Skip to main content
sharethis

23 พ.ค.53 แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อำเภอต่างๆ ในจังหวัดกาฬสินธุ์ สกลนคร มุกดาหาร นับพันคนร่วมไว้อาลัยในพิธีเผาศพอัครเดช ขันแก้ว หรือตัวเล็ก 1 ใน 6 ศพ ที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม หลังการประกาศยุติการชุมนุมของแกนนำ นปช.

รายงานข่าวแจ้งว่า ศพของอัครเดชได้ถูกนำกลับจากโรงพยาบาลตำรวจถึงบ้านที่เขาพักอาศัยที่บ้านหนองผือ ต.หนองผือ อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ กลางดึกของคืนวันที่ 21 พ.ค. หลังจากที่เขาถูกยิงเข้าที่แก้ม ท้อง และขา เสียชีวิตในคืนวันที่ 19 พ.ค.ภายในวัดปทุมวนาราม ในขณะกำลังช่วยเหลือทีมแพทย์อาสาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บซึ่งเขาทำมาตลอดเวลากว่า 1 เดือน ที่เข้าร่วมการชุมนุมกับ นปช.

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นายประสาท ภิมเภา ผู้ใหญ่บ้านหนองผือ ผู้นำรถมารับศพนายอัครเดชที่โรงพยาบาลตำรวจเปิดเผยว่า แพทย์ได้ระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิตไว้ว่าเกิดจากศีรษะกระทบกับของแข็ง แต่เมื่อโดนท้วงติงว่าไม่ตรงกับข้อเท็จจริงจึงแก้ไขเป็นถูกยิงเข้าที่บริเวณศีรษะโดยกระสุนทะลุออกบริเวณแก้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณบ้านที่ตั้งศพประดับด้วยธงแดง ส่วนศพของอัครเดชถูกบรรจุอยู่ในโลงซึ่งแต่เดิมบรรดาญาติพี่น้องตั้งใจให้เป็นสีแดง แต่หาไม่ได้จึงใช้โลงสีชมพูแทน มี นปช.พื้นที่ต่างๆ ในเขต 3 จังหวัด คือ กาฬสินธุ์ สกลนคร มุกดาหารเข้าร่วมนับพันคน รวมถึง ส.ส.กาฬสินธุ์ ส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีพวงหรีดจากทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทยด้วย

จากนั้นศพของอัครเดชถูกเคลื่อนย้ายขึ้นสู่เมรุวัดป่า ต.หนองผือ หลังเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา มีพิธีมอบเงินช่วยเหลือจากหลายภาคส่วน และ นปช.ในพื้นที่ต่างๆ แก่ญาติผู้ล่วงลับ จากนั้นเป็นการกล่าวสดุดีการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของอัครเดชและคนเสื้อแดง รวมถึงประณามการปราบปรามประชาชนของรัฐบาล ก่อนเปิดให้ผู้เข้าร่วมพิธีศพขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ซึ่งตลอดพิธีดังกล่าวผู้จัดงานได้เปิดเพลงนักสู้ธุลีดิน ของจิ้น กรรมาชน และเพื่อนตาย ที่แต่งโดยณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

ก่อนหน้านี้ในช่วงบ่ายวันที่ 22 พ.ค. ญาติพี่น้องและคนเสื้อแดงได้แห่รูปภาพของอัครเดชและพวงหรีดไปตามท้องถนนในอำเภอเขาวงและนาคู เพื่อบอกเล่าการตายอย่างโหดเหี้ยมและไม่เป็นธรรมในการไปเรียกร้องประชาธิปไตยของอัครเดช พร้อมทั้งประณามรัฐบาลผู้สั่งการให้เข่นฆ่าประชาชน แต่เนื่องจากนายอำเภอได้ขอร้องให้งดการใช้เครื่องเสียง ขบวนแห่จึงใช้การบีบแตร แจกใบปลิว และการบอกเล่าปากต่อปากแทน

“แค่ทวงสิทธิ์ทวงศักดิ์ศรีให้มีเหมือน อำนาจเถื่อนก็เชือดเฉือนเหมือนผักปลา ร่างร่วงหล่นเหมือนใบไม้ในพนา เลือดน้ำตาท่วมท้นบนแผ่นดิน” บทกวีบทหนึ่งจากพวงหรีดงานศพนายอัครเดช ระบุ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net