Skip to main content
sharethis

จม.จากเพื่อนร่วมถนนราชดำเนินเมื่อ 18 ปีที่แล้ว กรณีความขัดแย้ง 2 ฝ่ายจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 66 คน ในรอบ 67 วัน ขอ "อภิสิทธิ์" สั่งการทหารหยุดยิงและกลับสู่แผนปรองดอง "จตุพร" ยุติการชุมนุม ส่วนความรับผิดชอบทางกฎหมายให้ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตแกนนำนักศึกษาในเหตุการณ์พฤษภา 35 ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายจตุพร พรหมพันธ์ ในวาระครบรอบ 18 ปี เหตุการณ์เดือนพฤษภาคม  2535 ผ่านสื่อมวลชน กรณีสถานการณ์การชุมนุมที่รัฐบาลดำเนินมาตรการต่างๆ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 66 คน ในรอบ 67 วัน 

 

โดยมีเนื้อหาระบุว่า 

เรื่อง จดหมายจากเพื่อนร่วมถนนราชดำเนินเมื่อ 18 ปีที่แล้ว 

ถึง คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และคุณจตุพร พรหมพันธ์ 

ในวาระครบรอบ 18 ปีของเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 ในฐานะที่ท่านนายกรัฐมนตรีเมื่อ 18 ปีที่แล้ว ได้นั่งอยู่หลังเวทีมาด้วยกันกับผม ตั้งแต่ตอนที่ยังอยู่ที่ลานโพธิ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จนมาถึงการชุมนุมที่ถนนราชดำเนินเมื่อท่านได้เป็น ส.ส. สมัยแรก และมาร่วมเวทีในฐานะตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์

ในขณะที่คุณจตุพร พรหมพันธ์ ก็เป็นผู้นำนักศึกษาของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยที่ถนนราชดำเนินมาด้วยกัน ผมจึงอยากใช้โอกาสนี้ได้พูดกับทั้งสองท่าน

18 ปีที่แล้วเมื่อมีความสูญเสียเลือดเนื้อชีวิตเกิดขึ้น เราทุกคนล้วนแต่เสียใจ ทั้งสองท่านก็มาร่วมงานทำบุญให้วีรชนทุกปี ท่านนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้าที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ท่านก็มาร่วมงานทุกปี คุณจตุพรก็มาร่วมงานไม่เคยขาดแม้แต่ปีเดียว ขณะที่คนอื่นๆ ที่ร่วมเหตุการณ์มาบ้างไม่มาบ้าง ญาติๆ วีรชนจึงรักใคร่ทั้งสองท่านเสมือนเป็นญาติจริงๆ เสมอมา

บัดนี้ทั้งสองท่านเป็นผู้นำอยู่กันคนละฝ่าย แล้วก็มีคนเสียชีวิตจากปัญหาความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายถึง 66 คนแล้ว เหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 มีผู้เสียชีวิต 44 คน และผู้สูญหายอีกนับร้อยคน ถ้าไม่นับผู้สูญหายบัดนี้ความสูญเสียในเหตุการณ์ตอนนี้มากกว่าที่เกิดกับพวกเราเมื่อ 18 ปีที่แล้วไปแล้ว

ผมเข้าใจดีว่าท่านนายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องแก้ปัญหา และการที่ นปช.ยึดสี่แยกราชประสงค์ ก็เป็นปัญหาใหญ่ที่ท่านไม่อาจนิ่งเฉยได้ แต่ที่ล้มตายกันทุกวันในขณะนี้ต่างก็เป็นพี่น้องประชาชนคนไทยด้วยกันทั้งสิ้น

18 ปีที่แล้ว ทั้งสองท่านก็ผ่านเหตุการณ์สูญเสียเลือดเนื้อมาด้วยกัน แล้วทำไมเราถึงให้คนไทยด้วยกันมาฆ่ากันแบบนี้อีก ขอให้ทั้งสองท่านเอาชีวิตประชาชนเป็นที่ตั้งได้ไหมครับ

ท่านนายกรัฐมนตรีให้ทหารหยุดยิงและกลับสู่แผนปรองดอง ส่วนคุณจตุพรก็ยุติการชุมนุมได้ไหมครับ ความรับผิดชอบทางกฎหมายก็ให้ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม

รัฐบาลเองก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ถ้ามีการกระทำที่เกินกว่าเหตุเกิดขึ้น เพราะมาตรา 17 ของพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น เจ้าหน้าที่ไม่ต้องรับผิดทางอาญาและทางแพ่งต่อเมื่อ “เป็นการกระทำที่ไม่เกินกว่าเหตุ” หรือ “เกินกว่ากรณีจำเป็น” เท่านั้น ไม่ได้ตัดอำนาจฟ้องของผู้เสียหายในคดีแพ่งและคดีอาญาแต่อย่างใด ญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตก็ไปฟ้องศาลเองได้ แกนนำ นปช. ก็มอบตัว แล้วก็ว่ากันตามกระบวนการยุติธรรมกันทั้งสองฝ่ายได้ไหมครับ

นปช.ยุติการชุมนุมตอนนี้ก็ไม่ได้แพ้ ความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยได้กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่ทุกคนเห็นด้วยว่า จะต้องมีการแก้ไขและต้องมีการปฏิรูปประเทศไทยกันอย่างจริงจัง ซึ่งประวัติศาสตร์จะบันทึกว่าสิ่งนี้เกิดมาจากการเรียกร้องของ นปช.

คุณจตุพรคงเคยเล่นหมากรุก ถ้าเราชนะไม่ได้ เราจะเล่นให้เสมอ แล้วไปว่ากันในกระดานต่อไป ถ้า นปช. ไม่ยอมยุติและถูกสลายการชุมนุมก็จะแพ้ และอาจจะกลายเป็นผู้ก่อการร้ายกันหมด

ที่สำคัญที่สุดคือประเทศชาติก็จะแพ้ย่อยยับ ที่ทำกันมา 18 ปีจะสูญเปล่าไปทั้งหมด โดยไม่ทราบว่าคราวนี้เราจะถอยหลังไปถึงไหน และจะต้องมีคนตายอีกสักกี่สิบกี่ร้อยคน

ขอให้ทั้งสองท่านเอาชีวิตประชาชนเป็นที่ตั้งเถิดครับ คนไทยส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้คนไทยฆ่ากันมากไปกว่านี้อีกแล้ว คุณจตุพรยุติการชุมนุม และท่านนายกรัฐมนตรีก็ให้ทหารหยุดใช้กระสุนจริงและกลับสู่แผนปรองดอง

ในฐานะที่เป็นเพื่อนร่วมถนนราชดำเนินเมื่อ 18 ปีที่แล้ว และในนามของญาติวีรชนพฤษภา 2535 ทุกคน ผมขอวิงวอนทั้งสองท่านให้หยุดคนไทยฆ่ากัน และช่วยกันพาประเทศไทยกลับสู่ความปรองดอง อย่าให้มีคนตายมากไปกว่านี้เลย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net