Skip to main content
sharethis

22 พ.ค.สถานการณ์การปะทะตามจุดต่างๆ ได้สงบลง ผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดได้เดินทางกลับบ้านไปแล้ว ราชประสงค์และอีกหลายๆ พื้นที่ยังคงเต็มไปด้วยบาดแผลคมกระสุน คราบเลือด เศษซากและเขม่าควันจากเปลวเพลิง

ภาพพื้นที่ที่เข้าไปสำรวจความเสียหาย

 

จากพระรามที่ 1-สยาม-ราชประสงค์-ราชปรารภ ไปถึง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 

 

นับจากที่มีข่าวแพร่สะพัดไปทั่วว่า ในเวลา 04.00 น.ของวันที่ 19 พ.ค.53 เจ้าหน้าที่ทหารจะนำกำลังเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ จากก่อนหน้านี้สถานการณ์ตึงเครียดได้คลี่คลายลงเมื่อทาง แกนนำ นปช.ตอบรับการเจรจา 3 ฝ่ายโดยมี ประธานวุฒิเป็นตัวกลาง ขณะที่รัฐบาลไม่ได้ปฏิเสธอย่างเสียงแข็ง

และแล้ว ปฏิบัติการสลายการชุมนุมก็ได้เกิดขึ้น เริ่มจากทหารนำกำลังเข้ามาที่แยกศาลาแดง ถนนสีลม รวมทั้งถนนพระราม 1 ทหารปิดล้อมเส้นทางเข้าออกทุกทาง พร้อมรถหุ้มเกราะ รถสายพานลำเลียง แล้วเข้ายึดพื้นที่ภายในสวนลุมพินีเป็นที่แรก

จากนั้นทหารได้ปฏิบัติการกระชับพื้นที่เข้าหาผู้ชุมนุมประชิดมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่รอบนอก ได้มีปฏิบัติการตอบโต้อาทิ บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง บริเวณบ่อนไก่ คลองเตย สถานการณ์การเผชิญหน้าเป็นไปอย่างตึงเครียด มีรายงานจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และส่วนใหญ่คือกลุ่มผู้ชุมนุม

เวลา 13.30 น.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ก็ได้กล่าวบนเวทีว่า เราต้องตัดสินใจร่วมกันว่าอย่าตายให้กับปรากฏการณ์นี้อีก หยุดการบาดเจ็บล้มตายและรอวันเวลามีต่อสู้ใหม่ หากการเป็นแกนนำของพวกตนยังพอมีเหลือในเวทีและพอจะมีการสื่อสาร ขอประกาศกับพี่น้องว่าเราขอยุติเวทีชุมนุมแต่การต่อสู้ยังไม่ยุติจะเดินหน้าไปตามกระบวนการประชาธิปไตยต่อไป 

แต่การประกาศของแกนนำได้สร้างความไม่พอใจให้ผู้ชุมนุมบางส่วน การปะทะระหว่างทหารกับผู้ชุมนุมไม่ได้จบลงดังที่หลายฝ่ายคาดคิด ผู้ชุมนุมหลายกลุ่มทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดได้ประกาศตัวแยกเป็นอิสระจากแกนนำ ความวุ่นวายที่ ศอฉ.และเจ้าหน้าที่รัฐเรียกว่าเผาบ้านเผาเมืองจึงปะทุขึ้นอย่างไม่อาจควบคุมได้

จนรัฐบาลต้องประกาศเคอร์ฟิวในเย็นวันนั้น และขยายเวลาต่อไปอีกถึง 3 วัน เพื่อควบคุมสถานการณ์

 

ถึงวันนี้ เสียงปืนจางลง สถานการณ์โดยทั่วไปดีขึ้นในระดับหนึ่ง แต่เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยของคนเมือง  ศอฉ.ได้แถลงแล้วว่า เจ้าหน้าที่ทหารจะยังคงอยู่รักษาการณ์ในเมืองหลวง และมีทีท่าว่าจะอยู่ต่อไปอีกระยะด้วยเหตุผลเพื่อดูแลความปกติสุข และรักษาความปลอดภัย แม้จะมีการพื้นที่บางส่วนแล้วก็ตาม

ล่าสุด วันนี้ (23 พ.ค.) ศอฉ.ประกาศแล้วว่า 26 จังหวัดรวม กรุงเทพฯ และ 2 จังหวัดน้องใหม่ภายใต้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังต้องอยู่กับเคอร์ฟิวเพิ่มไปอีก 2 วัน ... เป็นอย่างน้อย

ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะถูกยกเลิก

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net