Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 พ.ค. ที่วัดปทุมวนารามฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นภายในวัด เมื่อการ์ดนปช.ได้ควบคุมตัวหญิงสาวคนหนึ่งออกจากวัดปทุมวนารามมาบริเวณหลังเวที ท่ามกลางผู้ชุมนุมที่เดินติดตามมาจะรุมทำร้าย ทราบชื่อต่อมาคือ น.ส.ไนซ์ พจนเมษบาลสถิต อายุ 27 ปี อาชีพผู้ช่วยผู้สื่อข่าวต่างประเทศ หรือ ฟิกเซอร์ ซึ่งรับหน้าที่เป็นล่ามให้กับนักข่าวต่างประเทศที่จะเข้ามาทำข่าวในประเทศไทยหลายแห่ง อาทิ วอชิงตันโพสต์ และสื่อของฝรั่งเศสอีกหลายแห่งรวมทั้งสื่อประเทศเพื่อนบ้านของไทยด้วย

จากนั้นน.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ได้เข้าไปสอบถามรายละเอียดและทราบว่า น.ส.ไนซ์ไม่มีเจตนาทำเรื่องเสียหายให้กับคนเสื้อแดง แต่แค่พาสื่อมวลชนฝรั่งเศสมาทำสารคดีเท่านั้น แต่มีผู้ชุมนุมนปช.บางคนคิดว่า สื่อมวลชนกลุ่มดังกล่าวและน.ส.ไนซ์มายุยง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกิดขึ้น

ด้านน.ส.ไนซ์ กล่าวว่า ตนมีอาชีพเป็นผู้ช่วยผู้สื่อข่าวต่างประเทศ จบจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ และทำงานมาได้ 5 ปีแล้ว วันนี้ได้พาสื่อมวลชนชาวฝรั่งเศสมาทำสารคดีในพื้นที่การชุมนุม เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของเด็กและสตรี ในประเด็นที่ว่า ทำไมถึงมาชุมนุมอยู่ที่นี่ แต่ผู้ชุมนุมบางคนอาจจะคิดว่ามายุแยง เลยทำให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้น ทำให้ตนถูกดึงผมและโดนด่าทอ แต่คิดในแง่ดีว่าผมตนคงสวย

“โดยส่วนตัวมองว่า ผู้ชุมนุมคงไม่ได้มีเจตนาทำร้ายเรา แต่คงเข้าใจผิดและเครียด เพราะพื้นที่บริเวณนี้เป็นเรดโซน ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้กลัว เพราะถึงยังไงก็เป็นคนไทยด้วยกัน ยังคุยกันได้ แต่อยากให้เข้าใจเรามากกว่า ความจริงเราเห็นใจเขาด้วยซ้ำที่มาชุมนุมที่นี่ต้องขนข้าวของต่าง ๆ มามากมาย สำหรับเราไม่มีอะไรต้องเสีย”น.ส.ไนซ์ กล่าวและว่า ถ้าไม่ได้การ์ดกันออกมาคงจะตายไปแล้ว แต่ก็เข้าใจว่าเขาคงหวาดระแวงเรา เพราะอาจจะมีใครที่ไปทำไม่ได้ไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้เขาไม่ไว้ใจใคร

 น.ส.ไนซ์ กล่าวต่อว่า  สิ่งที่อยากฝากนักข่าวคือการนำเสนอข่าวโดยยึดหลักความจริง เพราะตนเลิกอ่านหนังสือพิมพ์ไทยมานานแล้ว จึงต้องมาหาข่าวเอง  ดังนั้นอยากให้สื่อไทยรับใช้ประชาชนจริง ๆ อย่างไรก็ตามอยากฝากว่าสำหรับคนที่ทำตัวมีปัญหากับสื่อก็อยากให้นำออกไป เพราะมิฉะนั้นจะเกิดปัญหาได้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการการสัมภาษณ์และสอบถามรายละเอียดนี้ น.ส.ไนซ์ได้ร้องไห้ แต่บอกว่าไม่ได้กลัวหรือโกรธแต่เป็นการเข้าใจผิดมากกว่า
 

.....................
ที่มา : เว็บไซต์ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net