ณัฐวุฒิย้ำยุติการใช้อาวุธปืนคือยุติความรุนแรง ระบุทหารหยุดยิง-ถอนกำลัง พร้อมเจรจาทันที

 นปช.แถลงให้รัฐบาลสั่งทหารหยุดยิง และถอนกำลังจากพื้นที่ปะทะ ยุติการสูญเสียชีวิตของประชาชน จากนั้น นปช.ยินดีเดินหน้าสู่การเจรจาทันที ชี้การสั่งการของนายกสร้างความสูญเสียมากที่สุดในประวัติศาสตร์

(16 พ.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 17.10 น.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช.แถลงข้อเรียกร้องของ นปช.แดงทั้งแผ่นดินต่อรัฐบาลว่า ให้รัฐบาลประกาศสั่งการเจ้าหน้าที่หยุดยิงเพื่อหยุดการสูญเสียชีวิตของประชาชน และถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ที่มีการเผชิญหน้าในทันที หากรัฐบาลดำเนินการตามนี้ นปช.ยินดีเดินหน้าสู่การเจรจาในทันที พร้อมเรียกร้องให้สหประชาชาติมาเป็นตัวกลางในการเจรจา ทั้งนี้เพราะไม่เห็นว่าในประเทศจะมีองค์กรใดมีมีท่าทีตรงไปตรงมา และจะให้ความเป็นธรรมกับประชาชนได้ โดยไม่มีเงื่อนไขอื่น ให้ยุติการสูญเสียชีวิตของประชาชนทันที

เลขาธิการ นปช.กล่าวแสดงความห่วงใยและเสียใจอย่างยิ่งต่อบรรยากาศของบ้านเมืองในขณะนี้ที่ถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่ยุทธการทหาร จากการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทหารใช้อาวุธจริงกับประชาชน และขณะนี้สถานการณ์ยากที่รัฐบาลจะควบคุมได้

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่ผู้ชุมนุมจะสลายหรือไม่ แต่อยู่ที่กำลังทหาร การที่ทหารสกัดไม่ให้คนที่จะมาเข้าร่วมการชุมนุม ไม่สามารเข้ามาได้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดความไม่พอใจและเกิดการปะทะลุกลามถึงปัจจุบัน ซึ่งหากรัฐบาลไม่ต้องการใช้กำลังสลายตามที่พูดจริง ก็ไม่มีความจำเป็นต้องตั้งด่านปิดกั้นจนทำให้ทหารมีการใช้อาวุธเกิดการไล่ยิงไล่ฆ่าประชาชนบนท้องถนน

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อมาว่า ผู้ชุมนุมกำลังจะผ่าน 2-3 วันนี้ ด้วยความสูญเสีย มีคนตายเกือบ 30 คน เจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 1,500 คน ดังนั้นจึงไม่เห็นประโยชน์ในการที่รัฐบาลจะอธิบายว่าต้องการทำให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด แต่ความสูญเสียกลับมากที่สุดในประวัติศาสตร์ มากกว่าการสูญเสียในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ โดยไม่สามารถอธิบาย เพียงว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่รัฐบาลต้องทำ

ที่ผ่านมาการชุมนุมยาวนานกว่า 2 เดือน ประชาชนไม่มีการเสียชีวิต แต่ประชาชนที่ต้องบาดเจ็บล้มตายเพราะการที่รัฐบาลเคลื่อนกำลัง นับจากวันที่ 10, 22, 28 เมษายน และช่วง 2-3 วันนี้ก็เช่นเดียวกัน ดังนั้น การยุติการชุมนุมไม่ใช่การยุติความรุนแรง แต่การยุติการใช้อาวุธปืนคือยุติความรุนแรง

นายณัฐวุฒิ กล่าวเรียกร้องด้วยว่า ขอให้รัฐบาลยุติการใช้สื่อในการให้ข่าวสร้างความชอบธรรมในการใช้กำลังทหารทำร้ายประชาชน เพราะที่ผ่านมาคนตายทั้งหมดกว่า 50 คน ทำไมไม่มีชื่อผู้ก่อการร้ายโดยมีหลักฐานข้อมูลที่ชัดเจนเลย ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเลิกทำสิ่งเหล่านี้

"เราไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสียอีกไม่ว่าฝ่ายใด ไม่ต้องการให้กรุงเทพฯ มีแต่เสียงปืน" แกนนำ นปช.กล่าวและว่า หากรัฐบาลต้องการฆ่าประชาชน ไม่ทำการถอนทหารและทำการประกาศเคอร์ฟิว นปช.ได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว โดยการประกาศให้ผู้ชุมนุมเดินทางออกจากพื้นที่ชุมนุมกลับบ้านได้ และคนที่ต้องการอยู่ร่วมการชุมนุมหากมีลูกหลานก็ให้ไปอยู่ในเขตอภัยทานที่วัดปทุมวนาราม ถือเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของประชาชนที่จะชุมนุมโดยสงบเวทีแห่งนี้ เพื่อเตรียมรับทุกสิ่งทุกอย่าง

ทั้งนี้ นปช.จะไม่ยอมสยบต่อการใช้โดยอำนาจทำร้ายประชาชนโดยอำมหิตของนายอภิสิทธิ์ หากรัฐบาลไม่ตอบรับ ทางนปช.ก็จะเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ โดยไม่ออกจากที่ชุมนุม

"หากรัฐบาลต้องการฆ่าให้ส่งสัญญาณมา พวกผมไม่ว่าเหลืออยู่เท่าไหร่ก็พร้อมจะอยู่รอรับการฆ่า" แกนนำ นปช.กล่าว

นายณัฐวุฒิกล่าวด้วยว่า หากทหารถอนกำลังและหยุดยิงจะทำให้ไม่มีเหตุผลในการเผชิญหน้า และจะมีการยุติการชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ แล้วมารวมกันที่นี่ เพื่อให้แกนนำสามารถควบคุมได้ และเข้าสู่การเจรจา ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทาง นปช.ได้พยายามส่งคนออกไปแล้ว แต่ออกไม่ได้ถูกยิงร่วง อีกทั้งตอนนี้การสื่อสารระหว่างแกนนำและผู้ชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ ทำได้ลำบาก โทรศัพท์เคลื่อนที่ถูกตัดสัญญาณเป็นระยะ แต่สำหรับรัฐบาลทำได้ง่ายกว่าโดยการสั่งการกับทหาร
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท