Skip to main content
sharethis

“ดีเอสไอ” สรุปสำนวนส่ง ป.ป.ช.สอบสวนข้อเท็จจริง “อภิสิทธิ์-สุเทพ” เหตุสั่งยึดพื้นที่คืนแยกคอกวัว ชี้เกี่ยวข้องกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่อยู่ในอำนาจ ส่วนหมายจับ “ทักษิณ” ข้อหาก่อการร้าย ศาลนัดฟังคำสั่งอนุมัติหรือไม่วันนี้

(24 พ.ค.) เมื่อเวลา 15.00 น.ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษชุดใหญ่ร่วมกับ 13 หน่วยงานว่า ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบชุดใหญ่ เพื่อสรุปการทำงานและหารืออุปสรรคการทำงาน 

นายธาริต กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้ส่งเรื่องกรณีญาติผู้ตาย มาร้องทุกข์กล่าวโทษ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ผอ.ศอฉ.ในฐานะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไปให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ในการสอบสวนกรณีเหตุการณ์รัฐบาลขอคืนพื้นที่ถนนราชดำเนิน บริเวณแยกคอกวัว จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เมื่อวันที่ 10 เม.ย.หลังจากมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อดีเอสไอ 1 เรื่อง ร้องทุกข์ที่กองปราบปราบ 6 เรื่อง โดยเรื่องทั้งหมดจะถูกรวบรวมส่ง ป.ป.ช. 

 

เผยรับ “คดีก่อการร้าย”แล้วกว่า 116 คดี ชี้มีเพิ่มอีกจากต่างจังหวัด 

นายธาริต กล่าวอีกว่า หลังจากการชุมนุม นปช.ยุติแล้ว หากเกิดเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นโดยที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องคดีก่อการร้าย เป็นเรื่องขัดแย้งส่วนตัวก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าการเคลื่อนไหวเกี่ยวเนื่องในเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้น เช่น ยังมีการวางเพลิงเผาทรัพย์ ก็จะเป็นเกี่ยวกับคดีพิเศษที่ดีเอสไอต้องรับผิดชอบทั้งสิ้น ส่วนเรื่องการห้ามบุคคลและนิติบุคคลต่างๆ เกือบ 200 รายชื่อ ทำธุรกรรมทางการเงินนั้น เป็นเรื่องของ ศอฉ.โดยดีเอสไอ ปปง. ป.ป.ส.และสรรพากร เป็นเพียงเจ้าหน้าที่สอบสวนพยานหลักฐานและประมวลเรื่อง หลังจากทางธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ส่งรายละเอียดการทำธุรกรรมทางการเงินย้อนหลัง 9 เดือนมาให้ภายในวันที่ 26 พ.ค.ซึ่งทั้ง 4 หน่วยงานจะประสานร่วมมือกันทำงาน สำหรับคดีก่อการร้ายขณะนี้ สรุปดีเอสไอรับมาแล้ว 116 คดี แต่ยังมีคดีในต่างจังหวัดเข้ามาเพิ่มเติมอีก

 

ศาลนัดฟังคำสั่งอนุมัติหมายจับ "ทักษิณ" ข้อหาก่อการร้ายหรือไม่ 25 พ.ค.นี้

วันเดียวกันนี้ เมื่อเวลา 12.00 น. ศาลอาญาไต่สวน กรณีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ รองอธิบดี และพ.ต.ท.ถวัลย์ มั่งคั่ง หัวหน้าชุดสอบสวน ที่ดีเอสไอขออนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ข้อหาก่อการร้ายแล้ว โดยศาลนัดฟังคำสั่งว่าจะอนุมัติหมายจับหรือไม่ในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) เวลา 13.30 น.

 

แจงหาก “ทักษิณ” โดนคดีก่อการร้าย ทำคนลุกต้าน เป็นหน้าที่ ศอฉ.ดูแล

นายธาริต กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรามั่นใจในพยานหลักฐานที่ดำเนินการไป แต่จะศาลจะอนุมัติออกหมายจับข้อหาผู้ก่อการร้ายในราชอาณาจักร หรือไม่เป็นดุลพินิจของศาล แต่หากศาลอนุมัติก็จะดำเนินการเพื่อให้ได้ผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดี ต่อข้อถามว่า จะขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ นายธาริต กล่าวว่า จะประสานงานกับสำนักงานอัยการสูงสุด เพราะเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศในการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มั่นใจว่าจะมีประเทศใดบ้างมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนในคดีก่อการร้าย 

ส่วนหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย เกรงว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมจากผู้ชุมนุม นปช.หรือไม่ นายธาริต กล่าวว่า หากเกิดความไม่เรียบร้อยขึ้นก็เป็นเรื่องของ ศอฉ.ที่จะดำเนินการรับผิดชอบ ส่วนดีเอสไอ ก็จะทำหน้าที่ตามปกติ นายธาริต กล่าวอีกว่า สัปดาห์นี้ดีเอสไอ จะขออนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายเพิ่มอีก เป็นแกนนำ นปช.ระดับรองลงไป จะมีทั้งตัวการและผู้สนับสนุนการก่อการร้าย ส่วนแกนนำ นปช.ที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ ดีเอสไอได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ก่อการร้ายเรียบร้อยแล้ว โดยผู้ต้องหาทุกคนให้การปฏิเสธ

 

เผย “จตุพร” นัดมอบตัวบ่ายนี้

นายธาริต ให้ข้อมูลด้วยว่า ล่าสุดได้รับการติดต่อจาก นายคารม พลทะกลาง ทนายความ นปช.ว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.ที่ถูกจับกุมข้อหาก่อการร้ายและได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากได้เอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครองระหว่างเปิดสมัยประชุมสภาฯ จะมามอบตัวที่ดีเอสไออีกครั้งในวันอังคาร เวลา 13.30 น.

 

ที่มา: มติชน, ไทยรัฐ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net