"สรรเสริญ" ชี้ทหารไม่ฆ่าประชาชน เปิดหลักฐาน “ณัฐวุฒิ” สั่งเผาเมือง พบเป็นคลิปปราศรัย

20 พ.ค. 53 เวลา 11.05 น. ณ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11รอ.) นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกศอฉ. แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมแนวทางของรัฐบาลที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องวันนี้ ดังนี้

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เมื่อคืนนี้เป็นที่ปรากฏชัดเจนว่ามีการก่อความไม่สงบในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะความพยายามในการก่อกวน วางเพลิง ทำร้ายเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ตลอดแนวถนนพระราม 4 บริเวณคลองเตย ปากซอยไผ่สิงห์โต และพื้นที่ที่ความสำคัญของทางราชการ ย่านศูนย์การค้าและบริเวณรอบ ๆ กรุงเทพมหานคร ความพยายามดังกล่าวทำให้มีการบาดเจ็บและล้มตายของประชาชนคนไทย โดยเฉพาะเมื่อวานนี้รายงานเบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 88 ราย มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เหตุการณ์เหล่านี้ยังดำรงอยู่ รัฐบาลและศอฉ. จะได้ใช้ความพยายามเพิ่มมากขึ้นในวันนี้เพื่อที่จะลดการก่อกวน ลดเหตุการณ์ ลดการกระทำใด ๆ ที่มีผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน วันนี้จะได้มีการนำเอาข้อเท็จจริงทั้งหมดในเรื่องที่เกิดขึ้นรอบห้วงเวลาเมื่อคืนที่ผ่านมาให้ประชาชนรับทราบและได้เห็นว่า สาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ความสูญเสียทั้งหมดนับรวมกันแล้วถึงวันนี้มีผู้เสียชีวิต 44 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 398 รายนั้นคืออะไร ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้เป็นเรื่องของความผิดหวัง ความท้อแท้ ความโกรธแค้นของผู้ชุมนุมส่วนหนึ่ง แต่คงจะเข้าใจได้ยากว่าความผิดหวัง ท้อแท้ ความรู้สึกไม่พอใจ จะทำให้เกิดเหตุการณ์บานปลายในพื้นที่กรุงเทพมานคร ต่อประชาชนคนไทยด้วยกันได้ขนาดนี้ ถ้าไม่มีมีการวางแผน ไม่มีการเตรียมการ ไม่มีกลุ่มบุคคลที่ออกมากระทำการอย่างเป็นระบบ และประชาชนจะได้เห็นว่ากลุ่มคนเหล่านี้คือใคร ต้องรับผิดชอบอย่างไร

รัฐบาลเข้าใจดีว่าประชาชนที่มาชุมนุมส่วนใหญ่ที่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์กติกา ได้เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาตามปกติ แต่ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความพยายามอย่างต่อเนื่อง ที่จะสร้างสถานการณ์ และในที่สุดแล้วก็ทำร้ายประเทศไทย วันนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเพื่อที่จะระงับยับยั้งและปฏิบัติหน้าที่เพื่อควบคุมตัวคนเหล่านี้ มาตรการวันนี้ศอฉ. จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่เพิ่มเติม เข้าไปควบคุมเหตุการณ์ในหลายพื้นที่ที่เมื่อคืนนี้มีความยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง ทั้งการเข้าไปดูแลสถานที่สำคัญของราชการ สาธารณะ พื้นที่ที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของประชาชน ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ได้ทยอยเดินทางเข้าไป โดยต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย แพทย์ พยาบาล ที่ได้ปฏิบัติงานด้วยความเหน็ดเหนื่อย เสี่ยงชีวิต ปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ช่วยเหลือให้ประชาชนออกจากพื้นที่เหล่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าไปเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าพื้นที่เหล่านั้นขณะนี้ปลอดภัย

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า กรณีที่มีการสูญเสียชีวิตเมื่อคืนนี้ ที่บริเวณวัดปทุมวนาราม พบว่ามีผู้เสียชีวิต 6 ราย เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญ เพราะมีทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศติดอยู่ที่นั่น มีความชัดเจนว่ามีการปะทะกันรอบ ๆ วัดปทุมวนาราม รัฐบาลและศอฉ. ได้รับการร้องขอให้เข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเสียชีวิตในบริเวณวัดปทุมวนารามในตอนหัวค่ำ และได้มีการประสานส่งเจ้าหน้าที่ หน่วยพยาบาล เข้าไป แต่ปรากฏว่าเข้าไม่ได้ โดนต่อต้านอย่างรุนแรงจากกลุ่มคนที่ติดอาวุธ ซึ่งผู้ที่อยู่ในวัดปทุมวนารามจะได้มาเล่าให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป โดยกว่าที่เจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าไประงับยับยั้งและผลักดันกลุ่มคนเหล่านี้ให้ล่าถอยออกไป เพื่อเปิดพื้นที่ให้เราลำเลียงผู้บาดเจ็บเสียชีวิตออกมาได้ก็ใช้เวลานานมาก เจ้าหน้าที่ศอฉ. ได้ประสานงานกันอย่างต่อเนื่องหลายชั่วโมง ซึ่งเหตุการณ์ที่วัดปทุมวนาราม มีการวางแผนดำเนินการ มีการกระทำซึ่งต่อต้านการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างชัดเจน และเมื่อช่วงเช้านี้สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานตรงกันถึงกลุ่มคนเหล่านี้ที่ได้วางเพลิง ก่อกวน มีอาวุธยุทโธปกรณ์สงคราม ดำเนินการอย่างชัดเจน เปิดเผย นำมาซึ่งความสูญเสียต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

" รัฐบาลยืนยันว่าจะดำเนินการทุกวิถีทางที่จะปกป้องดูแลชีวิตพี่น้องประชาชน รัฐบาลเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อย จะเสี่ยงต่อชีวิตและความปลอดภัย" รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีกล่าว

โฆษกศอฉ. กล่าวว่า ศอฉ. ขอเรียนประชาชนเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องดังต่อไปนี้

1. ความพยายามในการสร้างสถานการณ์ทั้งในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด เมื่อวานนี้พื้นที่ต่างจังหวัดทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความพยายามในการสร้างสถานการณ์โดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเผายางรถยนต์บริเวณหน้าสถานที่สำคัญต่าง ๆ รวมถึงการทุบทำลายตู้เอทีเอ็มเพื่อโจรกรรม อย่างไรก็ตาม เมื่อเช้านี้ได้มีการตรวจสอบกับผู้ว่าราชการจังหวัดและแม่ทัพภาพ ได้ข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ในส่วนราชการสามารถควบคุมสถานการณ์ในภาพรวมไว้ได้เรียบร้อย และสามารถจับกุมกลุ่มผู้กระทำความผิดได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งจะได้มีการรวมรายละเอียดชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป สำหรับในเขตกรุงเทพฯ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ที่ได้มีการเข้ากดดันพื้นที่การชุมนุม ตลอดจนเมื่อคืนที่ผ่านมาก็มีความพยายามในการสร้างสถานการณ์การเผา วางเพลิง เพื่อทำลายทรัพย์สินของทางราชการ อาคารพาณิชย์ สถานีโทรทัศน์เป็นจำนวนถึง 39 แห่ง หลายพื้นที่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าควบคุมเพลิงและยุติการก่อเหตุได้ แต่ในบางพื้นที่ยังคงทำได้ไม่เต็มที่นัก เนื่องจากมีกลุ่มก่อการร้าย มีอาวุธสงครามที่ร้ายแรง คอยที่จะซุ่มและลอบยิงเจ้าหน้าที่ในระหว่างที่จะเข้าไปแก้ไขสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา

2. เรื่องความพยายามในการที่จะลอบทำร้ายประชาชน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมเองที่อยู่ในเขตวัดปทุมวนาราม โดยเมื่อช่วงเช้ามีการตรวจสอบกับสำนักตำรวจแห่งชาติพบว่า ในพื้นที่วัดปทุมวนารามเมื่อคืนนี้มีผู้ที่พักเพื่อหลบภัยในพื้นที่อยู่ประมาณ 5,000 คนเศษ ซึ่งขณะนี้ได้ทยอยพี่น้องประชาชนในส่วนดังกล่าวออกไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจะดำเนินกรรมวิธีในการบันทึกข้อมูล และมีการคัดแยก คัดกรอง ตามสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เพื่อที่จะพิจารณาดำเนินการตามข้อกฎหมายในโอกาสต่อไป และส่งตัวกลับภูมิลำเนา แต่สิ่งที่น่าสลดใจคือความพยายามในการทำร้ายประชาชนกลุ่มนี้ เมื่อเช้านี้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ได้แจ้งให้ทราบว่า ก่อนหน้าที่จะแถลงข่าวประมาณ 20 นาที ได้เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่พร้อมกับคณะ ก็พบศพผู้เสียชีวิตอีกประมาณ 6 ศพซึ่งอยู่ในเต็นท์กาชาด สอบถามเบื้องต้นได้ความว่า มีผู้ที่ลอบยิงอาวุธสงครามมายังประชาชนในส่วนนี้ ในขณะที่เขาพยายามจะเดินออกจากพื้นที่วัดปทุมวนารามผ่านแยกปทุมวัน เพื่อไปสนามกีฬาศุภชลาศัยตามที่เจ้าหน้าที่ได้ประกาศ และอำนวยความสะดวกเพื่อให้ประชาชนได้กลับบ้าน ซึ่งช่วงเวลายังมีความชัดเจนไม่เต็มที่นักว่าจะอยู่ในเวลาใด แต่น่าจะอยู่ประมาณ 17.00 - 18.00 น.

โฆษก ศอฉ. กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีคือเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ในช่วงเวลาดังกล่าว ยังไม่สามารถที่จะเข้าไปในบริเวณพื้นที่วัดปทุมวนารามได้เลย คงมีเฉพาะเจ้าหน้าที่ในส่วนของกาชาด กทม. และส่วนที่อำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่พยายามเข้าไปดูแล ตรงนี้คือสิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เข้าถึงพื้นที่วัดปทุมวนาราม และเรายืนยันมาโดยตลอดว่าเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ไม่มีความประสงค์ที่จะทำร้ายพี่น้องประชาชนผู้ที่ไม่มีอาวุธ และไม่ได้ก่อเหตุวุ่นวายเลย สิ่งหนึ่งที่เป็นเครื่องยืนยันคำพูดที่ตนได้เรียนให้พี่น้องประชาชนทราบคือ เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ใช้กำลังทั้งสิ้นถึง 112 กองร้อยในการที่จะกดดันพื้นที่การชุมนุม เพื่อให้มีการยุติการชุมนุม แล้วเข้าควบคุมแกนนำ ถ้าเรามีความตั้งใจที่จะทำร้ายประชาชน ยอดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจะสูงกว่านี้มากนัก นี่คือสิ่งที่เราพยายามดำเนินการมาโดยตลอด แม้ว่าจะมีผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ประมาณ 7 คน แต่ก็ถือว่าเป็นความสูญเสียที่มาก ซึ่งต้องเยียวยากันต่อไป

" ในส่วนของเจ้าหน้าที่ภาครัฐทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นศอฉ. พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ เพื่อเป็นเครื่องยืนยันความบริสุทธิ์ของเจ้าหน้าที่ว่า เราไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุ แม้ว่าในพื้นที่วัดปทุมวนารามจะมีประชาชนส่วนหนึ่งเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เป็นผู้กระทำการในลักษณะอย่างนี้ แต่ได้มีการตรวจสอบกันในเบื้องต้นพบว่า ไม่มีใครเห็น เพียงแต่เข้าใจเอาเองว่าน่าจะเกิดอย่างนี้ ในส่วนนี้ขอยืนยันอีกครั้งว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐทุกฝ่าย รวมทั้งศอฉ. พร้อมที่จะให้ความยุติธรรมด้วยกระบวนการตรวจสอบทุกอย่างที่มีอยู่" โฆษกศอฉ. กล่าว

3. การสร้างสถานการณ์วางเพลิงเผาทรัพย์ก่อเหตุความวุ่นวายไปทั่วสถานีโทรทัศน์ สื่อมวลชนในหลายแขนง ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารของรัฐ รวมทั้งอาคารห้างสรรพสินค้าทั้งหลาย ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นความโกรธแค้นของกลุ่มผู้ชุมนุม แล้วก็มีการฉกฉวยโอกาสของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่จะสร้างสถานการณ์เพื่อลักขโมยทรัพย์ สิ่งหนึ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดีคือการดำเนินการอย่างมีแผนและมีระบบ เพราะก่อนหน้าที่จะมีการชุมนุมที่ราชประสงค์ได้มีการชุมนุมในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่มีแกนนำบางคนได้ปราศรัยบนเวทีอย่างชัดเจนว่า มีการยุยงให้เกิดการเผาทำลายทรัพย์ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ แล้วพร้อมที่จะเป็นผู้รับผิดชอบถ้าเกิดเหตุการณ์เหล่านั้นขึ้น ทั้งนี้ โฆษก ศอฉ. ได้นำเสนอภาพคลิปวีดีโอการปราศรัยของนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำนปช. เพื่อเป็นเครื่องยืนยันให้ประชาชนได้เข้าใจ

พร้อมกล่าวว่าอีกส่วนหนึ่งที่เป็นเครื่องชี้ชัดได้เป็นอย่างดีก็คือเมื่อวานนี้ถ้าได้มีการสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้เข้ากดดันพื้นที่จนกระทั่งแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมยอมจำนนต่อสถานการณ์ ยอมจำนนต่อการกดดันของเจ้าหน้าที่ แล้วได้ประกาศมอบตัว แต่เป็นการพยายามที่จะมอบตัวก่อนที่จะยุติการชุมนุมให้เสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ โดยอาศัยอารมณ์โกรธแค้นของกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นหลักในการที่จะขยายผล และมีคำพูดของแกนนำในลักษณะทำนองที่ว่า ต่อไปการเคลื่อนไหวก็ขอให้เป็นไปโดยอิสระ ซึ่งก็เป็นเครื่องชี้ชัดในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

4. การจับอาวุธยุทโธปกรณ์ อาวุธสงคราม ก่อนหน้าที่ประมาณ 2 สัปดาห์ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าทีมเข้าไปตรวจค้นที่พักอาศัยบางแห่ง และสามารถตรวจยึดอาวุธสงคราม ระเบิด สิ่งเทียมอาวุธ ระเบิดแสวงเครื่องได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ก็ได้นำมาแถลงข่าวที่ศอฉ. ขณะเดียวกันในพื้นที่สวนลุมพินีเมื่อยวานนี้ได้มีการจับวัตถุระเบิด จับอุปกรณ์ที่เป็นอาวุธสงครามและสิ่งเทียมอาวุธได้อีกจำนวนหนึ่ง แต่เนื่องจากเมื่อวานนี้สถานการณ์โดยรวมทุกคนอยากจะทราบว่าเราจะควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดความวุ่นวายได้อย่างไร จึงได้ชะลอการแถลงข่าวเรื่องการจับอาวุธ โดยจะนำมาชี้แจงให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบว่ามีการยึดอาวุธอะไรได้บ้าง รวมถึงเรื่องที่พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ได้รายงานกับที่ประชุมศอฉ. เมื่อ 19.30 น.วานนี้ว่า ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปในพื้นที่อาคารเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อจะไปอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ชุดดับเพลิงเข้าไปควบคุมเพลิงในพื้นที่ ก็ได้รับการยิงต่อต้านจากกลุ่มชายชุดดำที่มีอาวุธสงคราม โดยสามารถบุกเข้าจับตัวได้ครั้งละ 4 - 5 คนจากการปะทะกัน 2 ครั้ง ซึ่งเรื่องนี้จะได้ชี้แจงให้ประชาชนรับทราบอีกครั้งในเวลาประมาณ 15.00 น. วันนี้

5. การปฏิบัติของศอฉ. วันนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหาร จะดำเนินการเข้าตรวจสอบรายละเอียดของพื้นที่ที่เห็นว่ายังมีความสุ่มเสี่ยงต่ออันตรายในรัศมีโดยรอบของแยกราชประสงค์ ในฝั่งทิศตะวันตกที่ไปจดบริเวณเซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งทิศตะวันออก ตั้งแต่แยกเพลินจิตด้านเหนือไปจดแยกประตูน้ำด้านนใต้ถึงแยกสารสิน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบในรายละเอียดทั้งในระดับพื้นที่โดยราบและตรวจสอบโดยขอเข้าค้นตามขั้นตอนของกฎหมายในอาคารสถานที่ต่าง ๆ ที่เชื่อว่ายังเป็นที่หลบซ่อนของกลุ่มชายชุดดำที่มีอาวุธสงคราม ลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่ และวางเพลิงเผาทรัพย์ในที่ต่าง ๆ อยู่ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจจะอำนวยความสะดวกในเรื่องการเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยจะต้องมีการคัดแยกคัดกรองผู้ร่วมชุมนุมตามสภาพความเป็นจริง เพื่อบันทึกรายละเอียดสำหรับดำเนินการตามข้อกฎหมายในอนาคต แล้วส่งตัวกลับบ้านต่อไป

6. การสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ขณะนี้มีความพยายามในการสร้างสถานการณ์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้เป็นต้นมา ฉะนั้นนอกเหนือจากที่ประชาชนในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดจะต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา แจ้งข้อมูลข่าวสารให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายราชการได้รับทราบแล้ว สิ่งหนึ่งที่ศอฉ. มองเห็นความจำเป็นคือความเข้มแข็งของคนในชุมชนโดยผู้นำชุมชน โดยประชาชนในพื้นที่ชุมชนจะต้องช่วยกันดูแลรักษาชุมชนของตนให้เกิดความปลอดภัย ถ้าประชาชนได้ช่วยกันดูแลสังคมและชุมชนของตนอย่างเต็มที่ ก็มั่นใจว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้ง่าย และเบาแรงเจ้าหน้าที่ เพื่อนำกำลังเจ้าหน้าที่ไปใช้ในส่วนอื่นได้

7. การประกาศห้ามออกนอกเคหะสถานในยามวิกาล ศอฉ. ได้พิจารณานำเสนอรัฐบาลไปเมื่อเช้านี้ว่า จะขอให้มีการประกาศพื้นที่ที่ห้ามออกนอกเคหะสถานในยามวิกาลต่ออีก 3 วัน ในพื้นที่เดิม ที่มีการประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินทั้ง 24 จังหวัดต่อไปอีก 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 - 22 พฤษภาคม 2553 แต่มีการปรับห้วงเวลาจากเดิมที่เริ่ม 20.00 - 06.00 น. วันรุ่งขึ้น ก็จะขอปรับเวลาห้ามออกนอกเคหะสถานยามวิกาล เป็น 21.00 - 05.00 น. วันรุ่งขึ้น เพราะในช่วงตั้งแต่พลบค่ำจนถึง 21.00 น. เชื่อว่าประชาชนบางส่วนอาจจะยังไม่เสร็จสิ้นภารกิจ จึงปรับเวลาเพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถดำรงชีวิตตามปกติได้สะดวกขึ้น และในช่วงหลัง 21.00 น. เป็นต้นไปเจ้าหน้าที่ก็จะทำงานได้สะดวกขึ้น

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวเพิ่มว่า วันนี้ทหารจะเข้าตรวจสอบรายละเอียดพื้นที่สุ่มเสี่ยงรอบราชประสงค์ ถึงเซ็นทรัลเวิลด์ แยกเพลินจิต แยกประตูน้ำ แยกสารสิน ทั้งพื้นราบและเข้าค้นอาคารสถานที่ ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่หลบซ่อนของชายชุดดำ

ศาลอาญาชะลอหมายจับ "ทักษิณ" ข้อหาก่อการร้าย นัดไต่สวน 24 พ.ค.

นายธาริต กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนได้ไปยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับพวกข้อหาก่อการร้าย ซึ่งการขออนุมัติหมายจับพ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านความเห็นชอบของพนักงานอัยการโดยศาลได้อนุมัติหมายจับแล้ว เมื่อเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมงจึงได้มีคำสั่งชะลอหมายจับโดยให้เหตุผลว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จึงต้องการไต่สวนให้รอบคอบ ดังนั้น ในวันที่ 24 พฤษภาคม. เวลา 09.30 น. ดีเอสไอจะนำหลักฐานเข้าเบิกความในชั้นไต่สวนคำร้องขออนุมัติหมายจับซึ่งดีเอสไอมั่นใจในพยานหลักฐาน แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะนำพยานบุคคลใด จำนวนเท่าใด เข้าเบิกความ เนื่องจากเป็นความลับในสำนวน แต่ในสภาวะบ้านเมืองไม่ปกติ สังคมทั่วไปรับรู้โดยทั่วกันว่าการก่อการร้ายมีใครเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง จึงเชื่อว่าศาลจะมีดุลยพินิจอนุมัติหมายจับ

นายธาริต ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการก่อเหตุวางเพลิง เผาทรัพย์ และปล้นทรัพย์ หลายครั้งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด นั้น จะถือเป็นส่วนหนึ่งของฐานความผิดคดีก่อการร้าย ซึ่งดีเอสไอจะหารือกับพนักงานสอบสวนทั้ง 13 หน่วยงาน เพื่อรับผิดชอบการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุทุกร้าย หลังจากนี้จึงหวังว่าคดีความไม่สงบจะหยุดยั้งโดยเร็ว มิฉะนั้นผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจะต้องถูกจับกุมดำเนินคดีทั้งผู้ก่อเหตุ ผู้สนับสนุน และผู้ที่ปลุกระดมให้ประชาชนออกมารวมตัวก่อเหตุความไม่สงบในจุดต่าง ๆ ทั้งนี้ นอกจากความรับผิดทางอาญาแล้วกลุ่มผู้ก่อเหตุจะต้องรับผิดทางแพ่งต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งจะต้องมีการบังคับคดี ยึดทรัพย์ผู้ที่กระทำความผิดและตัวการร่วมทั้งหมด
ด้านผู้สื่อข่าวโทรสอบถามไปยังนายชีพ จุลมนต์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา โดยครั้งแรกนายชีพ รับสายแต่เมื่อทราบว่าเป็นผู้สื่อข่าว แล้วเกิดสัญญาณขัดข้องนายชีพไม่ได้ยินเสียงจากต้นสาย เมื่อโทรศัพท์กลับไปอีกครั้งปรากฎว่าไม่รับสายแล้ว

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์, สปริงนิวส์, กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท