Skip to main content
sharethis


 

กรุงเทพฯ – พวกเราเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้สื่อข่าวที่เรียงแถวรับการตรวจจากการ์ดเสื้อแดง ก่อนจะผ่านด่านเข้าไปด้านในพื้นที่การชุมนุมราชประสงค์

แม้จะอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ แต่เมื่อเข้ามาถึงด้านในของด่านป้องกัน เราก็เหมือนอยู่ในอีกโลกหนึ่ง ผู้ชุมนุมเสื้อแดงหลายร้อยคนนั่งอยู่่ทั่วไป มีทั้งผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุ บ้างนั่งคุยกัน บ้างนอนหลับ บ้างชมข่าวจากโทรทัศน์

เราเข้าไปพูดคุยและขอสัมภาษณ์หญิงคนหนึ่งซึ่งกำลังนอนอยู่บนเสื่อกับลูกน้อยของเธอ เธอตกลง เธอบอกว่า เธอมาร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม

“เราไม่อยากถูกฆ่า แต่ถ้าทหารมายิงเรา เราก็พร้อมจะตายเพื่อประชาธิปไตยอยู่ที่นี่”

หลังจากนั้นไม่กี่นาที สามีของเธอก็ปรากฏกายขึ้น เมื่อเขาได้ยินว่า ภรรยากำลังให้สัมภาษณ์ เขาก็โกรธเป็นอย่างมาก เขาตบหน้าเธอและฉุดเธอออกไป และบอกเราให้ลบภาพและวิดีโอที่เราถ่ายไปให้หมด เมื่อรู้สึกว่าถูกคุกคามดังนั้น เราจึงหลีกออกมา
ถึงแม้จะถูกขัดจังหวะด้วยพฤติกรรมรุนแรง เรายังคงสัมภาษณ์ผู้ร่วมชุมนุมต่อไป

หญิงวัย 60 ปี ซึ่งกำลังเตรียมอาหารให้ผู้ชุมนุมกล่าวว่า “มันไม่ใช่ประเด็นว่าเราสนับสนุนทักษิณหรือรัฐบาลปัจจุบัน เรามาเรียกร้องประชาธิปไตย”

ภายในพื้นที่ชุมนุมถูกตัดกระแสไฟฟ้า น้ำประปา และเสบียงอาหาร ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และปั๊มน้ำมันใกล้ล้วนปิดตัวลงทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าไม่มีผู้ชุมนุมคนใดภายในบริเวณนั้นเตรียมตัวจะออกจากที่ชุมนุม

นายแพทย์เหวง โตจิราการ กล่าวกับผู้สื่อข่าวและช่างภาพจำนวนมากว่า “มีผู้บริสุทธิ์จำนวนมากต้องเสียชีวิต รัฐบาลจะต้องหยุดการฆ่าโดยทันที”

มีหลายคนบอกเราว่า เมื่อถึงเวลาค่ำ เราควรจะไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย พวกเขายังบอกอีกว่า ผู้สื่อข่าวเริ่มไม่เป็นที่ชื่นชอบของทั้งผู้ชุมนุมและกองกำลังของรัฐ และเราจะต้องระมัดระวังให้ดี

เพื่อนร่วมงานชาวไทยของเราคนหนึ่ง ซึ่งเป็น “ผู้ประสานงาน” อิสระให้กับสำนักข่าวอิระวดี แต่ในวันอังคาร (ที่ 18 พฤษภาคม) ได้ไปร่วมงานกับผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ France 24 ถูกการ์ดเสื้อแดงให้ออกจากพื้นที่ พวกเขากล่าวหาผู้ประสานงานหญิงคนนี้ว่าบิดเบือนข้อเท็จจริง การ์ดตัวใหญ่ๆ สองคนจับตัวเธอไว้และตบหัวเธอ พวกเขาลากตัวเธอห่างออกไปเพื่อจะไต่สวนเธอ ก่อนที่เธอจะได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

พงษ์ศักดิ์ ชานนท์ ผู้สังเกตการณ์ซึ่งเข้าไปในพื้นที่ใช้กระสุนจริง (live firing zone) เมื่อวันจันทร์ กล่าวว่าพื้นที่นั้นเป็นเสมือนพื้นที่ของการสังหาร

“ผมได้ยินเสียงกระสุนผ่านตัวผมไป ผมเห็นเขาเคลื่อนย้ายร่างคนบาดเจ็บออกไปต่อหน้าต่อตาอย่างกับหนังฮอลลีวู้ด

เวลาที่ผมไปอยู่แนวหน้า ผมรู้สึกว่า ผมอาจจะถูกยิงได้ทุกเมื่อ เพราะเราไม่รู้ว่าสไนป์เปอร์อยู่ตรงไหนกันแน่

พวกเขา (รัฐบาลและแกนนำเสื้อแดง) ควรจะต้องยอมประนีประนอม ไม่มีใครควรต้องมาตายอย่างนี้”

 

ต้นฉบับข่าว
http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=18496
ข่าวเหตุการณ์ในวัดปทุมฯ จากโพสต์ทูเดย์
http://www.posttoday.com/ข่าว/การเมือง/29260/แดงเหิมรุมทำร้ายสื่อต่างชาติ
ข่าวเหตุการณ์ในวัดปทุมฯ จากข่าวสด
นปช.เข้าใจผิด จิกผมผู้ช่วยนักข่าวต่างชาติ หวาดระแวง ยุผู้ชุมนุมกลับ
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRJM05ERTNNalE1T1E9PQ==
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net