Skip to main content
sharethis

ปธ.อาเซียนวอนยุติความขัดแย้งด้วยสันติวิธี "ฮิวแมนไรท์วอทช์" ชี้บานปลายเพราะ รบ.สั่งใช้อาวุธหนักสลายชุมนุม สหรัฐฯประณามวางเพลิง-ทำร้ายสื่อ จี้แกนนำ นปช.-ฝ่ายค้านให้ผู้ชุมนุมวางมือ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 20 พ.ค. อ้างอิงแถลงการณ์ของนายเหวียน เฟือง งา รมว.กระทรวงการต่างประเทศของเวียดนาม ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ในฐานะประธานการประชุมอาเซียนประจำปี 2553 เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมประท้วง และการใช้ความรุนแรง ยุติปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นโดยใช้แนวทางสันติวิธี เพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูความมั่นคงภายในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์แสดงความเห็นสนับสนุนแถลงการณ์ของรัฐบาลเวียดนาม ระหว่างเข้าร่วมการประชุมกลุ่มย่อยผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงฮานอยของเวียดนามเมื่อวันที่ 20 พ.ค.

ขณะที่กลุ่มผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองของอาเซียนกล่าวเตือนด้วยว่า ปัญหาความขัดแย้งของไทยลุกลามไปไกลกว่าการก่อความไม่สงบในเมืองหลวงและเมืองใหญ่อื่นๆ ตามต่างจังหวัด เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความแตกแยกที่ร้าวลึกระหว่างชนชั้นนำที่อยู่ในเมืองและคนยากจนที่อาศัยอยู่ตามชนบท

"ฮิวแมนไรท์วอทช์" ชี้บานปลายเพราะ รบ.สั่งใช้อาวุธหนักสลายชุมนุม
นอกจากนี้ นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมนไรท์วอทช์” ประจำภาคพื้นเอเชีย ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวลอย่างหนัก ต่อสถานการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯอันเป็นผลสืบเนื่องจากการที่รัฐบาลออกคำสั่งให้กองทัพใช้อาวุธหนักเข้าสลายการชุมนุม จนนำไปสู่การใช้ความรุนแรงตอบโต้จากกลุ่มคนเสื้อแดง และเหตุการณ์บานปลายจนเกินควบคุม

ฮิวแมนไรท์วอทช์จึงเรียกร้องให้ทั้งรัฐบาลและ“กองกำลังติดอาวุธ” ของกลุ่มผู้ชุมนุมเคารพการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์และหน่วยดับเพลิง รวมถึงเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในที่เกิดเหตุโดย ปลอดภัยและไม่มีการคุกคามเจ้าหน้าที่ และทั้งสองฝ่ายต้องยุติการใช้อาวุธหนักเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เดิน ทางออกจากพื้นที่ปะทะเพื่อรักษาชีวิต รวมถึงหยุดทำร้ายผู้สื่อข่าวและช่างภาพที่เข้าไปรายงานเหตุการณ์์ในพื้นที่ ดังกล่าวด้วย

สหรัฐฯประณามวางเพลิง-ทำร้ายสื่อ จี้แกนนำ นปช.-ฝ่ายค้านให้ผู้ชุมนุมวางมือ
ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ระบุ สหรัฐอเมริการู้สึกเสียใจอย่างลึกซึ้งต่อความรุนแรงและการสูญเสียชีวิตที่เกิดขึ้นจากการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงและผู้ชุมนุม นปช. และเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยการใช้สถาบันประชาธิปไตย

นอกจากนี้ สหรัฐฯ รู้สึกยินดีที่แกนนำ นปช. ได้เข้ามอบตัวต่อทางการและขอสนับสนุนที่แกนนำได้เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนกลับภูมิลำเนา อย่างไรก็ตาม กรณีการวางเพลิงโครงสร้างพื้นฐานพลังงานไฟฟ้าและที่ทำการของสื่อมวลชน ตลอดจนทำร้ายผู้สื่อข่าว สหรัฐฯ ขอประณามการกระทำดังกล่าวและขอให้แกนนำ นปช. และนักการเมืองพรรคฝ่ายค้านซึ่งเป็นฝ่ายเดียวกับ นปช. เรียกร้องให้ผู้สนับสนุน นปช. หยุดการกระทำดังกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net