Skip to main content
sharethis

"วีระ" ระบุประชาธิปไตยไม่สามารถสร้างได้ด้วยความโกรธ-อคติ วอนเสื้อแดงระงับโกรธ "ก่อแก้ว"ออกแถลงการณ์ 5 ข้อขอแดง-น้ำเงิน-รัฐบาลหยุด! พร้อมยินดีรับผิดทางกฎหมายทุกประการ

"วีระ" ระบุประชาธิปไตยไม่สามารถสร้างได้ด้วยความโกรธ-อคติ วอนเสื้อแดงระงับโกรธ

(20 พ.ค.) นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เข้ามอบตัวต่อ พ.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู กองปราบปราม โดยเมื่อการมอบตัวเสร็จสิ้น นายวีระ กล่าวเปิดใจถึงเหตุการณ์จราจลที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (19 พ.ค) ว่า ตนขอขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ให้โอกาสแก่ตน ที่ออกมาพูด ตนขอขอบคุณ และฝากไปยังสื่อทุกแขนงที่จะได้นำข่าวสารนี้ออกไปสู่พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มพี่น้องคนเสื้อแดง

ในวันนี้ตนได้สวมเสื้อแดงมาเพื่อที่จะยืนยัน ว่าคนเสื้อแดงไม่ได้เป็นพิษเป็นภัยกับคนไทยที่รักชาติ และกับทุกสถาบัน พวกเราต่อต้านเผด็จการและสร้างสรรค์ประชาธิปไตยแต่ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 -3 วันที่ผ่านมา ตลอดจนมาถึงวันนี้ มันเป็นโศกนาฎกรรม ที่ทำให้พวกตน และรวมถึงตนด้วย มีความเศร้าใจ

และใคร่ขอกราบเรียนไปยังพี่น้องคนเสื้อแดงทุกๆ คนว่า หากเป็นเสื้อแดงแท้ เป็นเสื้อแดงจริง ขอให้ยึดมั่นแนวทางสันติ และอหิงสาที่เราได้ดำเนินร่วมกันมาตลอด ตนเคยพูดย้ำแล้วย้ำเล่า นับครั้งไม่ถ้วนว่า พวกเรามีชีวิตต่อสู้ เพื่อประชาธิปไตย แต่วิธีการต่อสู้ของเรา ต้องสันติอหิงสา อันนี้ คงจะไม่มีใครจะมาเถียงเราได้ว่าไม่เป็นความจริง ที่พวกเราได้เคยตกลงร่วมกัน

ส่วนเหตุที่เกิดเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา อาจจะทำให้พี่น้องตกอยู่ในอารมณ์โกรธ และผิดหวัง ตนมีความเข้าใจ ก็อยากจะให้ทุกฝ่าย มีความเข้าใจด้วยเช่นกัน อยากให้ทุกฝ่าย หันหน้าเข้าหาสันติ สลายความโกรธที่มีต่อกัน แม้ว่ามันจะทำได้ยาก แต่ขอเรียนว่า ความโกรธไม่อาจจะสร้างสันติได้อย่างแท้จริง และประชาธิปไตยก็ไม่อาจจะสร้างขึ้นได้ด้วยความแค้น ความอคติ สิ่งที่ดีงามจะสร้างขึ้นได้ ด้วยความอหิงสา

จากนั้นตำรวจได้นำตัวทั้ง 3 แกนนำ นปช.ที่มามอบตัวในวันนี้ คือ นายวีระ มุสิกพงษ์, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นพ.เหวง โตจิราการ ไปควบคุมตัวที่ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

แกนนำ นปช. 8 คนถูกควบคุมตัวไว้ที่บ้านพักรับรองค่ายนเรศวร

โดยบรรยากาศที่ค่ายนเรศวร อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ในวันนี้ (20พ.ค.53) ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัว 5 แกนนำ นปช ประกอบด้วยนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นายขวัญชัย ไพรพนา นายวิภู แถลง นายนิสิต สินธุไพร และนายเจ๋ง ดอกจิก พร้อมด้วยแนวร่วม นปช.อีก 31 คน เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ตลอดทั้งวันไม่มีกลุ่ม นปช.หรือญาติพี่น้องของแกนนำ นปช และแนวร่วม เข้าไปเยี่ยม แต่อย่างใด โดยกำลังตำรวจภายในค่ายนเรศวรยังตรวจเข้มผู้ผ่านเข้าออก ร่วมทั้งห้ามสื่อมวลชนเข้าไปถ่ายภาพในพื้นที่ควบคุมตัวแกนนำ นปช.และกลุ่มแนวร่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ได้มีการย้ายแกนนำ นปช.ทั้ง 5 คน จากกองร้อยปฏิบัติการพิเศษไปไว้ในพักรับรองซึ่งมีอยู่ 2 หลัง ซึ่งอยู่ห่างจากกองร้อยปฏิบัติการพิเศษประมาณ 500 เมตร และอยู่ดงสน อยู่ติดชายทะเล โดยรอบ ๆ บ้านพักมีการวางลาดหนาม พร้อมมีกำลังตำรวจพร้อมอาวุธครบมือ คอยเดินตรวจ และห้ามบุคคลภายนอก และนักท่องเที่ยวเข้าใกล้บ้านพักดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น. ได้มีรถตำรวจกองปราบนำตัวนายวีระ มุสิกพงษ์ ประธาน นปช.พร้อมด้วย นพ.เหวง โตจิราการ และ นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช. มาที่บ้านพักรับรอง และได้มีการเรียกรถพยาบาลของค่ายนเรศวรเข้าไปที่บ้านพักรับรองดังกล่าวโดยใช้เวลานานประมาณ 30 นาที รถพยาบาลก็วิ่งออกไป
 

"ก่อแก้ว"ออกแถลงการณ์ 5 ข้อขอแดง-น้ำเงิน-รัฐบาลหยุด! พร้อมยินดีรับผิดทาง กฎหมายทุกประการ

ก่อนหน้านี้ นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช.อีกคน ได้ออกแถลงการณ์ที่มีข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ดังนี้ 1.ขอให้พี่น้องเสื้อแดงยุติการก่อจลาจลในทุกแห่ง 2.ขอให้เสื้อน้ำเงินหยุดสวมรอยก่อจลาจลเพื่อส้ายเสื้อแดง 3.ขอให้กลุ่มผู้ฉวยโอกาสหยุดการกระทำ 4.ขอให้เจ้าหน้าที่หยุดสังหารประชาชน และกลับที่ตั้ง 5.ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันดึงฟืนออกจากกองไฟ ที่กำลังลุกโชนเผาไหม้ประเทศไทยให้เบาบางและมอดดับลง

"กราบขอโทษผู้ได้รับความเสียหาย ผมไม่อาจแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายทางการเงินได้ แต่ยินดีแสดงความรับผิดชอบทางกฎหมายทุกประการ” นายก่อแก้ว กล่าว

 "'วีระ-เหวง-ก่อแก้ว" มอบตัว รับทราบข้อกล่าวหา ที่กองปราบปราม

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 20 พ.ค.นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานนปช.และน.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.ได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม โดยมี พล.ต.ท.ไถง ปศราจากศัตรู ผบช.ก.เป็นผู้ควบคุมการสอบสวน ซึ่งทั้งสองยังมีสีหน้ายิ้มแย้ม

13.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช.อีกคน ได้เดินทางมาเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนกองปราบเช่นกัน ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีกลุ่มประชาชนกองเชียร์เดินทางมาให้กำลังใจแต่อย่างใด

ทั้งนี้ แกนนำ นปช.แจ้งว่าเบื่้องต้นยืนยันมาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและจะปฎิเสธในทุกข้อกล่าวหา

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net