"อภิสิทธิ์" ต่อสายตรงประธานวุฒิ ยังย้ำ นปช.ต้องยุติการชุมนุม ถึงเปิดโต๊ะเจรจา

"สาทิตย์" เผย  "อภิสิทธิ์" ต่อสายตรง "ประสพสุข" แจงจุดยืนรัฐบาล นปช.ต้องยุติชุมนุม  หยุดการโจมตีเจ้าหน้าที่ รัฐฯ ถึงเปิดโต๊ะเจรจา แถมฝากบอกต่อแกนนำยุติมวลชนที่ดำเนินการรุนแรง

เวลา 16.20 น.วันที่ 17 พ.ค.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า ขอถือโอกาสชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในบางประเด็นว่า หลังจากนี้ในช่วงเย็นจะมีการออกอากาศชี้แจงกับประชาชนถึงรายละเอียดในการปฏิบัติงาน

เรื่องที่ขอชี้แจง คือประเด็นที่มีกลุ่ม ส.ว.โดยประธานวุฒิสภา (นายประสพสุข บุญเดช) ได้มีการเสนอตัวเป็นคนกลางในการเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายผู้ชุมนุม แนวทางเจรจานั้นเป็นแนวทางที่ดำเนินการในแนวทางนี้มาตลอด และการเจรจาและแผนปรองดองก็ถูกปฏิเสธ โดยเฉพาะมีความชัดเจนว่าสั่งการจากคนที่อยู่ต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในแนวทางเจรจาฝ่ายรัฐบาลก็ให้ความสำคัญ โดยนายกฯ ได้โทรศัพท์ไปยังประธานวุฒิ โดยได้ขอบคุณที่เสนอตัวเข้ามาเป็นผู้ที่จะทำให้สถานการณ์คลี่คลาย แต่ก็ได้แสดงให้เห็นว่า จุดยืนรัฐบาลเป็นอย่างไร แต่สถานการณ์ก็ได้บานปลายไป โดยมีกลุ่มมวลชนใช้ความรุนแรง ใช้อาวุธสงครามในการทำความรุนแรงจนกระทบประชาชนในมุมกว้าง

รัฐบาลจึงชี้แจงว่าสถานการณ์จะยุติลงได้ต่อเมื่อเหตุการณ์ต่างๆ สงบ จึงจะสามารถพูดคุยเจรจา ซึ่งรัฐบาลได้เสนอไปก่อนหน้านี้ นายกฯ ยังได้ฝากประธานวุฒิว่าในเมื่อประสานงานกับ นปช. ก็ฝากว่า จะทำอย่างไรให้ยุติมวลชนที่ดำเนินการรุนแรง และโจมตีเจ้าหน้าที่ให้หยุดกระทำการ นี่คือสิ่งที่นายกฯ และรัฐบาลเรียนประธานวุฒิสภา ซึ่งได้รับทราบในแนวทางเหล่านี้ ทางรัฐบาลและ ศอฉ.ว่ารัฐบาลประสงค์คืนความปกติสุขให้สังคม แต่สถานการณ์ขณะนี้บานปลายแนวทางเดียวที่จะดีคือยุติชุมนุม

ด้าน นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ขอเรียนให้รับทราบว่า ครม.ได้ปรึกษาหารือถึงสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง และมีมติยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าแผนปรองดองใน 5 แนวทางตามที่เคยมีมา และได้รับการตอบสนองต่อนานาชาติ ซึ่งก็เห็นด้วยกับรัฐบาลว่าเหมาะสมแล้ว และยังเปิดโอกาสสื่อไทยและเทศได้ตรวจสอบการทำงานกับรัฐบาล โดยรัฐบาลยินดีเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ครม.มีความเห็นให้รัฐบาลไทยเดินหน้าแผนปรองดอง แม้จะน่าเสียใจว่าแผนนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับจาก นปช. แต่รัฐบาลก็จะยึดมั่นไปกับแผนปรองดอง ซึ่งมีหลายอย่างที่ได้เดินหน้าไปแล้ว นานาชาติเองก็เห็นว่าคำตอบของรัฐบาลไทยมีความครบถ้วนรอกลุ่ม นปช.ร่วมด้วยเท่านั้น

ส่วนการแก้ปัญหาที่ราชประสงค์ ทาง ศอฉ.ได้รับทราบอย่างเป็นทางการ และผู้แทนจาก ศอฉ.จะได้รายงานกับประชาชนถึงแนวทางอีกครั้งในช่วงเย็น และอีกหลายพื้นที่ สำหรับราชประสงค์ก็มีแนวทางชัดเจนในการดำเนินการปิดล้อม คัดกรองกิจกรรมต่างๆ ที่กระทบกับความมั่นคงออกไปอยู่บนหลักการที่ชัดเจนคือหลีกเลี่ยงความสูญเสีย แม้จะมีความสูญเสียก็ต้องให้เหลือน้อยที่สุดและระมัดระวัง ในการตั้งด่านและกระชับวงล้อมก็ถูกต่อต้านจากกลุ่มติดอาวุธ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงยังเข้าไม่ถึงทั้งหมด แต่การเข้าคุมราชประสงค์ ไม่มีปัญหาเท่าไหร่ ในพื้นที่เองสถานการณ์ก็ปกติ และผู้ร่วมชุมนุมน้อยลงตามลำดับ แม้จะมีปัญหาบ้างในแง่ความตึงเครียด แต่พื้นที่ราชประสงค์ เป็นจุดที่ ศอฉ.ก็จะแก้ไขปัญหาได้ตามลำดับ นอกจากนี้ ผู้แทน ศอฉ.รายงาน ครม.ให้ทราบว่ามีพลแม่นปืน และมีคนติดอาวุธ เอาไว้ทำร้ายประชาชน สื่อ และผู้แทนของหน่วยงานแพทย์และอนามัย การเข้าไปปิดเส้นทางเหล่านั้นถูกสกัดกั้นและต้องใช้เวลา

ประการต่อมา เกี่ยวกับการช่วยเหลือประชาชนที่ติดในพื้นที่ดังกล่าว ในช่วงแรกการเข้าไปในพื้นที่ทำได้ยาก การเข้าไปได้รับการต่อต้าน รวมทั้งการก่อการในการจลาจลวันนี้ความพยามเข้าพื้นที่ดีขึ้นมาก กาชาดนำเสบียงอาหารและอาหารกล่องเข้าไป ขณะนี้มีการประสานงานและเปิดเส้นทางเข้าไปช่วยประชาชนที่เดือดร้อน พร้อมกับนำประชาชนออกมา เบื้องต้นขอให้อยู่กับเพื่อที่ที่ปลอดภัยเลี่ยงจุดปะทะไปก่อน ขณะนี้เรื่องสำคัญคือการเข้าไปบรรเทาสาธารณภัยถูกต่อต้านอย่างแรง ทำให้เกิดการปล้นสะดม โดยศอฉ.มอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากโรงพักต่างๆ เข้าไปดูแลพื้นที่ระงับการปล้นสะดม เช่นการทยอยนำยางรถยนต์เข้าไป ซึ่งตรงจุดนี้แนวทางของศาลก็ชัดเจนว่ามีบทลงโทษเต็มขั้น หวังว่าประชาชนจะได้รับการป้องกันดูแลจาก เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปในพื้นที่ได้มากขึ้น

 

ที่มา : มติชน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท