Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรมในฟิลิปปินส์ประท้วงหน้าสถานทูตไทยในกรุงมะนิลา ประณามการสลายการชุมนุมด้วยกระสุนจริงของรัฐบาล ขณะที่ในวันนี้จะมีการประท้วงรัฐบาลไทยที่อินโดนีเซีย และฮ่องกง

 
ที่มาของภาพเก็ตตีอิมเมจ
 

วานนี้ (24 พ.ค.) กลุ่มกิจกรรมกลุ่ม “แนวคิดริเริ่มเพื่อการเจรจาระหว่างประเทศ” (Initiatives for International Dialogue) ชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตไทยในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ เรียกร้องรัฐบาลไทยรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อเหตุรุนแรงในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม

โดยนายอีกอย แบนส์ นักกิจกรรมชาวฟิลิปปินส์กล่าวว่าแม้มีคำวิงวอนจากประชาคมระหว่างประเทศ แต่รัฐบาลไทยก็ไม่ได้ใช้ความอดทนอดกลั้นขั้นสูงสุด ชาวโลกจึงพบเห็นทหารไทยยิงกระสุนจริงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม และว่าตอนนี้ ไทยกำลังฟื้นฟูประเทศ แต่ส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ ควรเป็นการรับประกันด้วยว่าจะมีการปกป้องสิทธิมนุษยชนในทุกระดับ โดยเฉพาะช่วงเวลาเกิดวิกฤติ พร้อมเรียกร้องเจรจาอย่างสันติเพื่อรับทราบถึงรากเหง้าปัญหา

ทั้งนี้ นักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยในฟิลิปปินส์มีบทบาทสำคัญนำพาการลุกฮือของประชาชนหรือ People Power เพื่อโค่นอำนาจรัฐบาลในฟิลิปปินส์มาแล้ว 2 ชุดในรอบ 2 ทศวรรษหลัง โดยนักเคลื่อนไหวหลายคนแสดงการสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่แยกราชประสงค์

ขณะที่ในวันนี้จะมีการประท้วงรัฐบาลไทยที่หน้าสถานทูตไทยในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และสถานทูตไทยที่เกาะฮ่องกง เขตการปกครองพิเศษฮ่องกง

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Filipino activists denounce crackdown in Thailand, AP http://asia.news.yahoo.com/ap/20100524/tap-as-philippines-thailand-7934085.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net