เพื่อไทยร้องยูเอ็นส่งกองกำลังรักษาสันติภาพ-กรรมการสิทธิ์ค้าน

 

17 พ.ค.53 ที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายต่อพงษ์ ไชยสาสน์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมายื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติ ผ่านตัวแทนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพื่อเรียกร้องให้ยูเอ็นเข้ามาตรวจสอบพฤติกรรมรัฐบาล

โดย นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า มายื่นข้อเรียกร้องต่อยูเอ็น 2 ข้อคือ

1.ให้ยูเอ็นเรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคง สหประชาชาติ เพื่อส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเข้ามาภายในประเทศไทย เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบกำลังลามไปสู่จังหวัดอื่นๆร่วม 20 จังหวัด ถ้ายูเอ็นไม่ส่งกองกำลังเข้ามาประเทศไทยจะมีสภาพเหมือน ประเทศรวันด้า

2.ให้ยูเอ็นสอบสวนการกระทำผิดละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลไทย

นายต่อพงษ์ ไชยสาสน์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นอกจากการยื่นหนังสือถึงยูเอ็นแล้ว จะยื่นหนังสือถึง รมว.ต่างประเทศในกลุ่มอาเซียน และกลุ่มอาเซียนบวก 3 และ บวก 6 ให้เข้ามาตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมืองไทย และจะยื่นหนังสือถึงเลขาธิการอาเซียน เพื่อให้นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมอาเซียน ให้อาเซียนเข้ามาไกล่เกลี่ยปัญหาความรุนแรงในประเทศไทย เหมือนที่เคยเข้ามาไกล่เกลี่ยปัญหาความรุนแรงในกัมพูชา

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 10.00 น. มีกลุ่มพระสงฆ์ 40 รูป เดินทางมายื่นหนังสือถึงยูเอ็นเช่นกัน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการใช้ความรุนแรงและเรียกร้องให้ยูเอ็นเข้ามาไกล่เกลี่ยปัญหาความรุนแรงในประเทศไทยระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มเสื้อแดง โดยกลุ่มพระสงฆ์ได้ทำพิธีสวดชยันโตหน้ายูเอ็น เพื่อให้เกิดความสงบขึ้นในเมืองไทย

 
หมอชูชัยฯ ชี้ สหประชาชาติไม่ควรเข้ามามีบทบาทยุติความขัดแย้ง
นายแพทย์ชูชัย ศุภวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้สัมภาษณ์ว่า ข้อเรียกร้องที่จะให้สหประชาชาติเข้ามามีบทบาทยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ไม่อาจทำได้ เพราะขณะนี้ สหประชาชาติไม่มีอาณัติหรืออำนาจหน้าที่ที่จะกระทำเช่นนั้นได้ตามกฎบัตรสหประชาชาติ และอาจถือว่าจะเป็นการเข้าแทรกแซงกิจการภายในประเทศและเป็นการละเมิดอธิปไตยของรัฐ

นายแพทย์ชูชัย อธิบายว่า สหประชาชาติก็คือองค์กรที่เป็นที่รวมของรัฐบาลประเทศต่างๆ ที่เป็นสมาชิก เข้ามาร่วมมือกันเพื่อให้เกิดสันติภาพ ป้องกันความขัดแย้งระหว่างรัฐ ฉะนั้น การที่สหประชาชาติจะเข้าไปดำเนินการในประเทศใดๆ ก็ย่อมจะต้องได้รับความยินยอมจากประเทศต่างๆ ที่เป็นสมาชิกเสียก่อน การที่กองกำลังของสหประชาชาติจะเข้าไปในประเทศหนึ่งประเทศใดได้ สถานการณ์ความรุนแรงหรือการละเมิดสิทธิมนุษยชนต้องกระทำอย่างเป็นระบบต่อเนื่องและเข้าขั้นร้ายแรง และต้องมีข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคง (

Security Council) ของสหประชาชาติที่จะให้กองกำลังของสหประชาชาติเข้าไปในประเทศนั้นๆ เพื่อให้การละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้นยุติลง

นายแพทย์ชูชัย กล่าวว่า การที่สหประชาชาติจะกระโจนเข้าไปแทรกแซงในประเทศหนึ่งประเทศใดโดยง่ายเป็นสิ่งไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง เพราะอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดในความขัดแย้งได้ จนถึงขั้นที่เข้าไปละเมิดอธิปไตยของประเทศต่างๆ และทำให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้นได้ และต้องยอมรับว่า การเมืองในเวทีของสหประชาชาติยังคงมีอยู่ โดยเฉพาะในคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ ซึ่งประกอบด้วยประเทศมหาอำนาจต่างๆ ที่ชนะสงครามโลกมา

นายแพทย์ชูชัยให้ความเห็นด้วยว่า เมื่อดูจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังเทียบไม่ได้กับประเทศที่เกิดขึ้นในหลายประเทศที่เคยมีการส่งกองกำลังของสหประชาชาติเข้าไป แต่ก็มิได้หมายความว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นยอมรับได้ สิ่งที่พึงกระทำและกระทำได้เลยโดยรวดเร็วและไม่ต้องไปหวังพึ่งกลไกภายนอกคือ ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล นปช. กลุ่มพลังต่างๆ เช่น กลุ่มคนเสื้อหลากสี เครือข่ายพธม. และอื่นๆ ตลอดจนองค์กรอิสระ เครือข่ายภาคประชาสังคม ควรร่วมกันผลักดันหาทางออกโดยเร็ว เพราะคนภายนอกก็ไม่มีทางที่จะเข้าใจเงื่อนไข ความละเอียดอ่อนของสถานการณ์ในปัจจุบันได้ดีเท่ากับคนไทย ด้วยกันเอง


นายแพทย์ชูชัยกล่าวฝากรัฐบาลว่า เมื่อไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกของ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติแล้ว ก็ควรดำเนินการที่เป็นตัวอย่างที่ดี (
set an example) แก่ประเทศต่างๆ กล่าวคือ เมื่อเหตุการณ์สงบเรียบร้อยลง รัฐบาลควรประกาศให้ความร่วมมือกับกลไกสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ได้แก่ ผู้เสนอรายงานพิเศษ (special rapporteur) ด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่ต้องการได้รับข้อมูลข้อเท็จจริง หรือแม้แต่ต้องการเดินทางมาประเทศไทยเพื่อรับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงจากฝ่ายต่างๆ เพื่อแสดงความจริงใจของภาครัฐ ในส่วนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเอง ตนเชื่อว่า ยินดีที่จะให้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่เป็นกลาง รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นกับกลไกเหล่านี้ เพื่อทำความจริงให้ปรากฏต่อทั้งสังคมไทยและสังคมโลก
 
ที่มาบางส่วน: เว็บไซต์ไทยรัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท