Skip to main content
sharethis

นายโบจี เลขาธิการร่วมสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (AAPP)เปิดเผยว่า นายจ่อโซ นักโทษการเมืองวัย 40 ปี สมาชิกพรรคเอ็นแอลดี เสียชีวิตอีกหนึ่งรายแล้วเมื่อเวลา 10.00 น.ในวันนี้ ในโรงพยาบาลในเรือนจำมยิง จาน ทางภาคกลางของประเทศ ซึ่งนับเป็นนักโทษทางการเมืองรายที่ 144 แล้วที่เสียชีวิตในเรือนจำ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า  นายจ่อโซป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจและโรคกระเพาะอาหาร ภรรยาของนายจ่อโซเปิดเผยว่า หลายครั้งที่เธอไปเยี่ยมสามี เธอได้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่เรือนจำซื้อยาให้สามี แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธโดยบอกเพียงว่า ทางเรือนจำจะดูแลรักษานายจ่อโซเอง แต่ท้ายสุด นายจ่อโซก็ต้องเสียชีวิตในเรือนจำ      

นายจ่อโซนอกจากจะเป็นสมาชิกของพรรคเอ็นแอลดีแล้ว เขายังเป็นสมาชิกของกลุ่มเพื่อสิทธิมนุษยชนและกลุ่มคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนด้วย ขาถูกจับกุมเมื่อ ปี 2550 ในข้อหาติดต่อกับกลุ่มใต้ดินผิดกฎหมายในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ประท้วงใหญ่      

ขณะที่มีรายงานว่า เรือนจำมยิง จาน เป็นเรือนจำที่มีสภาพเลวร้ายแห่งหนึ่ง กลุ่มสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า นักโทษการเมืองที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำแห่งนี้เสียชีวิตมาหลายรายแล้ว มี บางรายเสียชีวิตเนื่องจากถูกทรมานร่างกาย เช่น นายซอยินติน ชาวกะเหรี่ยง ที่เสียชีวิตในปี 2539 และนายซออีเทอที่เสียชีวิตในปี 2541      

งนี้มีรายงานออกมาว่า นักโทษทางการเมืองจำนวน 142 จากเรือนจำ 44 แห่งและค่ายใช้แรงงานหนักอีก 50 แห่งกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพ ส่วนใหญ่ป่วยเป็นโรคมาเลเรีย โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และท้องร่วง      

นายโบจียังเปิดเผยอีกว่า นักโทษการเมืองนอกจากไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานในการรักษาพยาบาลแล้ว ยังต้องทนทุกข์จากการขาดสารอาหารรุนแรง หลายคนต้องเสียชีวิตก่อนที่จะได้รับอิสรภาพ (Mizzima /Irrawaddy 20 พ.ค.53) 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net