Skip to main content
sharethis

เอเอฟพี : เมืองคานส์ 21 พ.ค. 53 อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล วิพากษ์หนักต่อการเซ็นเซอร์ในประเทศ เนื่องในโอกาสที่หนังเรื่องล่าสุดของเขาได้เข้ารอบสุดท้ายรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขา “ลุงบุญมี ระลึกชาติ”ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์ว่ารักษาแนวทางและคงความสร้างสรรค์ได้ดีเยี่ยม

“แต่คุณก็ไม่สามารถที่จะตำหนิคนทำหนังชาวไทย” อภิชาติพงศ์ ได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวว่า “พวกเขาไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะมีกฎหมายให้เซ็นเซอร์”

“เราไม่สามารถสร้างหนังในสถานการณ์ปัจจุบัน” ก่อนที่จะกล่าวเสริมต่อไปว่า “ด้วยกฎหมายละเมิดสิทธิที่คุกคามอยู่โดยอ้างเรื่องความมั่นคงของรัฐ อะไรก็ตามสามารถที่จะจับเข้าไปไว้ด้วยเหตุผลดังกล่าว”

ผู้สร้างภาพยนตร์ท่านนี้ยังได้พูดถึงการบินออกจากกรุงเทพฯในขณะที่เพลิงกำลังลุกไหม้

“ประเทศไทยเป็นประเทศที่รุนแรง” ทั้งยังได้กล่าวด้วยว่า “ประเทศนี้กุมอำนาจโดยกลุ่มมาเฟีย”

ภาพยนตร์เรื่อง ลุงบุญมีต้องทรมานกับการป่วยโรคไต อย่างไรก็ดีเขาตัดสินใจที่จะใช้วันเวลาของชีวิตในป่า ที่ซึ่งดวงวิญญาณของภรรยาเขากลับมาหาลูกชายด้วยความคิดถึง ลูกชายที่หายไป ผู้ซึ่งได้กลายเป็นผีลิงขน

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนึ่งในสิบเก้าเรื่องที่ถูกคัดเลือกให้เข้ารอบรางวัลปาล์มทองคำที่จะถูกประกาศผลในวันอาทิตย์นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net