้งแต่ต้น

จากภาพข่าวเป็นที่ปรากฏชัดเจนโดยเฉพาะในสื่อต่างประเทศที่กระจายไปทั่วโลกว่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ไม่มีอาวุธถูกสังหารด้วยอาวุธร้ายแรงคนแล้วคนเล่า แต่นายกฯกลับกล่าวถึงแต่การใช้อาวุธโจมตีฝ่ายทหารเพื่อสร้างความชอบธรรมในการเข่นฆ่าประชาชนต่อไป

ทางออกในขณะนี้คือ รัฐบาลต้องล้มเลิกความคิดที่จะประกาศเคอร์ฟิวส์ สั่งให้หยุดยิงประชาชน และกลับสู่การเจรจาซึ่งจะลดความสูญเสียชีวิตและหลีกเลี่ยงความเสียหายใหญ่หลวงทั้งเฉพาะหน้าและในระยะยาว

นายจาตุรนต์กล่าวว่าความจริงการเจรจารอบที่แล้วเกือบจะสำเร็จอยู่แล้ว เหลือเพียงการให้รองฯสุเทพไปรับทราบข้อหาที่ดีเอสไอ แต่นายกฯล้มวันเลือกตั้งและใช้มาตรการปราบประชาชนที่เรียกว่ากระชับวงล้อมเสียก่อน ประกอบกับมาเกิดเรื่องเสธ.แดงถูกยิงและต่อมาประชาชนถูกทำร้ายเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก การเจรจาจึงชะงักไปและต้องยอมรับว่ายากขึ้นมาก

นายกฯอภิสิทธิ์ควรกลับมาทบทวนด้วยเหตุด้วยผลง่ายๆว่าเรื่องทั้งหมดเริ่มจากการที่ประชาชนมาเรียกร้องให้ยุบสภาซึ่งเป็นทางออกที่เป็นสันติวิธีที่สุดและสังคมไทยต่างก็เห็นดีกับการปรองดอง  แต่ขณะนี้กลับต้องสูญเสียเลือดเนื้อและชีวิตมากมายมหาศาล นายกฯน่าจะคิดได้แล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นต้องเป็นความผิดพลาดแน่แล้ว ดังนั้นหากนายกฯจะเปลี่ยนใจก็ยังไม่สายเกินไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท