Skip to main content
sharethis

20.42น. ประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ปฎิเสธข่าวของสถานีโทรทัศน์ ไทยทีวีสีช่อง3 ที่ระบุว่า คนเสื้อแดงยึดรถน้ำมันมาจอดหน้าปั๊ม ปตท.หน้าบ่อนไก่ ถนนพระรามสี่ โดยประทีปชี้แจงว่า คนเสื้อแดงไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเข็นรถมาขวาง และมองว่า เป็นการพยายามสร้างสถานการณ์เหมือน เม.ย.ปีที่แล้ว 

ต่อมา ประทีปได้ส่งอีเมลถึงสื่อแขนงต่างๆ โดยระบุถึงบรรณาธิการข่าวช่อง 3 ด้วยว่า "ตามที่ทางข่าวทีวีของท่านได้รายงานว่า คนเสื้อแดงยึดรถบรรทุกน้ำมันหน้าปั๊ม ป.ต.ท. สาขาถนนพระราม 4 หน้าบ่อนไก่ ดิฉันขอยืนยันว่าเป็นการรายงานที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง และคนเสื้อแดงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ หากเป็นการสร้างสถานการณ์จากผู้ไม่หวังดี ซึ่งสถานการณ์คล้ายลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วที่มีการนำเอารถแก๊สมาไว้ที่ดินแดง เราจึงขอความเป็นธรรมในการนำเสนอข่าว เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลนำเอารถน้ำมันนี้ออกจากพื้นที่โดยเร่งด่วน จึงเรียนมาเพื่อให้แจ้งแก้ข่าวโดยด่วนมา ณ ที่นี้"

20.12 น. มีรายงานว่า ผู้ชุมนุมหลายพันคนร่วมเวทีที่คลองเตยเรียกร้อง "ให้รัฐบาลหยุดฆ่าประชาชน" โดยรอบพื้นที่มีการ์ดรักษาความปลอดภัยอย่างแข็งขัน ให้เป็นพื้นที่ปลอดอาวุธและไม่มีเผายาง แต่เป็นแนวร่วมให้เวทีราชประสงค์ ทางเวทีย้ำให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมรักษาชีวิต ไม่เข้าไปสุ่มเสี่ยงต่อการปะทะที่บริเวณใต้ทางด่วนบ่อนไก่ ซึ่งล่าสุดยังมีการยิงกันอย่างต่อเนื่อง

19.15 นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ โฟนอินจากเวทีราชประสงค์ กล่าวขอบคุณผู้ร่วมชุมนุมที่ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ราชประสงค์ แต่ได้จัดตั้งและเข้าร่วมในเวทีย่อยหลายเวทีและประสานงานกับเวทีราชประสงค์ ได้แก่ คลองเตย สะพานเหลือง ดินแดง รามคำแหง

19.00 น. อรรถพล ฤกษ์วิบูลย์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. ให้สัมภาษณ์สปริงนิวส์ว่า โอกาสจะเกิดเหตุรถน้ำมันระเบิดนั้นเป็นไปได้น้อย เนื่องจากต้องอาศัยแรงดันจำนวนมาก

เวลา 19.00 น. คณะสงฆ์จากกลุ่มสงฆ์แห่งคณะสงฆ์ไทยประมาณ 150 รูปจากหลายจังหวัดได้เดินทางมาที่หน้า ร. 11 รอ. เพื่อยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ผ่านเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมสวดชยันโตเจริญชัยมงคลคาถา หนังสือดังกล่าวระบุว่า จากเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มประชาชนผู้ชุมนุมตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค.เป็นต้นมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก กลุ่มคณะสงฆ์แห่งคณะสงฆ์ไทยจึงเจริญพรมาเพื่อขอบิณฑบาตชีวิตของคนไทย โดยขอให้รัฐบาลยุติการสั่งให้ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจยุติการสลายการชุมนุม และหันมาเจรจาหาทางออกจากวิกฤติด้วยสันติวิธีต่อไป

18.55 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากย่านบ่อนไก่ว่า ไฟจากการเผายางได้ลามขึ้นไปติดบนสะพานลอยบ่อนไก่ ขณะที่ไฟส่องสว่างถูกปิด มีผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามเข้าไปดับไฟ ขณะที่ผู้ชุมนุมราว 2-3 พันคนคอยหลบกระสุนปืนที่ยิงมาจากทางไนท์บาซาร์เป็นระยะๆ รวมถึงมีผู้อ้างด้วยว่ามีคนซุ่มยิงอยู่บนตึกแถวทางบ่อนไก่ เบื้องต้น มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย

เวลา 18.30 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ตึกชีวาไท บริเวณแยกสามเหลี่มดินแดง ซึ่งเป็นตึกกำลังก่อสร้างไฟได้ลุกไหม้ผ้ายางกั้น ต่อมาเพลิงสงบลงได้

18.00 น. ด้านถนนพระราม 4 ก่อนถึงบริเวณบ่อนไก่ มีรายงานว่า แนวด่านด้านหน้าของผู้ชุมนุมพยายามเคลื่อนเข้าใกล้ทหารอีกราว 400-500 เมตรไปอยู่เลยตึกลุมพินีไปเล็กน้อย ระหว่างเคลื่อนที่นั้น มีชายคนหนึ่งวิ่งไปยืนหน้าตึกลุมพินี และโดนยิงศีรษะ ทราบภายหลังว่าหน่วยกู้ชีพนำส่งโรงพยาบาลเลิดสิน

18.00 น.บริเวณราชประสงค์  เหตุการณ์ยังปกติ โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมนั่งรวมกลุ่มหน้าเวทีค่อนข้างหนาแน่น แต่ผู้คนตามเต๊นท์บางตา ขณะที่ในวันปทุมฯ มีเด็กๆ เข้าไปอยู่จำนวนไม่มากนัก

ส่วนแยกประตูน้ำ การ์ด นปช.ได้นำยางรถยนต์มากั้นเพิ่มเติมถึง 4 ชั้นเพื่อเตรียมจุดให้เกิดควันบดบังทัศนวิสัยเจ้าหน้าที่ และเผาไปด้านหนึ่งแล้ว

17.50 น. หลังการหารือเกือบ 2 ชั่วโมง แกนนำ นปช. มีมติจะประสานแนวร่วมจุดต่างๆ มาตั้งเวทีย่อยโดยรอบ เป็นการรวบรวมมวลชนไม่ให้เกิดเหตุวุ่นวาย จะพยายามทำให้รัฐบาลเข้าสู่เงื่อนไขการเจรจา โดยให้ยูเอ็นเป็นตัวกลาง

17.40 น. ผู้สื่อข่าวช่องสาม รายงานว่า รถน้ำมันในปั๊ม ปตท. ติดกับชุมชนบ่อนไก่ตรงข้ามซอยงามดูพลี ถูกผู้ชุมนุมเข็นออกมากลางถนน ขวางกั้นกลางแนวทหาร ซึ่งห่างไปประมาณ 100 เมตร คาดว่าอาจจะมีน้ำมันประมาณ 6,000 ลิตร และมีการเผายาง รวมถึงเสียงประทัดดังอย่างต่อเนื่อง
 

เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า ที่บริเวณบ่อนไก่ มีการยิงปะทะดุเดือดกันอีกระลอก โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยิงเอ็ม 79 ใส่ทหารหลายลูก รวมทั้งพยายามยิงใส่ปั๊มน้ำมัน ปตท.ฝั่งตรงข้ามซอยงามดูพลี เพื่อให้เกิดระเบิดแต่ไม่สำเร็จ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจึงเปลี่ยนแผน วิ่งฝ่าดงกระสุนของทหารที่ระดมยิงใส่จากหน้าสนามมวยลุมพินีเข้าไปยังปั๊มน้ำมัน ปตท. ก่อนยึดรถน้ำมัน 1 คันถอยหลังออกมาขวางถนนพระราม 4 ฝั่งขาออกคลองเตย ตรงข้ามซอยงามดูพลี โดยทางกลุ่มผู้ชุมนุม ใช้เลเซอร์สีเขียวส่องเป้าไปยังรถน้ำมันพร้อมเล็งเอ็ม 79 เข้าใส่รถเพื่อให้รถน้ำมันระเบิด แต่ไม่สำเร็จ จึงระดมใช้ระเบิดเพลิงโยนเข้าใส่รถ แต่ยังไม่สามารถทำให้รถน้ำมันระเบิดได้ ด้าน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า หากเกิดไฟไหม้รถดังกล่าว ทางศูนย์อำนวยการสถานการณ์แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้เตรียมการในการใช้รถโฟมเข้าดับเพลิง โดยเตรียมทั้งรถโฟมของ กทม., ปตท.และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการเข้าระงับเหตุ อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ดังกล่าวยังมีการปะทะกันต่อเนื่อง หากจะนำรถโฟมเข้าไปก็คงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของทางทหาร
 

อาสาสมัครของกลุ่ม FARED ให้ข้อมูลว่าขณะนี้อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นขาดแคลน และต้องการการบริจาค โดยขณะนี้ กลุ่มฯ ปักหลักให้บริการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้ชุมนุมอยู่ที่เวทีอนุสาวรีย์ชัยฯ

โดยรายหนึ่งมีบาดแผลที่ขา ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยกลุ่ม FARED ซึ่เงป็นกลุ่มอาสาบริการทางการแพทย์ จากนั้นนำตัวส่งโรงพยาบาลพระราม 9 อีกรายเป็นชายเช่นกัน ไม่ทราบรายละเอียดอาการบาดเจ็บ ถูกนำส่งโรงพยาบาลพระราม 9 ทันที

อาสาสมัครของกลุ่ม FARED ให้ข้อมูลว่าขณะนี้อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นขาดแคลน และต้องการการบริจาค โดยขณะนี้ กลุ่มฯ ปักหลักให้บริการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ผู้ชุมนุมอยู่ที่เวทีอนุสาวรีย์ชัยฯ

เวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิว่ามีการทยอยนำผู้บาดเจ็บออกมาจากจุดที่เกิดเหตุปะทะบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงแล้ว โดยผู้บาดเจ็บ 2 รายแรกที่ถูกนำตัวออกมา เป็นผู้ชาย ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืน ยังไม่ทราบชื่อ

โดยรายหนึ่งมีบาดแผลที่ขา ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยกลุ่ม FARED ซึ่เงป็นกลุ่มอาสาบริการทางการแพทย์ จากนั้นนำตัวส่งโรงพยาบาลพระราม 9 อีกรายเป็นชายเช่นกัน ไม่ทราบรายละเอียดอาการบาดเจ็บ ถูกนำส่งโรงพยาบาลพระราม 9 ทันที

16.00 น. เว็บไซต์มติชนรายงานว่า หลังจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้โปรยประกาศให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ชุมนุมราชประสงค์ ปรากฎว่าบรรดาส.ส.พรรคเพื่อไทย และเจ้าหน้าที่พรรคต่างเร่งรีบเดินทางออกจากพรรคเพื่อไทย ถ.พระราม 4 ทันที พร้อมกับให้มวลชนคนเสื้อแดงที่มาสังเกตุการณ์ที่พรรคออกไปจากที่ทำการพรรค พร้อมกับประกาศปิดพรรคทันที

เวลาประมาณ 14.00 น. ที่บริเวณบ่อนไก่ ถ.พระราม4 มีรายงานข่าวแจ้งว่า นปช.ได้เผายางรถยนต์บังเกอร์ บริเวณแยกบ่อนไก่ ทำให้เพลิงลุกไหม้เกิดควันดำไปทั่วพื้นที่ ซึ่งจุดเผาดังกล่าวห่างจากห้องแถวของประชาชนเพียง 10 เมตร และไฟเริ่มลามไปอีกฝั่งถนน และทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่มีการหยุดยิง และมีเฮลิคอปเตอร์วนเวียนเหนือย่านบ่อนไก่ กลุ่มผู้ชุมนุมีการยิงบั้งไฟตอบโต้ นอกจากนี้ประชาชนผู้อยู่อาศัยย่านบ่อนไก่เริ่มทยอยย้ายออกจากพื้นที่แล้ว

เวลา 10.30 น. เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พหลโยธิน รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่อาคารชินวัตร 3 ถนนวิภาวดี จากการตรวจสอบ พบว่าบริเวณชั้น 11 ของอาคารซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของสถานีโทรทัศน์ ทีวีไทย โดยกระสุนได้ไถลลงที่โต๊ะทำงานของพนักงาน แต่โชคดี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต มีเพียงกระจกและโต๊ะของสำนักงาน เสียหาย โดยไดมีการประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบหลักฐานต่างๆต่อไป

เวลา 08.00 น. เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า บรรยากาศที่บริเวณสี่แยกท่าเรือแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี หลังจากที่กลุ่มประชาชนคนเสื้อแดงได้ร่วมตัวปิดสี่แยกท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อวาน(16 พ.ค. 2553) ทำให้ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรถคอนเทรนเนอร์ ได้สลายการชุมนุมไปเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ล่าสุดกลุ่มเสื้อแดง ได้ประกาศผ่านสถานีวิทยุ เสื้อแดง 88.75 FM แหลมฉบัง พีเพิลเรดิโอ ให้มวลชนมาร่วมตัวเพื่อปิดถนนเป็นวันที่สอง โดยให้มาร่วมตัวในช่วงเวลา14.00 น.ของวันนี้ เพื่อกดดันการบริหารงานและทำงานของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และจะกระทำเช่นนี้เป็นเวลา 2-3 วัน

02.45 น. เกิดเหตุระเบิดที่ธนาคารกรุงเทพ สาขาลำลูกกา จ.ปทุมธานี ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

เวลาประมาณ 01.00 น. เว็บไซต์มติชน รายงานว่า มีผู้ขับรถกระบะโตโยต้า วีโก้ วิ่งด้วยความเร็วมาจากซอยคอนแวนต์ผ่านหน้าอาคารซีพีทาวเวอร์ เข้าไปยังถนนสีลม ระหว่างนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด และเกิดการยิงต่อสู้กันขึ้นระหว่างผู้ที่อยู่ในรถกับทหารที่คุมพื้นที่อยู่ริมถนน จนรถกระบะก็เสียหลักพุ่งชนรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จอดอยู่บริเวณข้างทาง หน้าธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ จากนั้นได้มีผู้นำคนเจ็บ 2 ราย ส่งโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน ทราบชื่อภายหลังว่า จ่าอากาศเอกพงศ์ชลิต ทิพยานนทการ อายุ 51 ปี ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่ศีรษะ และเรืออากาศตรีอภิชาติ ช้งย้ง อายุ 26 ปี ได้รับบาดเจ็บที่มือ ทหารทั้ง 2 ราย สังกัดอากาศโยธิน กองทัพอากาศ โดยรายงานข่าวแจ้งว่า จ่าอากาศเอกพงศ์ชลิต ได้เสียชีวิตแล้ว คาดว่าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะความเข้าใจผิด

ก่อนเกิดเหตุทหารทั้งสองนาย ได้ขับรถกระบะโตโยต้า วีโก้ เข้าไปที่ถนนสีลม จากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด และเกิดการยิงต่อสู้กันขึ้นระหว่างผู้ที่อยู่ในรถกับทหารที่คุมพื้นที่อยู่ริมถนน จนรถกระบะก็เสียหลักพุ่งชนรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว คาดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะเข้าใจผิด

จากนั้นผู้บังคับบัญชาของทหารบกที่ดูแลพื้นที่เกิดเหตุ และผู้บังคับบัญชาจากหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน เดินทางมาที่รพ.เมื่อเข้าไปสอบถามถึงรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ไม่มีใครให้คำตอบ ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะแยกย้ายกันกลับ โดยเรืออากาศตรีอภิชาติ ก็เดินทางกลับไปพร้อมผู้บังคับบญชาของตัวเอง ส่วนศพของจ่าอากาศเอกพงศ์ชลิต คาดว่าจะมีการเดินทางมารับศพกันในช่วงสาย

02.00 น. รายงานเพิ่มเติมระบุว่า เพลิงไหม้ เกิดจากด้านในโรงแรมดุสิตธานี ชั้น 17 ขณะนี้เพลิงสงบลงแล้วโดยระบบน้ำของโรงแรม ก่อนหน้านี้มีการยิงระเบิดไปที่โรงแรมหลายลูก ส่งผลให้โรงแรมเสียหายหนัก ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่โรงแรมได้อพยพผู้พักอาศัยให้มาอยู่ชั้นล่างของอาคาร โดยมีนักข่าวอยู่ในที่เกิดเหตุ 3-4 ราย

เวลา 00.40 น.กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 100 คน พากันจับกลุ่มดูทีวีถ่ายทอดการปราศรัยจากเวทีราชประสงค์ที่ข้างป้อม ตำ รวจฝั่งเซ็นเตอร์วัน เนื่องจากไม่สามารถเข้าไปบริเวณดังกล่าวได้ โดยผู้ชุมนุมได้ใช้รถแท็ก จักรยานยนต์และนั่งบนพื้นทำให้การจราจรเหลือช่องทางเดียว

เวลา 00.30 น.เกิดเหตุคนร้ายยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่หน้าโรงแรมดุสิตธานีจำนวนหลายลูก ทำให้กระจกหน้าโรงแรมแตก และมีกลุ่มควันสีดำพุ่งออกมาจากบริเวณชั้น 5 และ ชั้น 17 ของโรงแรม ทำให้แขกที่พักวิ่งหนีกันอลหม่าน โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย สามารถควบคุมเพลิงไว้ไม่ให้ลุกลามไว้ได้

นอกจากนั้น คนร้ายได้ยิงระเบิดเอ็ม 79 ตกลงบริเวณตึกอื้อจื่อเหลียงอีกจำนวน 3 ลูก แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยมีการปะทะกันระหว่างทหารกับกลุ่มผู้ชุมนุมเกิดขึ้นอย่างเนื่อง

เวลาประมาณ 00.00 น. มีผู้ยิงเอ็ม 79 จำนวน 2 ลูก เข้าไปที่บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่สวนลุมพินีด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net