Skip to main content
sharethis
 
18 พ.ค.53 20.20 น. แหล่งข่าวจากภายในวัดปทุมวนารามรายงานว่า ยังมีผู้ชุมนุมติดอยู่ภายในวัดประมาณ 1,000 กว่าคน มีเด็กและผู้หญิงบางส่วน มีคนแก่จำนวนมาก  ขณะนี้บรรยากาศในวัดค่อนข้างเงียบสงบ หลังจากเสียงปะทะกันสิ้นสุดไปเมื่อเวลาราว 19.00 น. ขณะนี้พระสงฆ์กำลังสวดมนต์ พระในวัดได้ทำข้าวต้มแจกผู้ชุมนุมแต่ปริมาณไม่พอ และยังคงขาดแคลนน้ำ ประกอบกับปัญหาควันจากเพลิงไหม้ตึกเซ็นทรัลเวิรลด์ค่อนข้างหนาแน่น  และสัญญาณโทรศัพท์ยังถูกตัดเป็นช่วงๆ ในช่วงเย็นยังพบเห็นผู้สื่อข่าวเพียง 5-6 คนเป็นชาวต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมทั้งหมดได้เคลื่อนย้ายจากบริเวณหน้าวัดมาอยู่หลังวัดซึ่งเป็นเขตที่อยู่สงฆ์หมดแล้ว เนื่องจากเมื่อช่วยเย็นมีวัยรุ่นถูกยิงหน้าวัด 2 คน และถูกหามเข้ามาปฐมพยาบาลภายในวัด คนหนึ่งถูกยิงที่ขา อีกคนหนึ่งไม่มีรายงาน ขณะนี้ไม่ทราบว่าไปรักษาตัวที่ใด  และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอื่นๆ อีก 3-4 คน ผู้ชุมนุมเล่าว่าเป็นการยิงมาจากมุมสูง
เขากล่าวอีกว่า นอกจากนี้ภายในวัดยังเต็มไปด้วยข่าวลือ และความหวาดระแวงไม่ไว้ใจกัน เนื่องจากผู้ชุมนุมเชื่อว่าผู้ที่อยู่ในวัดมีทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ และฝ่ายรัฐบาลคอยหาข่าวอยู่ด้วย อีกทั้งการ์ดนปช.ยังขาดผู้นำ และเกิดความเห็นขัดแย้งกัน กลุ่มหนึ่งต้องการนำผู้ชุมนุมออกทางด้านหลังขณะที่กลุ่มหนึ่งเห็นว่าอยู่ภายในวัดปลอดภัยกว่า ขณะนี้ผู้ติดค้างเริ่มจับกลุ่มคุยกัน บางส่วนหาที่พักผ่อน ทั้งนี้ พระสงฆ์ได้เตือนผู้ชายไม่ให้ใส่เสื้อสีดำ เกรงว่าจะได้รับอันตราย

21.00 น. รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ ศอฉ. ได้ขอให้เจ้าอาวาสวัดปทุมวนาราม อนุญาตให้นำเด็กที่ปลบภัยอยู่ในวัดออกเพื่อเปิดทางให้เข้าเคลียพื้นที่ เจ้าอาวาสปฏิเสธ และยืนยันว่า ขณะนี้ทุกคนปลอดภัยอยู่แล้วในวัด

ด้านมาร์ค แมคคินนอน ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ทวีตในเวลาประมาณ 20.28 ว่า - เจ้าหน้าที่พยาบาลบอกว่า มี 7 คนเสียชีวิต 10 คนบาดเจ็บ ภายในวัดปทุมฯ ซึ่งควรจะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ คาดว่าตอนนี้คนประมาณ 1,500 - 2,000 คน ที่ตกอยู่ในความหวาดกลัว

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวภายในวัดปทุมฯ ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ ห่อด้วยเสื่อวางอยู่ในศาลาวัด ขณะมีพระสงฆ์สวด โดยหนึ่งในนั้นเป็นเพศหญิง และมีผู้ระบุว่าเป็นหน่วยพยาบาลที่อยู่ด้านวัดปทุมฯ ชื่อ 'เกด' อายุ 20 ปีเศษ ขณะนี้กำลังตามหาญาติ ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกยิงแต่ไม่สามารถระบุได้ว่าโดนที่ส่วนใดเนื่องจากมีเสื่อห่อศพไว้

ขณะที่เมื่อเวลา 22.55 น. ทีวีไทยสัมภาษณ์ นพ.ปิยลาภ วสุวัต ศัลยแพทย์กองอุบัติเหตุ รพ.พระมงกุฎ กล่าวว่า ที่วัดปทุมวนาราม มีผู้บาดเจ็บ 7 ราย สมัครใจออกมารับการรักษา 5 ราย ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากกาชาดว่ามีศพ 9 ราย ยังเข้าไปเคลื่อนย้ายศพไม่ได้

19.45 จากทวิตเตอร์ของมาร์ค แมคคินนอน ระบุ อย่างน้อย 5 บาดเจ็บอยู่รอบตัว ซึ่งเป็นจุดปฏิบัติการของหน่วยพยาบาลในสวนหลังวัดปทุมฯ หนึ่งในนั้นเป็นเพื่อน,เพื่อนร่วมงาน..ยังคงมีการยิงต่อเนื่อง

ขณะที่ผู้ชุมนุมคนหนึ่งแจ้งว่า มีผู้ติดอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกราว 2,000 คน ซึ่งมีทั้งผู้หญิง เด็ก และคนแก่ ส่วนใหญ่จากภาคอีสานและภาคเหนือ ซึ่งเป็นกลุ่มที่หนีตายมาจากเหตุระเบิดและจลาจลตรงแยกราชประสงค์พากันปีนรั้วเข้าไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 50 นายคอยดูแลให้พักที่โรงยิม และต้มมาม่า รวมทั้งนำน้ำดื่มมาให้ผู้ชุมนุม สำหรับเสียงระเบิดและเสียงปืนนั้นสิ้นสุดลงประมาณ 18.00 น. นอกจากนี้ตำรวจยังแจ้งว่าพรุ่งนี้เช้าจะจัดรถของตำรวจนำผู้ชุมนุมไปส่งสถานีขนส่งหรือไม่ก็ภูมิลำเนา อย่างไรก็ตามผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลว่ารัฐจะไม่นำไปส่งบ้านจริง เกรงจะได้รับอันตราย

อนึ่ง ในช่วงบ่ายถึงเย็นของวันนี้ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชุมนุมเดินทางออกมาขึ้นรถที่ทางการจัดไว้จัดส่งที่บริเวณสนามศุภฯ นั้นมีผู้ที่สามารถออกมาขึ้นรถได้ราว 300-400 คนเท่านั้น เนื่องจากเดินออกมาก่อนที่จะเกิดเหตุวุ่นวายขึ้น แต่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ยังต้องหลบอยู่ตามสถานที่ต่างๆ บริเวณแยกราชประสงค์ เพราะยังคงมีเสียงปืน เสียงระเบิดอย่างต่อเนื่อง ไม่สามารถฝ่าออกมาได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net