Skip to main content
sharethis

(18 พ.ค.) บัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์อีกครั้ง โดยเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายใช้ความอดกลั้นให้มากกว่าเดิมและยุติการปะทะกันได้แล้ว

ขณะที่มาร์ติน เนซิสกี โฆษกสหประชาชาติ แถลงว่า สหประชาชาติจะเป็นผู้ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในไทยได้ก็ต่อเมื่อทั้งรัฐบาลไทยและผู้ประท้วงเสื้อแดงต่างเห็นพ้องต้องกัน แต่ยังไม่ได้เกิดขึ้น โดยหลังจากผู้ประท้วงเรียกร้องเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้สหประชาชาติเข้าแทรกแซง แต่รัฐบาลไทยได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

 

ผู้ตรวจการแผ่นดินเรียกร้องให้ทั้งฝ่าย นปช. และฝ่ายรัฐบาล เปิดโอกาสให้อีกฝ่ายหนึ่งเป็นครั้งสุดท้าย
ด้านผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ออกแถลงการณ์มีเนื้อหาระบุ หลังจากที่ได้ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองที่เลวร้ายยิ่งขึ้นทุกขณะ มีคนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก ทรัพย์สินของราชการและเอกชนถูกผู้ไม่หวังดีออกมาเผาและทำลายเสียหายเป็นอันมาก รวมทั้งความสูญเสียทางเศรษฐกิจอันมิอาจคำนวนได้

เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นนี้แทบจะไม่น่าเชื่อว่าเกิดขึ้นในประเทศไทย ผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นองค์กรที่เป็นกลางไม่ฝักไฝ่การเมืองที่จะอยู่กับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด จึงใคร่ขอถือโอกาสนี้เรียกร้องให้ทั้งฝ่าย นปช. และฝ่ายรัฐบาล เปิดโอกาสให้อีกฝ่ายหนึ่งเป็นครั้งสุดท้าย ในการที่หาทางออกที่เป็นธรรม โดยต่างฝ่ายต่างต้องเสียสละยุติการเผชิญหน้า หรือไม่ให้ประเทศชาติและประชาชนคนไทยต้องเสียหายไปมากยิ่งกว่านี้

ผู้ตรวจการแผ่นดินจึงเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายให้โอกาสซึ่งกันและกันในการเจรจา เพื่อยุติเหตุการณ์เลวร้ายที่ก่อให้เกิดขึ้นโดยบุคคลที่ไม่หวังดีต่อบ้านเมืองและคนไทย และเพื่อให้บ้านเมืองคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net