Skip to main content
sharethis

17 พ.ค.53  เวลา เวลา 1.00 น. มีการยิงปืนขึ้นฟ้าหลายนัด ไม่ทราบว่าเป็นกระสุนปืนจากฝ่ายใด ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงไม่มั่นใจในความปลอดภัยและสลายตัว บางส่วนไปรวมตัวที่บริเวณอิมพีเรียลลาดพร้าว เบื้องต้นไม่มีผู้บาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า แท็กซี่คนหนึ่งโดนคนราว 10 คนเข้ามาล้อมและนำหินมาทุบรถ  ขณะออกจากพื้นที่หน้าราม ทำให้รถได้รับความเสียหายแต่คนขับไม่ได้รับบาดเจ็บ

22.24 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ที่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง และได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นเป็น 500 คน โดยผลัดกันปราศรัยโจมตีรัฐบาลผ่านโทรโข่ง 1 ตัว โดยยังมีนักศึกษาจาก สนนท. ร่วมอยู่ด้วยจำนวนหนึ่ง ขณะที่กลุ่มที่ออกมาต่อต้านไม่ให้ใช้พื้นที่นั้นกลับไปแล้ว อย่างไรก็ตาม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความเรียบร้อย

21.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ สนนท. จะจัดกิจกรรมบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงนั้น ปรากฎว่า ตั้งแต่ช่วงเย็นซึ่ง สนนท. ได้ตั้งเวทีพร้อมรถเครื่องเสียง บริเวณหอลานนาฬิกา กลุ่มคนประมาณ 50 คนที่อยู่ด้านในรั้วมหาวิทยาลัยได้ต่อต้านไม่ให้ใช้พื้นที่ของสถาบัน โดยมีการขว้างขวดแก้วออกมา โดยขณะนี้ สนนท.ได้รื้อเวทีออกหมดแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเจรจาให้กลุ่มคนที่มาฟังปราศรัยราว 300 คนกลับบ้าน ต่อมา 21.25น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงปทุม ประมาณ 40-50 คนตามมาสมทบ อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 21.40น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้เตรียมย้ายไปชุมนุมต่อที่สนามกีฬาหัวหมากแทน

ก่อนหน้านี้รายงานข่าวแจ้งว่า สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ยังยืนยันจะจัดงานรำลึกเหตุการณ์พฤษภาคม ปี 2535 ครบรอบ 18 ปี ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยรูปแบบกิจกรรมในงานอาจมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยให้เหมาะสมกับการตั้งเวทีรองรับผู้ชุมนุมในบริเวณใกล้เคียงและที่มาจากบริเวณอื่นๆ เพื่อให้เป็นสถานที่ปลอดภัยและรวมตัวกันของผู้ชุมนุมในขณะนี้ด้วย และหากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ อาจรวมตัวกันเดินไปยังบริเวณดังกล่าว

 


เริ่มชุมนุม


คนเริ่มทะยอยมา


มามากขึ้น

 

 


ดร.สิงห์ทอง ปราศรัยก่อนตำรวจจะมา


 

 


นักศึกษารามออกมาชูป้ายค้านการมาชุมนุม


เลขาสนนท.ปราศรัย


ปราศรัย


เด็กรามฯต้าน


หลังโดนเด็กรามขว้างขวดใส่ม็อบไม่ยอมกลับ


มามากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net