Skip to main content
sharethis

 

 

เมื่อคืนนี้ (19 พ.ค. 2553) สตีฟ ทิคเนอร์ ช่างภาพชาวออสเตรเลีย ได้หลบภัยเข้าไปอยู่ในวัดที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับทหารที่ย่าน ธุรกิจใจกลางเมืองไปประมาณ 100 เมตร

ทิคเนอร์ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ ดิ ออสเตรเลียน เมื่อคืนนี้ท่ามกลางเสียงปืนและเสียงระเบิด Buzzhttps://mail.google.com/mail/images/cleardot.gif

เขาเล่าว่าว่า "คลื่นคนตายและผู้บาดเจ็บ" พยายามหาทางเข้าไปที่วัด ซึ่งเขาหลบภัยอยู่ร่วมกับผู้ประท้วงเสื้อแดงกว่า 2,000 คน และนักข่าวชาวอังกฤษสามคน  ผู้ที่เข้าหลบภัยนั้นส่วนมากเป็นผู้หญิง  และมีนักข่าวที่ไม่ ประสงค์ออกนามคนหนึ่งถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณ บั้นท้าย

เขายัง บอกว่า "เสื้อแดงที่มาที่นี่โดยส่วนมากไม่ใช่สายฮาร์ดคอร์"

ทิคเนอร์เป็นนักข่าวจากนิวคาสเซิล ซึ่งอยู่ทางชายฝั่งค่อนไปทางเหนือของรัฐนิ วเซาท์เวลส์ เขาเดินทางจากติมอร์ตะวันออกไปกรุงเทพเมื่อวันอาทิตย์เพื่อทำข่าวการชุมนุม

เขาเล่าว่าเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาเขาเห็นผู้ชายคนหนึ่งโดนยิงโดยทหารเพียงไม่กี่เมตรจากวัดนั้น  "ผมเห็นกระสุนพุ่งทะลุร่างหน้าอกชายคนนั้นออกมา แล้วเขาก็ล้มลง"  เมื่อตนและพระรูปหนึ่งพยายามจะเข้าไปช่วย พวกตนก็ถูกยิงใส่  "พวกนั้นรู้ว่าผมเป็นนักข่าวต่างประเทศ พวกเขาเห็นผมถือกล้องอยู่" ทิคเนอร์กล่าว

"เราเป็น ห่วงว่าคนที่ถูกยิงที่นอนอยู่บนฟุตบาทจะเสียชีวิตจากการเสียเลือด เราจะทิ้งเขาไว้ตรงนั้นไม่ได้"  ทิคเนอร์เล่าว่าเขากับพระได้ช่วยกันพาผู้ชายคนนั้นเข้าไปในวัด แต่สุดท้ายก็ช่วยชีวิตไว้ไม่ได้

"มีศพอยู่ในวัดอย่างน้อย 6 ศพ" เขากล่าว  “หลายคนที่อยู่ที่นี่ได้รับบาดเจ็บ”

"ยังมีคนถูกยิงอยู่เรื่อยๆ และเสียงระเบิดก็ดังไม่หยุด"

ทิคเนอร์ยังกล่าวว่า ความรู้สึกผู้คนในวันั้นเศร้ามาก และเกือบทุกคน "ตื่นตระหนก หวาดกลัว และประสาทเสีย"

เขาเองก็กลัวว่าจะโดนยิงภายในไม่กี่นาที” ถ้าเขาออกไปพ้นบริเวณวัด

"มีทั้งรถถัง และพลซุ่มยิงอยู่ข้างนอกนั่น ทุกอย่างสับสนวุ่นวายและมีแต่การเข่นฆ่ากัน"

กองทัพไทยได้ประกาศเมื่อ คืนว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ในกรุงเทพฯ ไว้ได้แล้ว และปฏิบัติการทางทหารต่อผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลได้ยุติ ลง

แต่ทิคเนอร์บอกว่า เขาไม่แน่ใจว่าวันนี้จะมีการหยุดยิง  ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นในวัน รุ่งขึ้น ประชาชนที่อยู่ในวัดจะเริ่มขาดแคลนน้ำและอาหาร


แปลจาก :
Australian reporter hides out in Bangkok temple 

http://www.theaustralian.com.au/news/world/australian-reporter-hides-out-in-bangkok-temple/story-e6frg6so-1225868915779ai 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net