Skip to main content
sharethis

จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. กล่าวบนเวทีราชประสงค์ ว่า "พี่น้องตายเป็นจำนวนมาก และเราเจ็บปวดที่เป็นผู้รอดชีวิตเราได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขมายาวนานที่สุด แล้วก็รู้กันว่าอีกไม่รู้กี่ชีวิต วันนี้ไม่ใช่ยอมจำนน แต่ไม่ต้องการให้พี่น้องเพื่อนเราต้องเสียชีวิตอีกแล้ว ผมรู้ว่าพี่น้องขมขื่น พวกผมก็เจ็บปวดไม่แตกต่างกัน แต่ทนความตายของพี่น้องไม่ได้อีกต่อไป พวกผมเพื่อนๆ จะเดินทางไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (มีเสียงผู้ชุมนุมกรีดร้อง)

พี่น้องฟังผมเถิด พวกผมไม่เคยทรยศพี่น้องเรา กว่าจะถึงเวทีไม่รู้กี่ร้อยชีวิต ถึงเวทีไม่รู้อีกกี่ร้อย ถ้าความตายมันเกิดขึ้นกับพวกผม มันเกิดกับพี่น้อง ได้โปรดอย่าต่อว่าพวกผมเลย เราไม่เปลี่ยนความคิด แต่เราทนไม่ได้จริงๆ "จตุพรกล่าว ขณะที่มวลชนหลายคนร่ำไห้ และเศร้าโศกเสียใจ

ณัฐวุฒิกล่าวว่า "เราอย่าตายให้กับความกดดันนี้อีกเลย เราหยุดการบาดเจ็บล้มตาย (มีเสียงโห่ร้อง โวยวาย) แล้วรอวันเวลาในการมาสู้ใหม่ พี่น้องครับ ถ้าความเป็นแกนนำของพวกผมยังพอมีเหลืออยู่บนเวทีนี้บ้าง ยังพอมีสายใยที่จะสื่อสารจากใจถึงใจ ผมขอประกาศแก่พี่น้องว่า เราขอยุติเวทีชุมนุมแต่เพียงเท่านี้ (เสียงโห่ร้อง และกรีดร้อง) แต่การต่อสู้ของเรายังไม่ยุติ ต้องเดินหน้าไปตามกระบวนการประชาธิปไตยต่อไป ผมทราบว่าท่านรับไม่ได้ ไม่อยากฟังคำนี้ แต่พวกผมได้ปรึกษาหารือ วิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์โดยรอบคอบ เรามิอาจยืนต้านทานความอำมหิตนี้ได้อีก (เสียงโห่) พี่น้องฟังผมสักนิดหนึ่ง แม้ว่าการนำท่านมาต่อสู้วันนี้จะยังไม่ถึงฝั่งที่พวกเราคาดหวังเอาไว้ แต่พวกเราก็ได้พยายามกันอย่างถึงที่สุดแล้ว และเมื่อพยายามอย่างถึงที่สุดแล้ว (เสียงโวยวาย) เราก็เลยขึ้นเวที มาบอกกล่าวกับพี่น้อง เพื่อร้องขอว่าพวกผมจะเอาอิสรภาพของตัวเองแลกกับความปลอดภัยของพี่น้อง"

"ตลอดสามสี่ปีที่เราต่อสู้กันมา ขอความกรุณาได้ฟังผมอีกสักครั้งเถอะครับ พี่น้อง ขอความกรุณาได้ฟังผมอีกสักครั้งเถอะครับ (มีเสียงโวยวายตลอดเวลา) เรายุติเวทีวันนี้เพื่อเดินหน้าในกระบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไปได้ ผมเรียนพี่น้องว่าจะใช้คำว่าขอร้องก็ขอร้องเถอะครับ ให้ท่านได้รับฟังพวกผมอีกสักครั้ง"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่แกนนำ จตุพร และณัฐวุฒิ ประกาศยุติการชุมนุม มีความวุ่นวายเกิดขึ้น เพราะเกิดควันขนาดใหญ่เกิดขึ้น และมีเสียงระเบิด คาดว่าเป็นเสียงที่ทหารกระชับพื้นที่เข้ามา ทำให้สถานการณ์เริ่มชุลมุน แม้ก่อนหน้านี้มีข่าวแกนนำพร้อมมอบตัวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ต่อมา แกนนำของกลุ่ม นปช. ได้แก่ จตุพร ณัฐวุฒิ ไวพจน์ ได้เดินทางเข้าไปใน สตช.แล้ว โดยมีตำรวจรักษาความปลอดภัย รวมทั้งการ์ดของ นปช.ด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net