Skip to main content
sharethis

หลังบุกค้นและยึดอุปกรณ์การส่งวิทยุชุมชนรักเชียงใหม่ 51 ไปแล้วเมื่อวาน - วันนี้ (23 พ.ค. 53) ทหาร-ตำรวจเชียงใหม่ นำกำลังบุกยึดสถานีวิทยุชุมชนเสื้อแดง 105.5 MHz ฐานปลุกระดมมวลชน ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน เจ้าของสถานีฉุน โบกธงชาติเขมรประชด

เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานว่า 11.30 น. วันที่ 23 พ.ค.53 พ.ต.อ.ประจวบ วงค์สุข รอง ผบก.ภ.เชียงใหม่ พ.ต.อ.บุณยวัติ เกิดกล่ำ ผกก.กลุ่มงานสืบสวน ภ.จซ.เชียงใหม่ พ.ต.ท.สวัสดิ์ หล้ากาศ รอง ผกก.สส. สภ.เมือง เชียงใหม่ พอ.อัครวัฒน์ วุฒิเดชโชติโภคิน หน.กลุ่มงานข่าว กอ.ร.ม.น. พร้อมกับกับตำรวจทหารจาก มทบ.ที่ 33 ค่ายกาวิละจังหวัดเชียงใหม่ และกำลังลังตำรวจสายตรวจและชุดปราบจราจล อาวุธประจำกายครบมือร่วม 200 นาย ได้จู่โจมเข้าปิดล้อม ถนนทางเข้า-ออก สถานวิทยุชุมชนนกเสรีคลื่นเอฟเอ็ม 105.50 เมกกะเฮิร์ต ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 32/44 หลังตลาดสดแม่เหียะ ถ.คันคลองชลประทาน ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ตามหมายค้นของหมายค้น พรก.สถานการบริหารราชการฉุกเฉิน ของกองกำลังจังหวัดเชียงใหม่

โดยทางทหารและตำรวจได้แสดงหมายให้กับ นายมหวรรณ กะวังค์ อายุ 44 ปี เจ้าของสถานีทราบและพาเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น บริเวณสถานที่ซึ่งเป็นตึกแถว 2 ชั้น โดยชั้นสองเป็นห้องส่งออกอากาศ จะมีรูปถ่ายนายมหวรรณ ถ่ายรูปคู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และเสธ.แดง ติดตามฝาผนังและ ชั้นดาดฟ้าเป็นเสาอากาศสูงประมาณ 45 เมตร ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเครื่องส่ง อุปกรณ์การออกอากาศ เครื่องคอมพิวเตอร์ 2 ชุด

พ.ต.อ.บุณยวัติ เกิดกล่ำ ผกก.กลุ่มงานสืบสวน ภ.จว.เชียงใหม่และพอ.อัครวัฒน์ วุฒิเดชโชติโภคิน หน.กลุ่มงานข่าว กอ.ร.ม.น. ได้ชี้แจงให้นายมหวรรณ เจ้าของสถานีทราบว่า หลังจากที่ทางรัฐบาล ได้ประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน ใน พื้นที่ จ.เชียงใหม่ ได้เคยเรียกเจ้าของสถานีทีวิทยุชุมชมทุกแห่ง มาขอความร่วมมือไม่ให้จัดรายการปลุกระดม ยั่วยุสร้างความแตกแยกให้กับสังคม

แต่จากการเฝ้าฟังของฝ่ายความมั่นคง ยังพบว่ายังมีผู้จัดรายการของสถานีดังกล่าว ยังออกอากาศปลุกระดมอย่างต่อเนื่อง ในที่ประชุม กองกำลังเชียงใหม่เช้าวันนี้ จึงให้เข้าตรวจค้นและตรวจยึดเครื่องส่งเสาอากาศและอุปกรณ์ของสถานีวิทยุทั้งหมดส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เมือง เชียงใหม่ รับไปดำเนินการ ตามประกาศ พรก.ฉุกเฉินต่อไป

ขณะที่ทางทหารและตำรวจเข้าตรวจค้นอยู่นั้น ที่ลานหน้าสถานี นายมหวรรณ หน.สถานี กำลังว่าจ้างให้คนนำเครื่องเสียง มาตั้งเวทีขนาดใหญ่ เพื่อจัดกิจกรรมในตอนเย็น จึงถูกทหารสั่งให้รื้อเวทีออก ก่อนที่ นายมหวรรณ ได้ไปถือธงชาติของประเทศเขมร ออกมายืนโวยวายหน้าสถานีต่อหน้าทหารตำรวจและนักข่าวว่า ในโลกนี้มีแต่ประเทศเขมรเท่านั้น ที่ให้กับเป็นธรรมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ก่อนที่จะมีคนมาห้ามแล้วพา นายมหวรรณ กลับเข้าไปนั่งสงบสติอารมณ์ในสถานี

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา พ.ต.อ.บุณยวัต เกิดกล่ำ ผกก.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ นำหมายค้นตามคำสั่งนายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้บัญชาการกำลัง จ.เชียงใหม่ พร้อมสนธิกำลังทหาร ตำรวจ และพลเรือน 1 กองร้อย เข้าตรวจค้นโรงแรมวโรรส แกรนด์ พาเลซ เลขที่ 64 ถ.อินทวโรรส ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

จากการตรวจค้นห้องพักจำนวน 70 ห้อง ภายในตัวโรงแรมและห้องส่งสถานีวิทยุที่อยู่ด้านข้างซึ่งมีการแบ่งเป็นห้องส่ง สำนักงาน ห้องพัก และมีประตูทะลุออกไปด้านหลังได้ เจ้าหน้าที่ตรวจสิ่งผิดกฎหมายจำนวนมากอาทิ ระเบิดแสวงเครื่องทั้งประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปองกว่า 20 ลูก แกลลอนน้ำมันเชื้อเพลิง เสื้อเกราะ มีด กุญแจมือ หนังสติ๊กพร้อมกระสุนหิน ซองปืน ขวดเตรียมบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิง บัตรประจำตัวสมาชิกกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และนปช.แดงกลางจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังได้ ยึดและอายัดอุปกรณ์เครื่องส่งวิทยุทำให้การออกอากาศต้องหยุดลง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net