Skip to main content
sharethis

วันนี้ ( 23 พ.ค.) เวลา 19.00 น. ณ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กรมทหารราบที่ 11  รักษาพระองค์  พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน  รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.)  แถลงว่า วันนี้ศอฉ.  ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) มีเรื่องสำคัญ 2  เรื่องที่จะเรียนให้ประชาชนทราบ ดังนี้ 

1.กราบขอบพระคุณพี่น้องประชาชนที่ช่วยกันแจ้งเบาะแสแหล่งซ่อนตัว แหล่งหลบหนี ของบรรดาแกนนำที่ถูกออกหมายจับ เจ้าหน้าที่จะเข้าทำการตรวจสอบในทุกจุดทุกพื้นที่ ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและพื้นที่ต่างจังหวัด ขอเรียนว่าสำนักตำรวจแห่งชาติ  โดยรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ได้สั่งการให้จัดชุดสืบสวนขึ้นมาเพื่องานนี้เป็นการเฉพาะ มีทีมที่รับผิดชอบอย่างชัดเจน ขณะนี้มีจำนวน 26 หมายจับที่ยังจับกุมตัวไม่ได้ ประกอบกับต่างจังหวัดอีกจำนวนหนึ่ง ประชาชนที่ทราบเบาะแส กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้เคียงได้รับทราบ หรือแจ้งทางหมายเลข 191 เพื่อที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ที่ถูกแจ้งจะรีบดำเนินการไปตรวจสอบทันที 

2. เริ่มมีความชัดเจนว่าขณะนี้กำลังมีคณะบุคคลพยายามที่ยกระดับ ปรับตัวเองขึ้นมา อ้างตัวเป็นแกนนำรุ่นใหม่ ขอเรียนว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ผ่านมา ชัดเจนว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ศาลแพ่งได้มีคำสั่งไว้ในคำวินิจฉัยชัดเจนว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ได้มีการพัฒนาก่อเกิดความวุ่นวายต่อๆ มา มีความรุนแรง มีความร้ายแรงเกิดขึ้น ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ของคนในสังคมโดยทั่วไป ฉะนั้นคนที่จะมาเป็นแกนนำในชุดที่ 2 ขณะนี้ได้มีการลงมือทำการเชิญชวนให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับมาชุมนุมใหม่   ซึ่งเท่ากับว่ากำลังมาก่อความวุ่นวาย กำลังกลับมาสร้างสถานการณ์ที่รุนแรงและร้ายแรงขึ้นอีก ในขณะนี้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มีผลใช้บังคับอยู่  การกระทำเช่นนั้นเป็นการกระทำที่ต้องด้วยมาตรา 11 อนุ 1 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน กล่าวคือ  มีพฤติการณ์ที่ก่อความรุนแรง ร้ายแรงขึ้น และเจ้าหน้าที่จะมีการขออนุมัติหมายจับบุคคลที่กระทำการดังกล่าวทันที ขอแจ้งเตือนไว้ที่นี้ว่า บ้านเมืองกำลังเดินหน้าไปสู่แผนปรองดอง กำลังจะสงบเรียบร้อยอยู่ระหว่างการเยียวยาแก้ปัญหาและพัฒนา เราคงไม่อยากกลับไปในเหตุการณ์เดิมอีก ฉะนั้นคนที่พยายามกำลังจะเชิญชวนให้มีการชุมนุม อาทิ เชิญชวนมาที่ท้องสนามหลวง  ซึ่งบางคนที่พยายามยกระดับตัวเองขึ้นเป็นแกนนำศาลได้ออกหมายจับแล้ว   

ทั้งนี้ที่ พล.ต.ต.อำนวย ระบุว่าคนที่พยายามจะเชื้อเชิญคนมาที่ท้องสนามหลวง และบางคนนั้นได้ถูกศาลอนุมัติออกหมายจับแล้ว คือ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ตัว ส่วนกรณีของนายสุรชัย แซ่ด่าน นั้น ยังไม่ได้มีการออกหมายจับ แต่ถ้ามีการเรียกคนมาชุมนุมเมื่อใด ก็จะมีการออกหมายจับทันที
                   
รอง ผบช.น. กล่าวว่า เราจะขออนุมัติจับกุมทุกราย ศาลได้เขียนไว้ในคำพิพากษาในขณะที่มีคำพิพากษาเกี่ยวกับการชุมนุมที่ผ่านมา ความตอนหนึ่งว่า "บ้านเมืองกำลังมีปัญหาในฐานะประชาชนจะต้องช่วยกันแก้ปัญหา แต่ผู้ต้องหานี้นอกจากจะไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้วกลับมากระหน่ำซ้ำเติม" จึงอยากฝากขอเตือนไปยังคนที่กำลังจะยกระดับปรับตัวเองขึ้นมาเป็นผู้นำในการชุมนุม กำลังจะเรียกให้มีการชุมนุมใหม่ ให้คิดผิดคิดใหม่ อย่ากระหน่ำซ้ำเติม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net