พ่อเมืองอุดรฯ แจง เสื้อแดงดับ 1 เหตุสลายการชุมนุม-เผาศาลากลาง

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรฯ สรุปความเสียหายเผาศาลา-สำนักงานเทศบาลสูญกว่า 150 ล้าน แต่ศาลากลางหลังใหม่ยังใช้งานได้บางส่วน ผู้ชุมนุมถูกยิงดับ 1 ศพ

วันที่ 20 พ.ค. 2553 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความเสียหาย หลังมีกลุ่มมวลชนบุกเผาศาลากลาง จ.อุดรธานี ทั้งหลังเก่าและหลังใหม่ พร้อมขนย้ายสิ่งของและเอกสารต่างๆ ซึ่งไม่ได้รับความเสียหายออกมา ส่วนที่สำนักงานเทศบาลนครอุดรธานีนั้น เจ้าหน้าที่ ไม่สามารถเข้าไปตรวจความเสียหายได้เนื่องจากบริเวณชั้น 1 ถูกเพลิงไหม้เสียหายรุนแรง โดยมีกำลังตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองกว่า 300 นาย ดูแลความสงบบริเวณศูนย์ราชการ

ส่วนที่อาคารเอนกประสงค์ ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการ และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ประชุมเพื่อสรุปสถานการณ์ในพื้นที่ โดยนายอำนาจ กล่าวว่า ต้องปิดศาลากลางหลังเก่าทั้งหมด ส่วนศาลากลางหลังใหม่ชั้น 2 -7 สามารถใช้งานได้ เบื้องต้นประเมินมูลค่าความเสียหายของตัวอาคารที่ถูกเพลิงไหม้ ประกอบด้วย ศาลากลาง 2 หลังและสำนักงานเทศบาลนครอุดรธานี 150 ล้านบาท

นายอำนาจ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์หลังสลายการชุมนุมบริเวณศาลากลางวานนี้ (19 พ.ค.) จับกุมตัวผู้ชุมนุมได้ 49 คน และไปควบคุมและสอบสวนที่กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ค่ายพระยาสุนทรธรรมธาดา ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ 5 คน รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ตำรวจบาดเจ็บ 1 นาย และ อส.2 นาย 

ส่วนวิทยุชมรมคนรักอุดรหยุดกระจายตั้งแต่คืนที่ผ่านมา หลังทหารเข้าตรวจยึดเครื่องส่ง และตัดกล่องรับสัญญาณดาวเทียม PTV

ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวอีกว่า เวลา 11.20 น.รับแจ้งมวลชน ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมรักษาตัวในโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เสียชีวิตแล้ว 1 ราย คือ นายเพลิน วงษ์มา อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150 ม.4 ต.กุดจับ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนบริเวณต้นแขนซ้าย เข้ารักแร้ ทะลุปอด กระสุนตุงแผ่นหลัง รวมทั้งต้นขาซ้ายและขวา

จากนั้น แพทย์ อัยการ และตำรวจชันสูตรพลิกศพที่ห้องดับจิต โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี พบผู้ตายยังมีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนเอ็ม 16 ขนาด 5.56 มม. ด้วย ขณะที่นางลอด วงษ์มา อายุ 62 ปี แม่ผู้ตายไม่ติดใจสาเหตุการณ์ตาย พร้อมขอรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท